Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tiêm mũi 3, 4 vaccine COVID-19

T.Trang| 17/12/2021 18:50

BVCL - Ngày 17/12, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tiêm mũi bổ sung và liều nhắc lại vaccine COVID-19.

Theo Bộ Y tế, để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Song song với công tác đảm bảo hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian, Bộ Y tế đề nghị đối với những địa phương đã đạt được độ bao phủ vaccine cao cần rà soát kỹ càng và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vaccine. 

tiem-vac-xin-covid-19-cho-nguoi-dan-tai-tp-hcm-anh-hoang-trieu-1636709099513666265743-1639200326964697878852.jpeg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, các địa phương cũng cần rà soát những đối tượng đủ điều kiện tiêm mũi 3 và mũi nhắc lại vaccine COVID-19 theo quy định. 

Theo Bộ Y tế, vaccine được sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vaccine được Bộ Y tế phê duyệt, liều lượng tiêm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Các địa phương quyết định nhóm tiêm phù hợp thực tế, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12, căn cứ vào tiến độ cung ứng vaccine.

Như vậy, những người thuộc nhóm được tiêm liều bổ sung là người đã tiêm đủ liều cơ bản có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng... và những người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V.

Đối tượng này được tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Loại vaccine để tiêm là cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna). Người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Đối với mũi tiêm nhắc lại, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiêm liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc y tế hoặc tiêm liều bổ sung cho người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế...

Nhóm người này sẽ được tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Loại vaccine cùng loại cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vetor virus (vaccine Astrazeneca).

Như vậy, so với hướng dẫn lần trước (ban hành ngày 1/12), trong hướng dẫn lần này, Bộ Y tế đã rút ngắn khoảng cách tiềm liều nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 3 tháng đối với người đã khỏi COVID-19.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tiêm mũi 3, 4 vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO