Bệnh viện 108 thực hiện tốt lời dạy của Bác với ngành y tế

Hồng Huê| 27/02/2023 13:36

BVCL - Sự ra đời của ngày Thầy thuốc Việt Nam liên quan đến sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi Hội nghị Cán bộ ngành Y tế vào ngày 27/2/1955. Trong thư, Bác đã căn dặn cán bộ y tế trên toàn quốc 3 điều: Trước hết phải thật thà đoàn kết, thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt của mình và xây dựng một nền y học cho nước ta dựa trên nguyên tắc Khoa học Dân tộc và Đại chúng.

1.jpg
Trung tướng, GS. TS. TTND Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cùng bác sĩ, đến thăm hỏi, động viên người dân tới khám bệnh

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập ngày 1/4/1951, với nhiệm vụ ban đầu là thu nhận và điều trị các thương bệnh binh từ các mặt trận chuyển về. Nhiều bác sĩ của bệnh viện đã tham gia các chiến dịch quan trọng như: Tiến công chiến lược Đông Xuân năm 1953, chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và cùng đoàn quân chiến thắng tiến về và tiếp quản Thủ đô Hà Nội vào tháng 10/1954.

Một vinh dự lớn lao với bệnh viện là được chăm sóc sức khỏe cho Bác Hồ. Khi Bác yếu mệt, các bác sĩ của bệnh viện đã cùng các chuyên gia y tế nước ngoài tận tâm, tận lực và bằng mọi cách chăm sóc và cứu chữa cho Bác. Tuy nhiên, Bác đã không thể ở lại với chúng ta. Khi Bác Hồ qua đời, bệnh viện được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ đặc biệt tham gia vào việc bảo quản thi hài của Người.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay là một bệnh viện đa khoa chuyên sâu, chiến lược của Quân đội và là một trong những Trung tâm Y tế chuyên sâu hàng đầu của Hà Nội và cả nước. Đây là bệnh viện hạng đặc biệt của Quốc gia và là cơ sở bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước và Quân đội của Việt Nam cũng như của nước bạn Lào và Campuchia. Bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện còn có chức năng nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học, tới bậc học tiến sỹ.

Được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế, và với sự giúp đỡ tích cực của các cấp các ngành, Bệnh viện 108 đã tiếp tục truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước và trong giai đoạn 10 năm gần đây, Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện đã lãnh đạo đơn vị đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành thành công toàn diện các mặt công tác với những thành tích nổi bật.

Bệnh viện đã trở thành trung tâm y tế hàng đầu Quân đội và Quốc gia, ngang tầm với các trung tâm y học hàng đầu khu vực và thế giới theo Quyết định 68/QĐ-TTg ngày 17/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện Quyết định số 36/QĐ-TM của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bệnh viện đã thành lập mới và kiện toàn tổ chức biên chế gồm: 146 cơ quan đơn vị với 9 viện chuyên ngành, 17 trung tâm và các khoa nội, ngoại, cận lâm sàng cùng 12 Bộ môn đào tạo sau đại học.

Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội, dành nguồn lực thích đáng phục vụ khám chữa bệnh cho cán bộ cao cấp, lão thành cách mạng, quân nhân và các đối tượng chính sách. Đồng thời, Bệnh viện cũng mở rộng và đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh cho nhân dân. Mỗi năm, Bệnh viện thực hiện khám bệnh trên 1 triệu bệnh nhân, khám cấp cứu trên 65.000 bệnh nhân, thu dung điều trị gần 90.000 bệnh nhân, phẫu thuật gần 40.000 bệnh nhân và thực hiện trên 25 triệu xét nghiệm.

Bệnh viện đã triển khai thành công Đề án “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người” theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học Công nghệ. Sau 5 năm triển khai, Bệnh viện đã ghép được 8/11 loại mô tạng chính theo kế hoạch với tổng số 604 ca ghép, trở thành Trung tâm ghép gan lớn nhất cả nước, là 1 trong số ít Trung tâm ghép tạng lớn nhất Việt Nam.

Bệnh viện 108 là một trong những bệnh viện lớn và có uy tín nhất tại Việt Nam, đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật và điều trị đặc biệt phức tạp, đặc biệt là các ca ghép tạng.

3.jpg
Đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện 108 lần đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tiến hành ghép thành công đồng thời 2 cẳng tay cho một bệnh nhân

Đáng chú ý, Bệnh viện đã thực hiện thành công ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam; ghép tay từ người cho sống đầu tiên trên thế giới; ghép 2 tay từ người cho chết não đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á; tham gia các ca ghép đa tạng xuyên Việt - đa trung tâm được đánh giá là thành tựu ngoại khoa xuất sắc nhất trong 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2020.

Bệnh viện cũng thực hiện nhiều dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp Quốc gia, cấp bộ và cấp cơ sở có giá trị khoa học và thực tiễn cao, được tặng nhiều giải thưởng Quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, năm 2017, cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan nguyên phát và một số bệnh lý tiêu hóa, gan mật” do GS.TS Mai Hồng Bàng chủ nhiệm và 18 đồng tác giả đã được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải thưởng cao quý nhất về Khoa học công nghệ.

Bệnh viện thường xuyên tổ chức huấn luyện cho quân y, giúp họ sẵn sàng chiến đấu và tham gia cứu hộ, cứu nạn hàng năm. Đồng thời triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 một cách quyết liệt và đồng bộ, đạt được mục tiêu kép là đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch và đồng thời đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế trong quá trình khám bệnh và điều trị. Bệnh viện đã phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam và tổ chức các đoàn bác sĩ nhanh chóng điều trị và hỗ trợ tuyến đầu chống dịch tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

2.jpg
Trung tướng, GS. TS. TTND Mai Hồng Bàng - Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện trao bằng cho 17 tân Tiến sĩ

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tổ chức hành quân dã ngoại để khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng cách mạng. Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp với các tổ chức quốc tế để phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân nghèo và trao tặng nhà tình nghĩa. Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức khám sức khoẻ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn Hà Nội.
Bệnh viện đã xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với trên 40 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm các nước trong khu vực ASEAN, Hoa Kỳ, CHLB Đức, Cộng hòa Pháp, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Vương quốc Bỉ, Hàn Quốc và CHDCND Lào. Bệnh viện cũng gửi nhiều bác sỹ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và là thành viên chính thức của Ủy ban Quân y quốc tế.

Đảng ủy và Ban Giám đốc của Bệnh viện đang lãnh đạo xây dựng một đơn vị vững mạnh và toàn diện, tập trung vào việc thúc đẩy phong trào thi đua Quyết thắng và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội diễn, liên hoan văn nghệ sôi nổi để tạo ra cuộc bệnh viện. Phong trào rèn luyện sức khỏe và tham gia các hoạt động thể dục, thể thao cũng được thực hiện đều đặn, giúp bệnh viện đạt được nhiều giải thưởng trong các hội thao toàn quân và toàn quốc.

Định hướng "Chuyên sâu - Chuyên tâm - Vươn tầm quốc tế" là biểu hiện rực rỡ của ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để trở thành bệnh viện tiên tiến, hiện đại hàng đầu của Việt Nam và tiến tới sánh vai với các trung tâm y tế hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một đơn vị y tế đặc biệt quan trọng của quân đội và đất nước Việt Nam, đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tích đặc biệt của mình, Bệnh viện đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, bao gồm các Huân chương Sao vàng, Hồ Chí Minh, Độc lập hạng Nhất, cùng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Với lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ kính yêu và sự thấu hiểu về ngành y tế của Người, cán bộ và nhân viên Bệnh viện đã nỗ lực không ngừng để xây dựng và phát triển đơn vị y tế này lên tầm cao mới. Bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bởi Đảng, Nhà nước và Quân đội, xứng đáng với sự tin tưởng và yêu mến của bộ đội và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện 108 thực hiện tốt lời dạy của Bác với ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO