Bắc Ninh: Cần xem xét giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân

L.Đ| 07/11/2022 21:57

BVCL - Báo Công lý nhận được đơn thư của ông Trần Văn Lợi (SN 1961, trú tại khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), phản ánh việc gia đình ông bị thu hồi diện tích đất 1214,5m2 tại xứ đồng Quan Xung, nhưng không nhận được đền bù, bồi thường.

anh-1.jpg
Ông Trần Văn Lợi

Nội dung đơn thư nêu rõ: Gia đình ông Lợi là chủ sử dụng của thửa đất số 52, tờ bản đồ số 12, tại xứ đồng Quan Xung, khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Thửa đất này có nguồn gốc là đất của cụ Trần Thị Múi (cụ ngoại của ông Lợi - PV). Sau đó, cụ Múi cho con gái là cụ Trần Thị Ca (bà nội của ông Lợi - PV) đào phần diện tích này làm chuôm chứa nước để phục vụ tưới tiêu cho gia đình và các hộ liền kề. Khi cụ Múi mất, chuôm này đã được để lại cho bà Trần Thị Sinh (mẹ ông Lợi - PV) quản lý để trồng rau, nuôi cá.

Năm 1985, bà Sinh do tuổi cao sức yếu đã giao lại cho gia đình ông Lợi quản lý và sử dụng. Gia đình ông Lợi sử dụng chuôm này ổn định từ năm 1985 cho đến thời điểm UBND TX Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn) thu hồi. Trong suốt quá trình sử dụng, gia đình ông không có tranh chấp thửa đất này với bất kì ai, cũng chưa từng giao phần diện tích này cho bất kì ai quản lý, sử dụng. Các hộ sản xuất canh tác lúa xung quanh và các cụ cao niên trong khu phố Đa Hội đều xác nhận thửa đất trên là của gia đình ông.

Năm 2012, UBND tỉnh Bắc Ninh có chủ trương xây dựng dự án trường học và khu vui chơi giải trí phục vụ dân sinh tại khu phố Đa Hội, phường Châu Khê. Theo đó, UBND TX Từ Sơn đã ban hành quyết định thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Lợi tại thửa đất số 52, tờ bản đồ số 12, diện tích 1214,5m2 thuộc diện phải thu hồi. Tuy nhiên, gia đình ông không được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ, bồi thường nào khi bị thu hồi đất.

Trao đổi với PV, ông Lợi cho biết, thửa đất này có nguồn gốc từ thời ông bà để lại, gia đình ông đã trực tiếp quản lý, sử dụng từ trước đến nay. Thế nhưng, không hiểu sao trong sổ mục kê địa chính năm 2000 tên người sử dụng đất lại là UBND phường Châu Khê, dẫn đến việc gia đình ông không được đền bù, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Ông cho rằng, việc trong sổ mục kê địa chính ghi thửa đất này là của UBND phường Châu Khê là “không phù hợp”. Bởi lẽ, tại Điều 45 Luật Đất đai năm 1993 quy định: “Căn cứ vào quỹ đất đai, đặc điểm và nhu cầu của địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mỗi xã được để lại một quỹ đất không quá 5% quỹ đất nông nghiệp để phục vụ nhu cầu công ích của địa phương. Chính phủ quy định cụ thể việc sử dụng đất này”. Như vậy, nếu xã, phường, thị trấn có nhu cầu sử dụng đất vào mục đích đất công ích và nhu cầu đó phù hợp với quỹ đất của địa phương thì được lập quỹ đất công ích. Năm 1987, Nhà nước thực hiện chia đất nông nghiệp 5%, thửa đất trên của gia đình ông Lợi không bị đưa vào hợp tác xã để chia lại ruộng đất, gia đình mà vẫn được sử dụng để canh tác và trồng trọt.

anh-2.jpg
Khu vực thửa đất nhà ông Lợi đã bị san lấp để thực hiện dự án

Đồng thời, ông Lợi cũng cho rằng, thửa đất của gia đình ông khi bị thu hồi cần phải được đền bù, hỗ trợ theo quy định của Luật Đất đai. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 77 Luật Đất đai năm 2013 quy định về bồi thường đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân như sau: “Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 1/7/2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức đất nông nghiệp được giao theo quy định tại điều 129 của Luật này”. Như vậy, dù chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên nhưng gia đình ông đã trực tiếp quản lý sử dụng từ trước đến nay, có đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi. Việc UBND TX Từ Sơn thu hồi toàn bộ diện tích đất trên của gia đình ông mà không bồi thường, hỗ trợ về đất là vi phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Về nguồn gốc của thửa đất này, cụ Phạm Văn Cập (76 tuổi), trú tại khu phố Đa Hội cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, cái chuôm cụ Múi có từ khi tôi còn bé. Cái chuôm này có từ thời cụ Múi để lại cho cụ Sinh rồi chuyển giao cho bố mẹ ông Lợi. Cái chuôm này gia đình ông Sinh quản lý, sử dụng rồi để lại cho con cháu, từ xưa đến nay UBND phường Châu Khê không quản lý, sử dụng, không thuộc đất 5% của phường”.

Cụ Phạm Văn Thung (80 tuổi) trú tại khu phố Đa Hội cho biết: “Cái chuôm ở xứ đồng Quan Xung là của cụ Sinh sử dụng từ ngày xưa, không có giao cho ai. Sau này, thì gia đình ông Lợi sử dụng. UBND phường Châu Khê chưa từng quản lý, sử dụng chuôm đất này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Cần xem xét giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO