Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải và xây dựng kế hoạch xét xử lưu động các vụ án điểm về giao thông

Trần Sỹ| 29/04/2022 17:10

BVCL - Trong những tháng đầu năm, giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, địa phương này kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm một cách nghiêm minh, cùng với đó xác định một số vụ án trọng điểm, TNGT nghiêm trọng, để thực hiện mở phiên tòa xét xử lưu động.

gia-lai.-kien-quyet-xu-ly-xe-vi-pham.-anh-1.jpg
Lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông đang tiến hành cân tải trọng xe ở địa phận huyện Chư Sê

Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND tỉnh về Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”; các ngành, các cấp đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tuy nhiên, quý I năm 2022, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2021, tăng 09 vụ (10%), tăng 07 người chết (10%), tăng 19 người bị thương (32%).

Đặc biệt, TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao bất thường; xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến thanh niên vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe; gia tăng tình trạng người dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT; hiện tượng xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng hàng diễn ra ở nhiều nơi.

Trước thực trạng trên, trong thời gian vừa qua, Ban ATGT tỉnh và Phòng Cảnh sát giao thông các cấp trên địa bàn đã đồng loạt ra quân nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. Mới đây, PV Báo Công lý đã cùng với đại diện Ban ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đi kiểm tra một số tuyến đường lớn trên địa bàn có lưu lượng xe cộ qua lại nhiều. Tại đây, nhiều trạm cân đã được lắp đặt, cùng với đó là bố trí đầy đủ cán bộ túc trực nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

gia-lai.-kien-quyet-xu-ly-xe-vi-pham.-anh-2.jpg
gia-lai.-kien-quyet-xu-ly-xe-vi-pham.-anh-3.jpg
Cơ quan chức năng kiên quyết cắt bỏ phần cơi nới thùng của các xe vi phạm

Cụ thể, trong gần 4 tháng đầu năm 2022, tổng số vi phạm bị phát hiện là trên 26 nghìn trường hợp, xử phạt trên 24 nghìn trường hợp với số tiền trên 13 tỉ đồng. Trong đó, xe quá tải là 216 trường hợp, đã xử lý 81 trường hợp với số tiền gần 457 triệu đồng; vi phạm nồng độ cồn gần 1.480 trường hợp, đã xử phạt 844 trường hợp với số tiền 3,2 tỉ đồng.

Ông Võ Ngọc Thành (Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng ban ATGT tỉnh), cũng đã chỉ đạo một số nội dung quan trọng tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I, nhằm thực hiện mục tiêu ưu tiên lấy công tác phòng ngừa TNGT là chính, từng địa phương phải kiềm chế, kéo giảm từ 5% - 10% TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2022 và phải nỗ lực giảm thiểu tối đa các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như:

Thường trực các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT, xác định rõ trách nhiệm của chính quyền và các lực lượng các cấp trong xây dựng, triển khai có hiệu quả về kéo giảm TNGT trong năm 2022 với mức cao nhất.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, nhất là kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND tỉnh về Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải tập trung ở địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với đặc điểm về kinh tế, văn hoá, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư (độ tuổi, giới tính, tín ngưỡng); chú trọng tuyên truyền bằng hình thức trực quan vào nhóm, đối tượng thanh thiếu niên cá biệt để răn đe, giáo dục, gắn việc viết cam kết không tái phạm với nội dung cam kết tham gia đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (đối với trường hợp chưa có giấy phép lái xe theo quy định).

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, tiếp nhận thông tin từ người dân cung cấp qua mạng xã hội như Facebook, Zalo để xác minh, xử lý vi phạm; bố trí nguồn kinh phí để lắp đặt camera giao thông và sử dụng hiệu quả camera hiện có của các đơn vị, địa phương quản lý phục vụ tốt công tác bảo đảm TTATGT.

Đối với Ban ATGT tỉnh phải tăng cường kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm TTATGT tại địa phương, đơn vị và lực lượng chức năng trong thực thi công vụ, để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông. Phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Một điểm đáng chú ý theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là Công an tỉnh phải phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh xem xét một số vụ TNGT nghiêm trọng, xác định là vụ án trọng điểm để thực hiện mở phiên tòa xét xử lưu động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng…

Thời điểm này, lực lượng CSGT đang đồng loạt ra quân nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong dịp lễ 30/4, 1/5 và trước, trong và sau thời gian tỉnh Gia Lai kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh vào tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải và xây dựng kế hoạch xét xử lưu động các vụ án điểm về giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO