Bất động sản

Có khoảng 100 dự án nhà ở xã hội đã được cấp phép xây dựng

Theo TTXVN 14/06/2023 - 18:19

Bộ Xây dựng cho biết hiện nay một số sở xây dựng đã rà soát hồ sơ, lập danh mục các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện trình ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét công bố.

nha_o_xa_hoi.jpg
Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng Sáu của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 13/6, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, cho biết qua nắm bắt nhanh tình hình triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, tại các địa phương hiện có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói tín dụng này đã được cấp phép và đang triển khai đầu tư xây dựng.

Cũng theo ông Hải, đến nay, một số sở xây dựng đã rà soát hồ sơ, lập danh mục các dự án đủ điều kiện trình ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét công bố danh mục dự án.

Giải pháp ‘gỡ băng’ bất động sản, vực dậy thị trường vật liệu xây dựng

Cụ thể, tại tỉnh Bình Định có 6 dự án, nhu cầu vay vốn là 1.832 tỷ đồng; Phú Thọ có 3 dự án, nhu cầu vay vốn 441 tỷ đồng; Đà Nẵng có 3 dự án, nhu cầu vay vốn khoảng 545.6 tỷ đồng; Trà Vinh có 2 dự án, nhu cầu vay vốn là 420 tỷ đồng; Bắc Giang có 2 dự án, với nhu cầu vay vốn là  4527.6 tỷ đồng; Bắc Ninh có 6 dự án, nhu cầu vay vốn là 3.381,33 tỷ đồng.

Trong số các dự án trên, đã có Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh công bố danh mục 2 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (tổng mức đầu tư 2 dự án là 1.492 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là 420 tỷ đồng).

Tuy nhiên, ông Hải cũng lưu ý trên thông tin báo chí và dư luận phản ánh về Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng vẫn còn vướng mắc lớn nhất là “chưa có dự án để cho vay.” Hiện Bộ Xây dựng đã rà soát, liên hệ trực tiếp với các địa phương và chủ đầu tư để xác minh thông tin.

“Thực tế cho thấy dù có 100 dự án đã cấp phép xây dựng, tuy nhiên các địa phương đang trong quá trình tổng hợp, công bố; các dự án còn lại hầu hết đang trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư. Đến nay, Bộ Xây dựng chưa chưa nhận được phản ánh từ chủ đầu tư về khó khăn liên quan đến thủ tục, hồ sơ vay vốn,” ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hải, triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không chỉ để “giải cứu” thị trường bất động sản trước mắt mà đáp ứng mục đích lâu dài (giai đoạn 2023-2030), góp phần thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.”

Vì thế, để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, cũng như giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

“Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc tạo nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, sửa chữa chung cư, việc triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng,” ông Hải nhấn mạnh./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có khoảng 100 dự án nhà ở xã hội đã được cấp phép xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO