Tòa án nhân dân

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Thụy Sỹ và Hà Lan

Trần Văn Thư 06/05/2023 - 07:26

Nhằm tăng cường, mở rộng mối quan hệ hợp tác với một số Tòa án và tổ chức quốc tế, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã thăm, làm việc tại Thụy Sỹ và Hà Lan từ ngày 26/4/2023 đến ngày 3/5/2023.

Chuyến thăm và làm việc tại Thụy sỹ

Chuyến thăm Thụy Sỹ của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ phát triển tốt đẹp.

Tại buổi tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam vào ngày 1/5/2023, ngài Donzallaz Yves, Chánh án Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ.

Ngài Chánh án đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn và vui mừng chia sẻ kinh nghiệm của Thụy Sỹ trong các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm.

Chánh án Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ nhấn mạnh, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chánh án TANDTC Việt Nam đến Thụy Sỹ và tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa Tòa án hai nước.

Ngài Chánh án chia sẻ với Đoàn công tác về cơ cấu tổ chức, hoạt động của Tòa án, các quy định pháp luật nhằm đảm bảo sự độc lập của Tòa án.

Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ dành cho Đoàn.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm trong bối cảnh hệ thống Tòa án Việt Nam đang trong tiến trình cải cách tư pháp mạnh mẽ, cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án. Những nội dung, kinh nghiệm mà Tòa án Thụy Sỹ trao đổi với Đoàn là nguồn tư liệu quan trọng để Tòa án Việt Nam tham khảo.

chanh-an.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp hình lưu niệm với ngài Donzallaz Yves, Chánh án Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ cùng Đoàn công tác

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Chánh án Tòa án tối cao hai nước khẳng định sẽ tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về việc nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mời Chánh án Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ thăm làm việc với TANDTC Việt Nam vào thời điểm thích hợp. Chánh án Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ đã vui vẻ nhận lời.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã làm việc với Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Bà Sylvie Forbin, Phó Tổng giám đốc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam có chuyến thăm, làm việc đầu tiên với Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.

Bà Sylvie Forbin nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới với TANDTC trong việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới và cá nhân bà Phó Tổng giám đốc dành cho các cơ quan Việt Nam nói chung, hệ thống Tòa án Việt Nam nói riêng và nêu rõ, trong quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế về giải quyết các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ. Trong tiến trình đó, Tòa án Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, hai bên khẳng định sẽ tăng cường hợp tác thiết thực, hiệu quả. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới hỗ trợ TANDTC Việt Nam dự án hỗ trợ kỹ thuật, trong đó tập trung vào 6 lĩnh vực gồm: Hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện các quy định của pháp luật Việt Nam nhằm đảm bảo các cam kết quốc tế của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; Hỗ trợ Học viện Tòa án xây dựng giáo trình môn học về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bố trí chuyên gia quốc tế trực tiếp giảng dạy cho sinh viên; Cung cấp thông tin, kinh nghiệm quốc tế về tổ chức, hoạt động của Tòa sở hữu trí tuệ; Cung cấp sổ tay giải quyết tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ của Tòa án một số nước để Việt Nam tham khảo; Cung cấp học bổng để Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam tham gia các khóa học về giải quyết tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ do Tổ chức sở hữu trí tuệ tổ chức và Tăng cường các chuyến thăm, trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới và Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới đánh giá cao đề nghị của Chánh án TANDTC Việt Nam và cam kết sẽ xây dựng dự án hỗ trợ kỹ thuật dành cho TANDTC Việt Nam.

Để hiện thực hóa cam kết này, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và TANDTC sẽ ký bản thỏa thuận hợp tác để làm cơ sở cho việc triển khai dự án hợp tác.

Trong chuyến thăm này, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã làm việc với Tòa án bang Giơ-ne-vơ và bang Vaund vào ngày các ngày 27, 28 tháng 4/2023.

Chánh án Tòa án các bang bày tỏ vui mừng được được đón tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam và giới thiệu với Đoàn về thẩm quyền, kinh nghiệm xét xử các vụ án liên quan đến người chưa thành niên, công tác quản lý hành chính của Tòa án bang.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với Chánh án Tòa án các bang về một số nội dung mà Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm của Thụy Sỹ để phục vụ cho tiến trình cải cách tư pháp như xây dựng Luật tư pháp người chưa thành niên, công tác quản trị Tòa án.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 29/4/2023, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương do Phái đoàn và Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ tổ chức.

Tham dự buổi lễ có cán bộ Phái đoàn, Đại sứ quán, Hội người Việt Nam tại Thụy Sỹ, Hội trí thức chuyên gia, Hội sinh viên Việt Nam, đại diện cộng đồng và người Việt Nam, một số tổ chức quốc tế ở Giơ-ne-vơ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là dịp để giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm, giữ nước.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng nhấn mạnh việc phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Thụy Sỹ nói riêng đã luôn đồng hành cùng đất nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp sức đưa đất nước ta phát triển vững mạnh đến ngày nay.

Với lòng yêu nước nồng nàn, kiến thức cao toàn diện, kinh nghiệm quốc tế phong phú, nguồn lực dồi dào, kiều bào đã, đang và sẽ có những đóng góp quan trọng cho đất nước. Đóng góp của kiều bào ở Thụy Sỹ đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của đất nước thời gian qua. Đất nước luôn ghi nhận, trân trọng đóng góp của kiều bào với Tổ quốc, luôn kề vai sát cánh với đồng bào để xây dựng một cộng đồng đoàn kết, ổn định, phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực cho nước sở tại và luôn hướng về quê hương.

Thăm và làm việc tại Hà Lan

Tại buổi tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam vào ngày 3/5/2023, ông Christophe Bernasconi, Tổng thư ký Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đến thăm và làm việc với Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế.

Tổng Thư ký đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của Chánh án TANDTC Việt Nam và vui mừng chia sẻ những nội dung, kinh nghiệm của Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế trong các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tổng thư ký Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế dành cho Đoàn, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm trong bối cảnh Việt Nam đang trong tiến trình cải cách tư pháp mạnh mẽ và cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

chanh-an2.jpg
Ông Christophe Bernasconi, Tổng thư ký Hội nghị La hay về tư pháp quốc tế chụp hình lưu niệm cùng Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và các thành viên Đoàn công tác

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị Tổng Thư ký quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như cử Thẩm phán, chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm trình bày chuyên đề chuyên sâu liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Tòa án tại hội nghị trực tuyến toàn quốc cho Thẩm phán và cán bộ Tòa án, tạo điều kiện thuận nhất để Thẩm phán Việt Nam tham gia mạng lưới Thẩm phán toàn cầu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 3/5/2023, Đoàn đã có buổi làm việc với Tòa trọng tài thường trực. Ông Martin Doe, Phó Tổng Thư ký Tòa trọng tài Thường trực nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam có chuyến thăm và làm việc với Tòa trọng tài thường trực.

Ông Martin Doe nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của Đoàn có ý nghĩa quan trọng với Tòa trọng tài Thường trực trong bối cảnh Tòa trọng tài Thường trực đã thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trong thời gian qua, Tòa trọng tài Thường trực đã hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức, pháp luật quốc tế cho luật sư, cán bộ Việt Nam.

Trong thời gian tới, Tòa trọng tài Thường trực sẽ tiếp tục bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho các chuyên gia pháp lý Việt Nam. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn Tòa trọng tài Thường trực dành cho các cơ quan Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm này, Đoàn đã làm việc với Hội đồng bảo vệ trẻ em thuộc Bộ Tư pháp Hà Lan. Bà Mirjam Zeevaart, Giám đốc Hội đồng bảo vệ trẻ em bày tỏ vinh dự được đón tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo.

Hội đồng bảo vệ trẻ em, một bộ phận thuộc Bộ Tư pháp có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em có trên 2.000 cán bộ của Hội đồng từ cấp trung ương đến địa phương. Chánh án TANDTC đã trao đổi với Giám đốc Hội đồng bảo vệ trẻ em về một số nội dung mà Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm để phục vụ cho việc xây dựng Luật tư pháp người chưa thành niên và đánh giá cao kinh nghiệm của Hội đồng bảo vệ trẻ em cung cấp cho Đoàn.

Trong thời gian thăm, làm việc tại Thụy Sỹ và Hà Lan, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có lịch trình làm việc bận rộn, hầu hết các buổi làm việc đều kéo dài hơn so với chương trình dự kiến.

Chuyến thăm đã tìm hiểu được nhiều kinh nghiệm quý của hai nước, tổ chức quốc tế trong trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh nghiệm giải quyết các vụ án liên quan đến người chưa thành niên; quản trị Tòa án, độc lập tư pháp và giải quyết các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ.

Chuyến thăm, làm việc đã đưa mối quan hệ hợp tác của TANDTC Việt Nam với Tòa án tối cao liên bang Thụy Sỹ, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế mang tính thiết thực và hiệu quả.

Ngày 5/5/2023, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Thụy Sỹ và Hà Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Thụy Sỹ và Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO