Bạc Liêu: Dân kêu cứu vì giá đền bù thu hồi đất quá thấp

Thành Nhớ| 17/10/2022 12:01

Báo Công lý nhận được đơn của 4 hộ dân ngụ TP Bạc Liêu, phản ánh việc đất của họ bị thu hồi để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng trụ sở Cục Quản lý thị trường và Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Bạc Liêu, trong khi giá đền bù quá thấp.

Nội dung đơn nêu rõ: Từ năm 2021 đến đầu năm 2022, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu, UBND TP Bạc Liêu, UBND Phường 7, cùng chủ đầu tư dự án xây dựng trụ sở Cục Quản lý thị trường và Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Bạc Liêu (tại Khóm 1, Phường 7, TP Bạc Liêu) tiến hành mời những gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án để thông báo thu hồi đất và phương án hỗ trợ bồi thường.

Tuy nhiên, trong 5 hộ có đất nằm trong diện bị thu hồi chỉ có 1 hộ chấp nhận tiền bồi thường; 4 hộ còn lại không nhận tiền bồi thường hỗ trợ, không đồng ý bàn giao mặt bằng. Các hộ này cho rằng UBND TP Bạc Liêu áp dụng chính sách bồi thường chưa thực sự phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Họ cũng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến chính quyền, nhưng chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo.

anh-1-bac-lieu.jpg
Hợp đồng chuyển nhượng của ông Nguyễn Hữu Tuy có giá trị 4 tỷ đồng và Hợp đồng thế chấp tại Ngân hàng OCB của bà Kiều có giá trị 2 tỷ đồng.

Cụ thể, hộ ông Nguyễn Hữu Tuy (sinh năm 1960, ngụ Phường 1, TP Bạc Liêu) bị thu hồi 301,4m2 đất nhưng chỉ được bồi thường hơn 933 triệu đồng, bao gồm cả tiền bồi thường đất và hỗ trợ tái định cư. Ông Tuy cho biết, ông hoàn toàn đồng thuận với chủ trương UBND TP Bạc Liêu về việc thu hồi đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo ông, áp dụng khung giá bồi thường như vậy là quá thấp so với giá thị trường.

Ông Tuy cho biết thêm, vào tháng 5/2021, có người nhận chuyển nhượng 301,4m2 đất của ông Tuy với giá 4 tỷ đồng và đã làm hợp đồng công chứng xong, nhưng do “lùm xùm” từ vụ việc nói trên, nên phía nhận chuyển nhượng nên xin dừng hợp đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kiều (sinh năm 1974, ngụ Phường 7, TP Bạc Liêu) bị thu hồi 388m2, được bồi thường 1,1 tỷ đồng. Bà Kiều cho biết, giá trị phần đất này mang đi thế chấp tại Ngân hàng OCB (Ngân hàng Phương Đông) được thẩm định trên 3,9 tỷ đồng và ngân hàng chấp nhận giải ngân 2 tỷ đồng.

“Chúng tôi rất đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng mong rằng các cơ quan chức năng cần xem xét giải quyết cho người dân chúng tôi đúng theo quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, hài hòa lợi ích của đôi bên”, bà Kiều nói.

Cũng theo đơn phản ánh, riêng trường hợp hộ ông Châu Quốc Trường và bà Diệp Kim Loan bị thu hồi 785,5m2 nhưng chỉ được bồi thường trên 1,2 tỷ đồng, chưa bằng 1/4 giá trị chuyển nhượng hiện tại.

Hầu hết người dân bị thu hồi đất đều cho biết, họ sẵn sàng giao đất cho dự án vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, sự phát triển kinh tế địa phương; nhưng yêu cầu việc bồi thường và hỗ trợ tái định cư phải hợp lý, đồng thời cần phải xem xét đến yếu tố giá cả thị trường, tình hình thực tiễn tại địa phương, cùng những khó khăn của người dân.

Liên quan đến vụ việc, mới đây, ngày 11/10/2022, hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng, cùng nhiều phương tiện tiến hành cưỡng chế, buộc tháo dỡ, di dời toàn bộ tài sản, thu hồi đất đối với 4 hộ dân nói trên để bàn giao cho đơn vị thi công.

anh-2-bac-lieu.jpg
Ngày 11/10/2022, UBND TP Bạc Liêu thành lập đoàn cưỡng chế đất của 4 hộ dân để giao cho đơn vị thi công

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Mậu, Phó chủ tịch UBND TP Bạc Liêu xác nhận dự án xây dựng trụ sở Cục Quản lý thị trường và Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Bạc Liêu có 5 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó chỉ có 1 hộ nhận tiền bồi thường còn lại 4 hộ không đồng thuận với giá bồi thường.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, các hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất để xây dựng dự án, đề nghị các ban, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu khẩn trương vào cuộc kiểm tra, tháo gỡ những vướng mắc, xem xét điều chỉnh chế độ bồi thường cho người dân theo đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế để người dân sớm ổn định, tránh những việc đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Dân kêu cứu vì giá đền bù thu hồi đất quá thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO