Vụ đổ thải ở Kon Tum: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm, trả lại hiện trạng ban đầu

Văn Hà – Trần Sỹ| 02/11/2020 08:49

BVCL - Liên quan đến việc doanh nghiệp thi công dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum có đổ đất, đá thải trong hành lang đường bộ Hồ Chí Minh, UBND TP.Kon Tum đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc ký Biên bản thỏa thuận không đúng thẩm quyền. Đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư khắc phục, hoàn trả lại như hiện trạng ban đầu.

Vừa qua, trên ấn phẩm Bảo vệ Công lý (Báo Công lý) đã có loạt bài phản ánh việc doanh nghiệp thi công tuyến đường tránh thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đổ đất, đá thải lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bình (tuyến đường do Cục QLĐB III quản lý).

anh-1-vu-doanh-nghiep-do-thai-lan-chiem-hanh-lan-duong-bo.jpg
Những núi đất, đá thải được đơn vị thi công đổ lấn chiếm hành lang đường bộ

Cụ thể, để thuận tiện trong việc thi công dự án tuyến đường tránh thành phố Kon Tum kịp tiến độ, phục vụ việc đi lại của nhân dân vào ngày 22/05/2020, Công ty Cổ phần Trường Long đã làm Tờ trình số 014.20/TTr gửi lên UBND xã Hòa Bình xin chấp thuận bãi đổ thải thực hiện dự án tuyến đường tránh thành phố Kon Tum, đoạn qua xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum.

Đến ngày 27/05/2020, UBND xã Hòa Bình đã có Công văn số 76CV-UBND do ông Phạm Phước – Chủ tịch UBND xã “vượt cấp” ký chấp thuận cho Công ty Cổ phần Trường Long đổ thải tại thôn 2, xã Hòa Bình. Các vị trí đổ thải từ Km 1561 + 300 và Km 1561 + 500 (tuyến trái) đường Hồ Chí Minh (Kon Tum đi Gia Lai).

Trước sự việc trên, Chi cục QLĐB III.4 đã có công văn gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông ở Kon Tum và nhà thầu thi công tuyến tránh TP. Kon Tum là Công ty CP Trường Long thông báo rõ việc san lấp mặt bằng là trái phép và yêu cầu Ban QLDA và nhà thầu phải có công văn xin ý kiến của Cục QLĐB III.

Ngày 10/7 Chi cục QLĐB III.4 đã làm việc trực tiếp với ông Phạm Phước - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình và yêu cầu UBND xã Hòa Bình thu hồi lại biên bản thỏa thuận đổ thải, yêu cầu nhà thầu dừng việc san lấp mặt bằng, trả lại hiện trường cho hành lang đường bộ Hồ Chí Minh.

anh-2-vu-doanh-nghiep-do-thai-lan-chiem-hanh-lan-duong-bo.jpg
Một bãi thải trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã được trồng cây xanh

Ngày 26/10, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một lãnh đạo UBND thành phố Kon Tum cho biết, ngày 14/7/2020 UBND thành phố nhận được Văn bản số 1143/CQLĐBIII - QLBTĐB về việc dừng đổ đất, đá thải và thanh thải phần đất, đá thải trong hành lang an toàn giao thông đường bộ thuộc Dự án tuyến đương tránh thành phố. Trên cơ sở ý kiến tham mưu, đề xuất UBND thành phố đã giao UBND xã Hòa Bình khẩn trương thu hồi Biên bản thỏa thuận cho phép đổ thải trong hành lang an toàn giao thông đường bộ tại Km1561 + 200; Km1561 + 300 - Km1561 + 500 đường Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum với lý do Biên bản thỏa thuận không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân từng thời kỳ có liên quan trong việc ký Biên bản thỏa thuận không đúng thẩm quyền dẫn đến những sai phạm trên.

Cũng theo vị lãnh đạo này, sau khi biết và phát hiện việc doanh nghiệp đổ đất, đá thải trong hành lang đường bộ Hồ Chí Minh, thành phố cũng đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum dừng ngay việc đổ thải tại Km1561 + 200; Km1561+300 - Km1561+500 đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, vệ sinh nền mặt đường và có biện pháp khắc phục, hoàn trả lại như hiện trạng ban đầu.

anh-3-vu-doanh-nghiep-do-thai-lan-chiem-hanh-lan-duong-bo.jpg
Trước những vi phạm về hành lang đường bộ Chi cục QLĐB đã thiết lập rào chắn, ngăn việc đổ thải

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các sai phạm. Bởi, đây chính là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt cả nước. Cùng với đó kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân từng thời kỳ có liên quan trong việc ký Biên bản thỏa thuận không đúng thẩm quyền. Xử lý quyết liệt và trả lại hiện trạng ban đầu đối với các vị trí đổ thải sai để bảo vệ hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ 14 (Hồ Chí Minh).

Liên quan đến sự việc này, sau khi Báo Công lý có bài viết đăng tải các sai phạm của các cấp chính quyền. 23h tối, PV Báo Công lý nhận được tin nhắn của Chủ tịch UBND xã Hòa Bình trong đó có nhưng lời lẽ xúc phạm đến PV và Báo Công lý. Trước sự việc này, chúng tôi đã chuyển tin nhắn này đến lãnh đạo UBND TP.Kon Tum để đề nghị xử lý. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ yêu cầu Chủ tịch xã báo cáo và xử lý theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đổ thải ở Kon Tum: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm, trả lại hiện trạng ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO