Đắk Lắk: Sông Krông Ana ngày càng sạt lở

Pv| 28/03/2023 22:06

BVCL - Thời gian gần đây, sông Krông Ana (chảy qua địa bàn huyện Lắk và huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) liên tục sạt lở, ăn sâu vào nương rẫy, nhà cửa, khiến người dân vô cùng lo lắng.

a2dc56652b28c2769b39.jpg
Đất sản xuất của người dân tại xã Yang Tao (huyện Lắk) bị sạt lở xuống sông

Nhiều đoạn sông sạt lở nặng, phình to gần cả trăm mét, những ruộng ngô, rẫy cà phê của người dân đang dần trôi xuống sông. Không chỉ ảnh hưởng đến đất sản xuất, tại buôn M’liêng 2 (xã Đắk Liêng) hiện nay nhiều người dân luôn nơm nớp lo sợ vì sông đã ăn sâu gần mép nhà.

Theo người dân địa phương, việc sông sạt lở là do tình trạng khai thác cát vô tội vạ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cơ quan chức năng cắm biển cấm khai thác cát, nhưng cả đất lẫn biển cấm đều bị trôi hết xuống sông.

Ông Phạm Thanh, Trưởng phòng TN-MT huyện Lắk, cho biết, hiện nay tại tuyến sông Krông Ana chảy qua địa bàn có 3 đơn vị được cấp phép khai thác cát, gồm: Công ty CP Đoàn Chính Nghĩa, Công ty TNHH VLXD Sông Núi và Công ty TNHH VLXD Tây Nguyên. Nếu năm 2016, trên sông Krông Ana thuộc địa bàn huyện có 3 vị trí sạt lở và có nguy cơ sạt lở được UBND tỉnh phê duyệt danh sách khu vực cấm khai thác cát với tổng chiều dài 1.880m, thì năm 2018, trên cơ sở đề xuất của UBND các xã, thị trấn, UBND huyện Lắk đã có văn bản đề nghị Sở Công thương đưa vào khu vực cấm và tạm thời cấm khai thác khoáng sản 24 điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở bờ sông.

Ông Thanh cũng cho biết, hiện nay UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Đắk Liêng có báo cáo cụ thể về vị trí sạt lở, số hộ bị thiệt hại, nguồn gốc đất và mục đích sử dụng đất bị sạt lở. Qua đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân sạt lở để xem xét, giải quyết cho người dân theo đúng quy định.

“Việc xác định nguyên nhân sạt lở do khai thác cát, hay do triều cường phải có đơn vị chức năng thẩm định, kết luận. Hiện nay, chúng tôi cũng tuyên truyền yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn cam kết phải khai thác đúng quy định, không được khai thác ở các vùng sạt lở, nếu doanh nghiệp nào cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý, báo cáo yêu cầu các cấp thu hồi giấy phép”, ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Sông Krông Ana ngày càng sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO