Bất động sản

Giá nhà tại Hà Nội đang cao gấp 18 lần thu nhập thực tế

Hoài Anh 25/09/2023 - 15:27

Mặc dù vài năm qua giá nhà tại Hà Nội đã chững lại nhưng vẫn còn rất cao. Theo khảo sát, hiện nay giá nhà ở Thủ đô đang cao gấp 18 lần thu nhập thực tế của người dân.

Hiện nay, thu nhập tăng không theo kịp với giá nhà, thậm chí chênh lệch quá lớn khiến việc sở hữu được căn nhà vẫn là giấc mơ với nhiều người thu nhập thấp. Vì vậy mặc dù các tiêu chí mua nhà ở xã hội đã được "nới lỏng", lãi suất vay cũng giảm nhưng số người có thể tiếp cận và sở hữu nhà cho mình vẫn còn rất thấp.

Hà Nội: Mở bán và cho thuê 225 căn nhà ở xã hội tại phường Trung Văn - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Gía nhà ở tại Hà Nội đang cao gấp 18 lần thu nhập của người dân khiến giấc mơ "an cư" trở lên xa vời (Ảnh minh họa)

Theo Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, trong vòng 4 năm trở lại đây, thu nhập bình quân đầu người ở Hà Nội tăng khoảng 6%/năm. Trong khi đó, giá căn hộ tăng 13%/năm, nghĩa là mức tăng của thu nhập chưa bằng một nửa tốc độ tăng của giá nhà.

Giá nhà tăng nhanh một phần nguyên nhân là do nguồn cung sụt giảm. Nửa đầu năm nay, Hà Nội chỉ có thêm khoảng 5.600 căn hộ mới, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ 7% trong số đó có giá dưới 25 triệu đồng/m2

Chính bởi sự tăng chóng mặt của giá nhà gấp đôi so với việc tăng thu nhập khiến việc sở hữu nhà, nhất là chung cư, ngày càng trở nên khó khăn hơn với người dân ở những thành phố lớn, thậm chí là không tưởng với nhiều người thu nhập thấp. Do đó, rất nhiều hộ gia đình đặc biệt người trẻ, người có mức thu nhập thấp vẫn đang sống trong các căn hộ, nhà trọ chật hẹp và giấc mơ mua nhà rất xa vời với họ.

Những tòa chung cư mới là giấc mơ gần như không tưởng đối với nhiều người đang sống ở Thủ đô khi giá nhà ở đã gấp hơn 18 lần thu nhập, theo báo cáo của Viện Đất đai đô thị.

Hà Nội đang triển khai 54 dự án nhà ở xã hội và 5 Khu đô thị - nhà ở xã hội tập trung. Dự kiến đến năm 2030, Hà Nội sẽ bổ sung thêm hơn 90.000 căn hộ, đáp ứng khoảng 90% nhu cầu nhà ở xã hội của thành phố.

Theo các chuyên gia, nếu chỉ tăng chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội thì không thể giải quyết được hoàn toàn bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp. Bởi với họ những dự án này vẫn ở mức quá cao so với thu nhập.

Việc sở hữu nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội là mục tiêu phấn đấu, là niềm mơ ước của rất nhiều người. Họ luôn hi vọng giá nhà sẽ giảm, có nhiều chính sách hỗ trợ hơn để có thể chạm tới ước mơ đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà tại Hà Nội đang cao gấp 18 lần thu nhập thực tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO