Hà Nam: Nghi vấn Công ty TNHH Nittoku Việt Nam đổ hàng trăm tấn chất thải chưa qua xử lý ra môi trường

PV| 30/07/2021 15:43

Theo phản ánh, hàng trăm tấn chất thải chưa qua xử lý được đưa từ Công ty TNHH Nittoku Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thi Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) về Thái Bình đổ đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân tại xã Việt Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) về việc phát hiện tình trạng đổ thải trộm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. Số chất thải này được chất thành đống giáp khu dân cư, số lượng lên đến hàng trăm tấn.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, phóng viên (PV) đã có nhiều buổi ghi nhận thực tế và đi theo chiếc xe được cho là có động thái thường xuyên đổ thải trộm tại khu vực xã Việt Thuận.

Qua ghi nhận vào các ngày 15-22/7, PV bám theo chiếc xe mang BKS: 17C-112.00, nhãn hiệu HOWO loại 4 chân, khối lượng 24 tấn xuất phát từ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình chạy thẳng về Công ty TNHH Nittoku Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam để lấy chất thải. Sau khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, chiếc xe đã đắp đầy chất thải và ra khỏi công ty chạy theo hướng Nam Định về đê Sông Hồng thuộc thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, Thái Bình để đổ.

anh-1.jpg
Chiếc xe mang BKS: 17C-112.00 chở chất thải từ Công ty TNHH Nittoku Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Quá trình chiếc xe lưu thông từ Hà Nam về đến Thái Bình hầu như không gặp bất kỳ một vướng mắc nào và chỗ đổ thải cũng là một bãi tập kết cát sỏi rất rộng. Tại khu vực này, những đống chất thải đen kịt bốc mùi hôi khó ngửi (như mùi axit - PV) được chất cao như núi số lượng hàng trăm tấn. 

Cũng theo ghi nhận của PV, chiếc xe này không đeo biển báo xe chở chất thải, không có biển tên của công ty, đơn vị vận chuyển nào. Theo quy định, xe chở chất thải thông thường, chất thải nguy hại đều phải xóa biển cảnh báo và biển của công ty nhận vận chuyển chất thải.

Chia sẻ với PV, bà Hoàng Thị L. sống giáp khu vực đổ thải cho biết: "Chuyện đổ trộm chất thải ở đây đã diễn ra từ lâu nhưng chưa thấy đơn vị chức năng nào có mặt để xử lý. Chúng tôi sống cạnh đây thấy rất ô nhiễm không chỉ là khói bụi từ các xe ra vào mà còn kinh khủng hơn đó là mùi hôi nồng nặc từ đống chất thải tỏa ra bay vào nhà. Các con, cháu tôi còn nhỏ hít phải những thứ độc hại như này không trước thì sau cũng đâm bệnh. Chúng tôi rất mong chính quyền sớm vào cuộc để kiểm tra và xử lý đối với bãi đổ thải trái phép này, giúp người dân lấy lại bầu không khí trong lành".

anh-2.jpg
Chiếc xe chở chất thải chưa qua xử lý chạy về bãi tập kết cát sỏi tại thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đổ trộm.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua vật liệu xây dựng, PV đã tiếp cận được bãi đổ thải tại thôn Thái Hạc. Qua trao đổi, bảo vệ tại đây tiết lộ, số chất thải này được thu gom về và trộn đều với các tạp chất khác, sau đó sẽ đưa đi để đóng gạch thành phẩm và phân phối ra thị trường. Cũng theo người này, chất thải này trung bình 1 tuần sẽ về từ 2 cho đến 3 xe.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Nittoku Việt Nam có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thi Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Người đại diện pháp luật là ông Akihiro Ide, có mã số thuế 0700730516, được cấp phép hoạt động từ ngày 01/10/2014. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất bột giấy, giấy và bìa.

anh-3.jpeg
Bùn thải sau khi đổ tại bãi tập kết sẽ được trộn lẫn với nhiều loại tạp chất khác và đưa đi đóng gạch thành phẩm bán ra thị trường.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã liên hệ với chính quyền xã Việt Thuận. Qua trao đổi, Chủ tịch xã cho biết "không nắm bắt được vụ việc trên", tuy nhiên "xã sẽ cho đoàn kiểm tra". "Nếu phát hiện đúng sự việc trên, xã sẽ xử lý theo đúng thẩm quyền", ông nói.

Cùng với đó, PV cũng đã liên hệ với Công ty TNHH Nittoku Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Qua trao đổi, đại diện phía công ty thừa nhận có chiếc xe mang BKS: 17C-112.00 đăng ký lấy chất thải tại đơn vị để xử lý, chiếc xe này được một đơn vị chuyên thu gom xử lý chất thải đăng ký ra vào công ty chở thải.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Nghi vấn Công ty TNHH Nittoku Việt Nam đổ hàng trăm tấn chất thải chưa qua xử lý ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO