Hà Nam: Dấu hiệu vi phạm trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Lê Hồng| 14/04/2022 17:38

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân tại tỉnh Hà Nam cho biết, các gói thầu do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam (BVĐK Hà Nam) làm chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dịch vụ Nhà Đẹp Việt (Công ty Nhà Đẹp Việt) và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TMC Việt Nam là đơn vị trúng thầu (Công ty TMC Việt Nam) có dấu hiệu gian lận trong việc kê khai hồ sơ dự thầu (HSDT).

vvv.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam

Theo phản ánh, ngày 16/9/2021 Giám đốc BVĐK Hà Nam ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 06: Dịch vụ vệ sinh. Giá trúng thầu là hơn 2 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Đơn vị trúng thầu là Công ty Nhà Đẹp Việt.

Tại HSDT, Công ty Nhà Đẹp Việt có kê khai nhân sự chủ chốt cho vị trí quản lý giám sát là bà Lê Thị Na, trình độ đại học, chứng nhận đào tạo hộ lý, thẻ an toàn lao động, hợp đồng lao động không xác định thời hạn với nhà thầu.

Tuy nhiên, tại thời điểm trước đó, ngày 28/04/2022 Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội có phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh cho bệnh viện năm 2021, giá trúng thầu là hơn 6 tỷ, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Đơn vị trúng thầu là Công ty Nhà Đẹp Việt. Tại gói thầu này, Công ty Nhà Đẹp Việt kê khai nhân sự Lê Thị Na, cử nhân khoa học môi trường năm 2012.

Như vậy, trong cùng một thời gian thực hiện hợp đồng. Công ty Nhà Đẹp Việt lấy nhân sự của gói thầu tại BV Phụ sản Hà Nội để tham gia đấu thầu tại BVĐK Hà Nam và trúng thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), việc sử dụng nhân sự trùng lặp không chỉ ở gói thầu này. Tại gói thầu do Công ty TMC Việt Nam đấu thầu tại BVĐK Hà Nam cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Ngày 23/9/2021, Giám đốc BVĐK Hà Nam ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 04: Dịch vụ giặt là. Gói thầu trị giá hơn 1,6 tỷ. Đơn vị trúng thầu là Công ty TMC Việt Nam, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Tại gói thầu này, Công ty TMC Việt Nam kê khai nhân sự tại HSDT gồm có vị trí quản lý giám sát là ông Trần Hữu Luyện, nhân sự chủ chốt là Lê Thanh Sơn và Đoàn Viết Hoản.

Thế nhưng, tại gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải y tế cho bệnh viện năm 2021 do BV Phụ sản Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty TMC Việt Nam trúng thầu và được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vào ngày 9/3/2021 với thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Trong HSDT, Công ty TMC Việt Nam kê khai ông Trần Hữu Luyện, Lê Thanh Sơn, Đoàn Viết Hoản cho vị trí nhân sự tại gói thầu này. Như vậy, trong cùng thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty TMC Việt Nam lại sử dụng 3 nhân sự để tham gia đấu thầu và trúng thầu tại BVĐK Hà Nam.

Thông tư số 03/2015/TT - BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang xét. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Để có thông tin khách quan, PV đã gửi nội dung làm việc đến BVĐK Hà Nam để làm rõ những nội dung trên. Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Lý - Phó Giám đốc BVĐK Hà Nam cho biết quan điểm của chủ đầu tư về việc nếu nhà thầu kê khai gian lận trong HSDT thì hoàn toàn phải chịu trách nhiệm, phía chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chỉ có trách nhiệm kiểm tra, xem xét khi trong thời gian đấu thầu có nhà thầu phản ánh thì sẽ làm rõ HSDT tại thời điểm đấu thầu.

0296c480106ede30877f.jpg
fa756064b48a7ad4239b.jpg
Quyết định phê duyệt gói thầu 6 dịch vụ vệ sinh ngày 16/9/2021, đơn vị trúng thầu là Công ty Nhà Đẹp Việt, thời gian thực hiện 12 tháng với giá trúng thầu là hơn 2 tỷ đồng

Chỉ thị 47/CT - TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng chính phủ quy định tại mục 5 việc xây dựng HSMT/HSYC và đánh giá HSDT/HSĐX nêu rõ: “Không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như yêu cầu về nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đang ký hợp đồng với nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu mà không được đi thuê, đã từng thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể… hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu.”

Tuy nhiên BVĐK Hà Nam lại đưa ra tiêu chí trong HSMT tại gói thầu số 6: Dịch vụ vệ sinh, tại gói thầu này BVĐK Hà Nam có yêu cầu trong HSMT đối với nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải có hợp đồng lao động với nhà thầu còn hiệu lực trên 12 tháng tính từ thời điểm xét thầu.

f5e0d6f2021ccc42950d.jpg
Trong HSMT, chủ đầu tư đưa ra tiêu chí yêu cầu nhà thầu cung cấp hợp đồng lao động còn hiệu lực trên 12 tháng trong thời gian xét thầu

Để các gói thầu tại BVĐK Hà Nam được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng hiệu quả, minh bạch, đề nghị Sở Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam sớm vào cuộc xác minh làm rõ một số dấu hiệu vi phạm tại các gói thầu trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dấu hiệu vi phạm trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO