Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm theo 8 nhóm đối tượng

T. Trang - T/h | 23/09/2021 14:25

BVCL - Từ ngày 23/9, Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo 8 nhóm đối tượng với tần suất, phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Nếu như trước đây, Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm phân theo các vùng xanh, vàng, đỏ thì nay, việc lấy mẫu sẽ được phân theo 8 nhóm đối tượng, tùy thuộc từng nhóm nguy cơ mà có cách thức và tần suất khác nhau.

xet-nghiem-da-nang-16323760239571334303302.png

Cụ thể, người trong khu vực phong tỏa sẽ được xét nghiệm 3 ngày/lần (ngày thứ 1, 4, 7 và 14 nếu ngày thứ 7 không phát hiện ca bệnh mới).

Người dân các khu vực ngoài phong tỏa sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 50% đại diện hộ gia đình với tần suất 7 ngày/lần.

Từ tháng 10 sẽ xét nghiệm 50% đại diện hộ gia đình với tần suất 14 ngày/lần. Tháng 11 sẽ xét nghiệm tương tự nhưng với tần suất 1 tháng/lần.

Với nhóm đối tượng nghi ngờ mắc COVID-19 (do có triệu chứng ho, sốt, đau, rát họng) sẽ được test nhanh và xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Với nhóm người làm nhiệm vụ phải tiếp xúc với người nghi mắc COVID-19 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần và được xét nghiệm bằng phương pháp gộp trước khi trở về đơn vị, địa phương.

Ngoài 4 nhóm trên, có 4 nhóm đối tượng khác gồm người lao động tại cơ sở y tế, người lao động trong khu công nghiệp, người lao động làm các dịch vụ thiết yếu, trung tâm thương mại sẽ xét nghiệm theo kế hoạch riêng.

Trong đó, đối với công nhân khu công nghiệp, trong tháng đầu tiên thực hiện xét nghiệm COVID-19 ít nhất là 50% ở mỗi bộ phận làm việc với tần suất 7 ngày/lần. Tháng thứ hai và những tháng tiếp theo nếu không phát hiện F0 thì tùy mức độ nguy cơ, xét nghiệm từ 30%-50% ở mỗi bộ phận làm việc với tần suất 7 ngày/lần.

Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm theo 8 nhóm đối tượng - Ảnh 1.

Trong khi đó, tại Đắk Lắk, để hạn chế lãng phí nguồn lực và tránh tình trạng "chặt ngoài lỏng trong", UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản khẩn về việc thực hiện xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch khi giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi, quy mô nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ dân phố). Đồng thời, xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 14 ngày) và triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp gồm: thực hiện nghiêm việc giãn cách; đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, không để thiếu ăn, thiếu mặc….

Đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên, có thể kết hợp xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR. Đối với các địa bàn còn lại, nếu có khả năng thì thực hiện xét nghiệm từ 5-7 ngày/lần, thực hiện việc gộp mẫu theo điều kiện thực tiễn, theo hộ gia đình, các hộ liền kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm theo 8 nhóm đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO