Cư dân "tố" nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành Chung cư M3-M4

PV| 18/08/2020 10:27

(BVCL) Báo Công lý nhận được phản ánh của cư dân chung cư M3-M4 số 91 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội về nội dung Ban Quản trị tòa nhà có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý và vận hành tòa nhà.

Theo phản ánh, tháng 3/2019 UBND quận Đống Đa ra quyết định thành lập Ban Quản trị chung cư (BQT) M3-M4 số 91 Nguyễn Chí Thanh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay BQT đã để lại nhiều bất cập trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà.

Tại Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất, tổ chức ngày 8/9/2019, BQT và cư dân đã thống nhất thay thế đơn vị vận hành tòa nhà là Công ty Sao Mai (chủ đầu tư) bằng đơn vị khác, có đủ điều kiện để quản lý vận hành tòa nhà như quy định trong Luật nhà ở 65/2014/QH13.

Do tính cấp bách nên Hội nghị nhất trí chỉ định Công ty quản lý tòa nhà Việt hiện nay đang quản lý vận hành tòa nhà M5 để tiện cho quản lý chung sau này hoặc BQT có thể tìm đơn vị nào thích hợp hơn về mặt giá cả, năng lực để quản lý vận hành.

 Tòa nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Ngay sau đó, Ban Quản trị tòa nhà đã lựa chọn Công ty HPK vào quản lý, vận hành thử 03 tháng, với phương thức “lấy thu bù chi”, sau 3 tháng thử việc BQT sẽ lấy ý kiến đánh giá kết quả.Tới nay, đã gần 1 năm cư dân vẫn chưa thấy BQT đưa ra phương án lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành chính thức cho tòa nhà. Điều này khiến cư dân lo ngại về tính minh bạch của công tác thu, chi kinh phí quản lý vận hành tòa nhà.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân phản ánh, sau khi có kế hoạch thống nhất sửa chữa thang máy tại khu A của tòa nhà, nhiều cư dân đã đề xuất BQT mời một số đơn vị có chức năng, năng lực đến khảo sát, tư vấn, đánh giá và chào giá cạnh tranh. Nhưng không hiểu vì lý do gì các đơn vị này điều bị loại. BQT đã “tự động” lựa chọn đơn vị thi công khác vào sửa chữa, bỏ qua tất cả các bước cần thiết của quá trình bảo trì, bảo dưỡng.

Công tác bảo trì, bảo dưỡng thang máy là việc rất quan trọng nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời những lỗi kỹ thuật, phòng ngừa các sự cố do thang máy gây ra. Theo Thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ngày 14/11/2011 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thang máy được đưa vào danh mục các loại thiết bị, máy móc, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, bắt buộc phải kiểm định để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Kiểm định thang máy được thực hiện bởi các đơn vị được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. "Việc BQT tự động lựa chọn đơn vị vào sửa chữa khiến chúng tôi cảm thấy bất an, nhất là những thiết bị được đưa vào để điều chỉnh và thay thế", một số cư dân chia sẻ.

Theo phản ánh, đã hơn một năm sau khi nhận bàn giao từ Công ty TNHH MTV TM & Du lịch Sao Mai là đơn vị quản lý trước đây của Thành ủy Hà nội, BQT đã "phớt lờ" các quy định về an toàn Phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là công tác tập huấn phòng cháy, chữa cháy hàng năm theo quy định.

Cũng trong nội dung phản ánh đến Báo Công lý, sau khi được UBND quận Đống Đa ra quyết định thành lập chưa được bao lâu, với lý do sức khỏe, phải đi điều trị thời gian dài nên không thể điều hành BQT hoạt động. Ông Vũ Huy Chiến - Trưởng Ban quản trị đã viết giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Bình là Phó Ban quản trị điều hành mọi hoạt động và sử dụng con dấu của Ban để thực hiện các hoạt động.

 Giấy ủy quyền của Ban quản trị tòa nhà.

Việc nhân sự BQT không đảm bảo khiến cư dân lo ngại về quá trình xét duyệt hồ sơ nhân sự BQT, tính hợp pháp của các văn bản do BQT ban hành. Theo quy định, các thành viên của BQT có đủ năng lực sau khi được bầu cần thực hiện đúng quy chế hoạt động đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua, không được tự bãi miễn hoặc bổ sung thành viên BQT nhà chung cư.

Trước những bất đồng quan điểm với BQT, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng đến nay, các đơn vị chức năng vẫn chưa có động thái nào giải quyết triệt để.

Để làm rõ hơn những nội dung người dân phản ánh trên, sau nhiều ngày đặt lịch làm việc theo đúng quy định của Luật báo chí, phóng viên đã liên hệ được với ông Vũ Huy Chiến - Trưởng Ban quản trị. Ông Chiến đãthống nhất lịch làm việc với phóng viên lúc 14h (thứ 3) ngày 21/7/2020.

Tuy nhiên, trước khi phóng viên đến làm việc có liên hệ lại để xác định địa điểm (phòng làm việc) thì BQT đã “ra điều kiện”, yêu cầu phóng viên phải cung cấp đầy đủ những đơn thư phản ánh thì mới làm việc, mặc dù trước đó phóng viên đã giải thích rất rõ về quy định của Luật Báo chí liên quan đến việc cung cấp đơn thư phản ánh. Để rộng đường dư luận, sau gần một tháng, phóng viên tiếp tục liên hệ lại với ôngChiến để làm rõ những nội dung phản ánh nêu trên, nhưng vị này đã “khước từ” lời đề nghị của phóng viên.

Được biết, tòa nhà M3-M4 Láng Trung (nay là Nguyễn Chí Thanh), Phường Láng Hạ, Quân Đống Đa, TP.Hà Nội do Công ty Đầu tư xây lắp&Phát triển nhà Hà nội xây dựng trên phạm vi: 2883m2 trong đó diện tích đất xây dựng công trình: 2120m2, diện tích sàn xây dựng: 52000m2, diện tích phục vụ: Tầng hầm – tầng trệt – tầng 13 – tầng 27, 268 cănhộ đưa vào sử dụng.

Tòa nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh là một trong những tòa nhà do Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà (thuộc Ban Tài chính quản trị Thành ủy Hà Nội, nay là Văn phòng Thành ủy Hà Nội) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sau đó giao lại cho Công ty Sao Mai quản lý đều xảy ra những lùm xùm liên quan đến việc thành lập Ban quản trị, chiếm dụng diện tích chung để cho thuê, công tác phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo…

Thiết nghĩ, những nội dung phản ánh của cư dân là có căn cứ, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân "tố" nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành Chung cư M3-M4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO