Huyện Quế Võ (Bắc Ninh): Nhà thầu kè ao gây sụt lún nhiều công trình của người dân

Nguyễn Bảo| 01/11/2022 08:14

Theo phản ánh, trong quá trình thi công, cải tạo khu ao, hồ điều hòa thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Thành Công đã gây sụt lún nhiều công trình của người dân.

Ngày 13/9/2022, ông Trần Trung Kiên - Chủ tịch UBND Xã Phượng Mao ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 1: Xây lắp, cải tạo khu ao, hồ điều hoà thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ; Hạng mục: Kè ao, nạo vét bùn ao. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Thành Công (Cty Thành Công) đã trúng thầu với giá 12,5 tỷ đồng; thời gian thực hiện là 300 ngày.

que-vo-bac-ninh3.jpg

Theo phản ánh, quá trình Công ty Thành Công thi công đã khiến một số nhà dân liền kề khu vực cải tạo ao bị sụt lún sân, vườn, thậm chí có những căn nhà bị sụt lún hở cả phần móng nhà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

que-vo-bac-ninh1.jpg
Việc thi công dự án khiến khu vực sân tường của hộ dân liền kề bị lún, nứt.

Được biết, đơn vị được chủ đầu tư chỉ định tư vấn lập hồ sơ mời thầu và quản lý dự án gói thầu này là Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Quế Võ (Bắc Ninh). Ông Trần Thái Sơn, Phó giám đốc BQLDA huyện Quế Võ là Tổ trưởng điều hành hoạt động của tổ.

Trong buổi làm việc với PV Báo Công lý, đại diện UBND xã Phượng Mao và ông Trần Thái Sơn cho rằng việc thi công gây lún, nứt các công trình của nhà dân là do quá trình đào móng để kè ao rất sâu (khoảng 3m) gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

que-vo-bac-ninh2.jpg
Nguy cơ mất an toàn trong quá trình sinh hoạt của các hộ dân khi công trình bị sụt lún.

Mặc dù việc thi công gây lún, nứt các nhà dân liền kề khu vực cải tạo ao đã được phản ánh tới lãnh đạo UBND xã Phượng Mao từ nhiều ngày trước, nhưng tại buổi làm việc với PV, đại diện của UBND xã lại nói: “Chưa thấy các hộ dân phản ánh việc sụt lún lên UBND xã” (?).

Trong khi đó, ông Trần Thái Sơn, Phó giám đốc BQLDA huyện Quế Võ lại cho rằng đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị thẩm định đã “không tính được hết sự cố trong quá trình thực hiện dự án” nên khi thi công mới xảy ra sự cố như vậy.

que-vo-bac-ninh4.jpg
Một công trình nhà ở bị sụt lún khiến hở móng nhà.

Việc thi công dự án của Công ty Thành Công gây lún, nứt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công trình nhà ở của các hộ dân trong khu vực đã rõ. Tuy nhiên, khi PV đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn quản lý dự án cung cấp biên bản ghi nhận sự cố, hồ sơ, tài liệu xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại (đối với các công trình của người dân bị ảnh hưởng do quá trình kè ao gây nên) thì các bên đều tỏ ra lúng túng và trả lời rằng “chưa cung cấp được”.

Để dự án cải tạo khu ao, hồ điều hòa thôn Mao Yên, xã Phượng Mao thực sự có hiệu quả, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, huyện Quế Võ cần khẩn trương vào cuộc làm rõ nguyên nhân khiến các công trình nhà ở của người dân bị lún nứt khi Công ty Thành Công thi công dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quế Võ (Bắc Ninh): Nhà thầu kè ao gây sụt lún nhiều công trình của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO