Đời sống

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu não cấp kèm tăng huyết áp

Trần An 09/08/2023 - 17:48

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (BVĐK Thanh Vũ), vừa kịp thời cứu sống một nữ bệnh nhân 53 tuổi bị nhồi máu não cấp giờ thứ 3, tăng huyết áp bằng phương pháp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết.

Nữ bệnh nhân N.T.C. (53 tuổi, ngụ huyện Phước Long, Bạc Liêu) khoảng 3 giờ trước khi nhập viện đột ngột bị liệt nửa người trái, nói khó nghe và méo miệng.

Người thân lập tức đưa bệnh nhân C. đến BVĐK Thanh Vũ điều trị trong tình trạng lừ đừ, nói khó nghe, nuốt sặc, liệt mặt trung ương trái, liệt nửa người trái với sức cơ 1/5.

bvdk-thanh-vu.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành chụp CT sọ não và hội chẩn với ê kíp bác sĩ đơn vị đột quỵ, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp giờ thứ 3, trên nền bệnh tăng huyết áp, trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản, viêm phổi không đặc hiệu, hở (van) 2 lá, đau vùng đáy chậu, cơn đau thắt ngực không ổn định. Bác sĩ quyết định tái thông mạch máu não cho bệnh nhân bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Sau khi truyền thuốc, tình trạng liệt nửa người của bệnh nhân hồi phục dần, không ghi nhận bất kỳ biến chứng nào. Sau 24 giờ điều trị, bệnh nhân nói chuyện, cử động bình thường.

Theo BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên - Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu BVĐK Thanh Vũ cho biết, đây là trường hợp đáp ứng tốt với thuốc tiêu sợi huyết, cho kết quả phục hồi cao. Bệnh nhân bị huyết khối gây tắc mạch máu não, có yếu tố nguy cơ là tăng HA, rối loạn lipid máu gây xơ vữa mạch máu não rồi hẹp dần và gây tắc mạch máu. Tuy nhiên, nhờ phản ứng nhanh mà ngay khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ, người nhà đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến viện và cấp cứu kịp thời trong khung giờ vàng.

Cũng theo bác sĩ Duyên, việc điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết là biện pháp được khuyến cáo hàng đầu cho bệnh nhân nhồi máu não trong giai đoạn cấp, giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong cũng như các biến chứng.

Qua đây, khuyến cáo người thân khi thấy bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ đột quỵ như méo miệng, nói ngọng, liệt chân tay, cần nhanh chóng đưa ngay đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để được điều trị càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu não cấp kèm tăng huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO