Y án sơ thẩm với cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Mạnh Hùng | 24/06/2021 20:49

BVCL - Chiều 24/6, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội).

3fa8a146-d617-46c6-b86a-4ef0f6907501.jpeg
Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên án với các bị cáo

Theo đó, HĐXX đã quyết định bác toàn bộ đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án .

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) lĩnh 10 năm tù; bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) lĩnh 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội) lĩnh 6 năm tù; bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) lĩnh 5 năm tù; Bị cáo Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST) lĩnh án 6 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Trần Duy (cựu Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) 6 năm tù về tội án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất uy tín cho cơ quan Nhà nước. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. Bị cáo Cảm là người chịu trách nhiệm chính tại CDC Hà Nội, trực tiếp ký hợp thức các quyết định trong thủ tục chỉ định thầu không đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo cấp dưới hợp thức các hồ sơ liên quan…

bd3fbcfc-4f76-4449-8152-3c84702867fc(1).jpeg
Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Đánh giá vai trò của các bị cáo trong vụ án, HĐXX phúc thẩm xét thấy bị cáo Cảm là Giám đốc CDC Hà Nội đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh, đã thống nhất giá mua thiết bị, ấn định mức giá…; chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện những hành vi sai phạm. Trong vụ án này, Nguyễn Nhật Cảm là chủ mưu; các bị cáo ở CDC Hà Nội là đồng phạm giúp sức. Bị cáo Đào Thế Vinh có hành vi gian lận trong đấu thầu, có vai trò giúp sức cho Nguyễn Nhật Cảm.

Xét kháng cáo của các bị cáo, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, các bị cáo tại CDC Hà Nội đều có quá trình công tác tốt, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, nhân thân tốt…, nhưng điều này đã được Tòa sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ.

Tuy nhiên, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng nên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đã đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của CDC Hà Nội đối với các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi nghe quan điểm của đại diện VKS, bị cáo Cảm cho rằng bản thân mình có cha là người có công với cách mạng, nhiều cơ quan, đơn vị ngành y có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo nên đây là tình tiết mới. Do đó, bị cáo Cảm đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo.

bfb95000-4aa1-43a2-96a5-9ab7a2c23631.jpeg
Cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm trong phần tự bào chữa cho mình

Tương tự bị cáo Cảm, bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) cũng đưa ra tình tiết mới là chồng bị cáo làm bên quân đội, đề nghị Tòa xem xét cho bị cáo. Các bị cáo khác cũng mong muốn Tòa phúc thẩm xem xét cho mình. Đại diện CDC Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐXX giảm nhẹ cho các bị cáo là người của CDC Hà Nội.

Bào chữa cho bị cáo Cảm, luật sư Trần Thị Ngọc Hiếu mong HĐXX xem xét một cách công tâm nhất các tình tiết của vụ án, đánh giá khách quan, toàn diện các điều kiện, bối cảnh tại thời điểm xảy ra vụ án. Theo nữ luật sư, cần đặt các hành vi vi phạm trình tự, thủ tục đấu thầu của bị cáo Cảm và các bị cáo khác của CDC Hà Nội trong một bức tranh tổng thể khi dịch bệnh ập đến ngay từ đầu đã rất phức tạp, khó lường, không thể tránh khỏi sự lúng túng trong chỉ đạo, thực hiện công tác chống dịch của đội ngũ y tế tuyến đầu, dễ dẫn đến sai sót, vi phạm pháp luật. Do đó, luật sư mong HĐXX cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt vì mức hình phạt 10 năm tù Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng đối với bị cáo.

Đồng quan điểm của luật sư đồng nghiệp, luật sư Đỗ Ngọc Quang cùng bào chữa cho bị cáo Cảm cũng đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo giữa công và tội, giảm hình phạt cho bị cáo Cảm từ 1 đến 2 năm tù. Bởi theo lời luật sư, phát biểu của VKS là chưa xem xét đến hoàn cảnh phạm tội của bị cáo.

“Chúng tôi cho rằng việc mua máy xét nghiệm có sai về quy trình nhưng đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Đến nay máy này đã xét nghiệm được hàng nghìn mẫu. Đề nghị HĐXX xem xét đây là tình thế cấp thiết, gây lên hậu quả nhỏ. Hoàn cảnh lúc bấy giờ buộc ông Cảm phải làm để có máy ngay. Theo tôi đây là tình tiết để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Cảm”, luật sư Quang nói và cho biết bị cáo Cảm còn có tình tiết giảm nhẹ hoàn toàn mới là có bố đẻ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án sơ thẩm với cựu Giám đốc CDC Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO