Huyện Yên Bình (Yên Bái): Dân “tố” bị cán bộ xã nhũng nhiễu, gây khó dễ

Nhóm PV| 25/11/2022 09:07

BVCL - Thông tin đến Báo Công lý, bà Vũ Thị Mứt cho biết, trong quá trình làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), cán bộ địa chính xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, gây khó dễ cho người dân. Bà Mứt nhiều lần gửi đơn kiến nghị, nhưng vụ việc đến nay chưa được giải quyết.

anh-1-yb.jpg
Khu đất của bà Vũ Thị Mứt

Cụ thể, theo phản ánh, mỗi một bộ hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, người dân phải nộp cho ông Lã Tuấn Huy (cán bộ địa chính xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) một số tiền nhất định để được “tạo thuận lợi và làm thủ tục nhanh chóng”.

Bà Vũ Thị Mứt (65 tuổi, trú tại thôn Mạ, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cho biết, năm 1997, gia đình bà có mua của ông Nguyễn Văn Tập 2,5ha diện tích đất đồi (theo Hồ sơ giao đất, giao rừng số 915/ UBND huyện Yên Bình cấp ngày 20/10/1993). Đến năm 2020, bà làm đơn đề nghị xã Vĩnh Kiên xác nhận để làm GCNQSDĐ theo quy định. Tuy nhiên, ông Lã Tuấn Huy đã có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, dứt tờ hồ sơ của bà Mứt đi, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất không đúng sự thật, dẫn đến không thể làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ theo đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân.

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Mứt cho biết, năm 2021, bà đã làm đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan chức năng có thẩm quyền của huyện Yên Bình và tỉnh Yên Bái, theo đúng trình tự và thủ tục, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Cũng theo phản ánh của bà Mứt, trong khi việc xin cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 2,5ha đất đồi kể trên chưa được giải quyết, thì đến ngày 11/6/2022, khu đồi trồng quế có diện tích khoảng 1ha của gia đình bà bất ngờ bị chặt phá và hủy hoại đến 80% diện tích cây trồng. Trong đó, số cây quế bị thiệt hại là 2.500 cây, chiều cao từ 0,5-0,7m. Theo bà Mứt, nhóm người thực hiện hành vi kể trên có một cán bộ quản lý dự án cây dài ngày tỉnh Yên Bái (mà theo bà Vũ Thị Mứt là ông Lã Tuấn Hoàng - em trai ông Lã Tuấn Huy).

anh-2-yb.jpg
anh-3-yb.jpg
anh-4-yb.jpg
Các văn bản giấy tờ liên quan đến diện tích đất mà bà Mứt xin cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được giải quyết

Sau đó, bà Mứt đã có đơn trình báo vụ việc gửi đến các cơ quan chức năng. Ngày 12/6/2022, Công an huyện Yên Bình, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình đã tiến hành điều tra, định giá tài sản bị hủy hoại. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng điều tra, đến nay, “vụ việc có dấu hiệu của tội huỷ hoại tài sản chưa bị khởi tố, gia đình tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của cơ quan điều tra”, bà Mứt cho biết.

Điều khiến bà Mứt bất ngờ hơn cả là sau nhiều lần “gõ cửa” các cơ quan chức năng có thẩm quyền, bà được biết một phần diện tích đồi của gia đình bà đang thuộc về ông Lã Văn Long - người thân gia đình của ông Huy (liên quan đến hợp đồng thỏa thuận mua bán). Trong khi đó, bà Mứt khẳng định rằng bà chưa chính thức bán phần diện tích đất đồi này cho ai và cũng không cầm tiền mua bán của ai.

Trở lại đơn tố cáo cán bộ sai phạm và đơn đề nghị của bà Vũ Thị Mứt, UBND huyện Yên Bình đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND xã Vĩnh Kiên làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, giải quyết dứt điểm nội dung tố cáo cũng như kiến nghị chính đáng của bà Mứt. Tuy nhiên đến thời điểm này, sự việc vẫn giậm chân tại chỗ; việc tài sản của gia đình bà bị hủy hoại vẫn chưa có kết luận cuối cùng và chưa bị xử lý.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra, làm rõ nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, chậm giải quyết vụ việc, từ đó gây bức xúc trong dư luận nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật; tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền cơ sở, nhất là khi công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ…” ngày càng quyết liệt, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Yên Bình (Yên Bái): Dân “tố” bị cán bộ xã nhũng nhiễu, gây khó dễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO