Hà Nội tiếp tục xét nghiệm mở rộng, xây dựng kịch bản xét nghiệm sau ngày 6/9

T.Trang| 29/08/2021 11:27

BVCL - TP Hà Nội đang tiếp tục xét nghiệm diện rộng bằng phương pháp RT-PCR từ nay cho đến ngày 4/9.

Tối 28/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm cho 214/214 trường hợp liên quan đến chợ Ngọc Hà (Đội Cấn), đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trong chiều 28/8, UBND quận tiếp tục cho lấy xét nghiệm ở diện rộng hơn để tìm F0 liên quan đến chợ Ngọc Hà. Quận Ba Đình đã yêu cầu xét nghiệm cho tất cả người dân của phường Điện Biên với khoảng 1.500 người.

xet-nghiem-tai-thanh-xuan-1630192124664439752578.jpg

Cùng ngày, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã lấy 8.000 mẫu xét nghiệm tại 18 địa điểm, thuộc toàn bộ phường Giáp Bát.

Hà Nội hiện đang tiếp tục xét nghiệm diện rộng bằng phương pháp RT-PCR từ nay cho đến 4/9 với số mẫu xét nghiệm dự kiến là 200.000 mẫu, chia làm 2 giai đoạn. 

Giai đoạn 1, dự kiến triển khai lấy 80.000 mẫu xét nghiệm, thực hiện từ ngày 27/8 đến ngày 30/8/2021. 

Giai đoạn 2 dự kiến triển khai lấy 120.000 mẫu xét nghiệm từ ngày 31/8 đến ngày 4/9/2021. 

Theo UBND thành phố, hiện trên địa bàn còn xuất hiện những ca bệnh rải rác, tản mát trong cộng đồng, đặc biệt là các ca bệnh phát hiện qua sàng lọc ho, sốt; đã xuất hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh trong các chuỗi cung ứng, công sở, chợ, khu dân cư, khu chung cư... Bên cạnh đó, chủng virus biến thể Delta lây lan mạnh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 ngày) nên còn những ca bệnh có thể còn lẩn khuất chưa phát hiện được...

Do đó, thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa "thời gian vàng" các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện các F0 tại cộng đồng để thực hiện cách ly, điều trị.

Xây dựng 2 kịch bản xét nghiệm sau ngày 6/9

Ngoài việc thực hiện công tác xét nghiệm thường quy theo dịch tễ; Tăng cường hoạt động xét nghiệm mở rộng và có trọng tâm, trọng điếm theo đối tượng nguy cơ và theo địa bàn; tùy theo tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng 2 kịch bản xét nghiệm.

Kịch bản 1: Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, với các ca mắc tăng cao, phải thực hiện phong tỏa.

Dựa vào kết quả xét nghiệm của đợt cao điểm từ 27/8 - 4/9 dự kiến ghi nhận tỉ lệ dương tính nguyên phát dưới 1% tổng số mẫu xét nghiệm (tương đương 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm với số mắc lớn, tập trung khu trú tại một số địa phương khu vực nội thành, vòng lây nhiễm chủ yếu là các trường hợp Fl, các trường hợp liên quan trong khu vực dân cư sinh sống và rải rác rất ít các ca bệnh ngoại thành.

Thành phố Hà Nội sẽ  dự kiến lấy 800.000 mẫu tại khu vực nguy cơ cao ở 12 quận, huyện (Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín), khu vực nguy cơ: tại các quận, huyện còn lại.

Phương thức thực hiện là lấy mẫu theo hình thức cuốn chiếu theo hộ gia đình, theo khu vực các nhà trọ, công sở, nhà máy, khu công nghiệp, cụm công nghiệp... Mục tiêu nhằm đánh giá dịch tễ, bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng đế thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế khi tiến hành phong tỏa toàn bộ một số quận nội thành và một số khu vực tại các huyện ngoại thành.

Kịch bản 2: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận nội thành và một số khu vực của các huyện ngoại thành với các ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa toàn thành phố.

Theo đó, dựa vào kết quả xét nghiệm của đợt cao điểm từ 27/8-4/9 ghi nhận tỉ lệ dương tính nguyên phát lớn hơn 1% tống số mẫu xét nghiệm (tương đương > 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm với số mắc lớn tại nhiều quận, huyện, thị xã; kết quả điều tra dịch tễ, xét nghiệm sau đó ghi nhận việc lây lan đã không khu trú ở một nhóm người nhất định, có xu hướng lây lan rộng rãi dẫn tới việc giãn cách khu trú một vài điểm không còn hiệu quả, phải tiếp tục giãn cách toàn thành phố để đảm bảo phòng, chống dịch.

Dự kiến sẽ lấy 1.500.000 mẫu tại khu vực nguy cơ của 12 quận (Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hà Đông, Ba Đình, cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Tây Hồ). Mục tiêu là khẩn trương, kịp thời đánh giá dịch tễ, bóc tách các trường hợp F0 khỏi cộng đồng đế thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế khi tiến hành phong tỏa toàn Thành phố.

Để thực hiện đợt cao điểm xét nghiệm này, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Y tế là cơ quan tham mưu. Chỉ đạo việc điều phối phân luồng xét nghiệm cho các đơn vị y tế của thành phố, bệnh viện tư nhân, phòng khám tư nhân và các bệnh viện, cơ sở y tế của bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn; chỉ đạo Trung tâm kiếm soát bệnh tật Hà Nội và các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã bảo đảm đầy đủ điều kiện để thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm theo kế hoạch.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục xét nghiệm mở rộng, xây dựng kịch bản xét nghiệm sau ngày 6/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO