Tòa án nhân dân

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Geneva, Thụy Sỹ

PV 30/04/2023 - 15:31

Từ ngày 26/4 đến ngày 01/5, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Thuỵ Sỹ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 29/4 (giờ Thuỵ Sỹ), Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Lễ kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Geneva, Thuỵ Sỹ.

Tham dự buổi Lễ có các thành viên Đoàn công tác của TANDTC; các phái đoàn, Đại sứ quán, Hội người Việt Nam tại Thuỵ Sỹ, Hội trí thức, chuyên gia, Hội sinh viên Việt Nam, đại diện cộng đồng và người Việt Nam tại các tổ chức quốc tế ở Geneva cùng các vị khách quốc tế.

Trong không khí linh thiêng của buổi lễ, Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự vui mừng, xúc động khi cùng Đoàn công tác có mặt tại Geneva, hòa trong không khí cả nước, các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài và kiều bào trên toàn thế giới hướng tới ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực tổ chức Quốc giỗ của Phái đoàn ngoại giao để thành kính hướng về Tổ quốc, hướng về tổ tiên.

Chánh án bày tỏ: Từ ngàn xưa, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã có vị thế đặc biệt trong tâm khảm của người Việt. Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm, giữ nước.

Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền, vun đắp qua bao thế hệ, như một điểm tựa tâm linh vững chắc, kết tinh tinh thần dân tộc Việt, là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ vững hòa bình, độc lập, trường tồn, không ngừng mở mang, hợp tác và phát triển.

Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, cùng hướng về Tổ quốc. Trong những ngày này, nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính, tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước, các bậc tiền nhân đã gìn giữ và kiến tạo đất nước.

dong-chi-nguyen-hoa-binh-uy-vien-bo-chinh-tri-bi-thu-trung-uong-dang-chanh-an-tandtc(1).jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Tinh thần ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã vượt qua biên giới và vươn xa đi khắp năm châu. Năm 2012, UNESCO đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Một phần văn hóa Việt đã trở thành văn hóa nhân loại. Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa thịnh thì dân tộc hưng. Đây là niềm tự hào của cả dân tộc, của mỗi người con mang dòng máu Lạc - Hồng.

Trước anh linh các Vua Hùng, chúng ta nguyện khắc ghi và thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời dạy thiên liêng của Bác như lời của tiên tổ trao truyền cho chúng ta và các thế hệ tiếp theo sứ mệnh bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước giàu đẹp, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Kiều bào ta một lòng hướng về non sông, chung tay xây dựng quê hương, xứng đáng là con cháu Vua Hùng.

Phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn và sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Thụy Sỹ nói riêng đã luôn đồng hành cùng đất nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp sức đưa nước ta phát triển vững mạnh đến ngày nay. Những đóng góp của kiều bào ta ở Thụy Sỹ đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của đất nước thời gian qua, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.

Đất nước luôn ghi nhận, trân trọng những đóng góp của kiều bào với Tổ quốc; luôn kề vai sát cánh với đồng bào ở nơi đất khách quê người để xây dựng một cộng đồng đoàn kết, ổn định, phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực cho nước sở tại và luôn hướng về quê hương.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ tin tưởng, mong muốn các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở Thụy Sỹ gồm Phái đoàn Thường trực và Đại sứ quán không chỉ là cầu nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế mà còn là chỗ dựa tin cậy và điểm hội tụ, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Geneva, Thụy Sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO