Bất động sản

Nhà ở xã hội sẽ được nới lỏng tiêu chí mua, tăng tiếp cận cho người dân

Thu Hoài 21/09/2023 - 08:47

Theo đó, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ nới tiêu chí mua nhà ở xã hội. Từ đó giúp nhiều người dân có thể tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội hơn.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ nới tiêu chí về cư trú, thu nhập, giúp người dân dễ tiếp cận nhà ở xã hội.

Sửa nguyên tắc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hình thức đấu thầu
Nhà ở xã hội dự sẽ nới tiêu chí mua (ảnh minh họa).

Cụ thể, thay vì 3 tiêu chí xác định người được mua nhà ở xã hội là cư trú, thu nhập và diện tích nhà ở thì ở dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở sẽ bỏ yêu cầu về cư trú. Tiêu chí về mức thu nhập cũng sẽ được nâng cao hơn. Diện tích nhà ở nếu trước đây quy định trung bình phải dưới 10 m2/người thì có thể xem xét nâng lên 15 m2.

Dự luật cũng tập trung nhóm chính sách dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. UBND cấp tỉnh có thể quyết định dành 20% quỹ đất trong dự án nhà thương mại cũng như dành quỹ đất ở dự án độc lập để phát triển nhà ở xã hội.

Ngoài ra, chủ đầu tư tham gia sẽ được miễn tiền sử dụng đất, hưởng lợi nhuận 10%, được dành 20% diện tích đất thương mại dịch vụ đầu tư tiện ích, dịch vụ thương mại phục vụ cư dân tại khu vực dự án của mình.

Với những điều kiện được sửa đổi kể trên, nhà ở xã hội sẽ trở lên dễ dàng hơn với nhiều người. Điều đó giúp người dân đặc biệt là công nhân có thu nhập thấp có thể tiếp cận và dễ dàng sở hữu một căn nhà ở xã hội cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở xã hội sẽ được nới lỏng tiêu chí mua, tăng tiếp cận cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO