Vĩnh Phúc: Người dân bức xúc vì nước sạch có mầu như nước sông

Vĩnh Phúc| 30/03/2022 17:55

BVCL - Người dân xã Trung Hà (Yên Lạc - Vĩnh Phúc) phản ánh nhiều năm nay, nguồn nước sạch mua của Trạm cấp nước xã Trung Hà (thuộc Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc) lắng cặn, đục như nước sông, không đảm bảo chất lượng.

Người dân xã Trung Hà phản ánh tới báo Công lý việc nước sạch sinh hoạt được cấp tại Trạm cấp nước xã Trung Hà có tình trạng vẩn đục, lắng cặn, kết tủa trong các vật dụng chứa nước khiến người dân hết sức lo lắng. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, mặc dù người dân đã kiến nghị, phản ánh nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới sức khỏe, quyền lợi của người dân.

3.nuoc.jpg
2.nuoc.jpg
1.nuoc.jpg
Nước sạch có màu vàng, lắng cặn mặc dù mới được vệ sinh bồn chứa nước

Không chỉ riêng ở xã Trung Hà, việc công trình cấp nước sạch ra đời có ý nghĩa hết sức quan trọng, bước đầu cơ bản giải được bài toán khó về thực trạng thiếu nước sạch trầm trọng diễn ra trong nhiều năm trên địa bàn của các xã vùng ven bãi của huyện Yên Lạc. Mang trên mình sứ mệnh lớn như vậy, nhưng đến nay công trình cấp nước sạch lại cho ra lò nguồn nước không sạch khiến người dân lo lắng, bất an về sức khỏe của mình.

Ông Đỗ Trọng Lưu, người dân thôn 7, xã Trung Hà cho biết: “Từ năm 2021, khi dọn vệ sinh bồn, bể chứa nước được cấp nước từ Trạm nước sạch Trung Hà, người dân chúng tôi tá hỏa khi phát hiện những bùn, lắng cặn, tạp chất rất kinh khủng. Người dân đã quay video, phản ánh tới chính quyền và cán bộ nơi cấp nước, nhưng đến nay nguồn nước của chúng tôi vẫn chưa hề đảm bảo chất lượng”.

Để dẫn chứng cụ thể, ông Lưu dẫn chúng tôi lên bồn chứa nước mà theo ông đã được chính cán bộ kỹ thuật của trạm cấp nước sạch vệ sinh sau khi gia đình ông phản ánh khoảng 6 tháng trước. Ông Lưu vặn vòi nước, một nguồn nước đùng đục dần chảy ra, một lúc sau kèm theo dòng nước đó là những cặn màu vàng đục nằm trong khay chứa nước.

4.nuoc.jpg
Những mẫu cặn được gia đình ông Lưu giữ lại sau khi vệ sinh bồn chứa nước sạch

Bên cạnh bồn chứa nước sạch của gia đình, vợ chồng ông Lưu vẫn còn giữ nửa tải những tạp chất sau khi đã được kỹ thuật viên trạm cấp nước sạch vệ sinh. Đó là những mảng cặn, kết tủa có màu nâu đục, thể rắn và có mùi hơi tanh.

“Việc vệ sinh bồn, bể chứa nước sạch gặp những tạp chất, bùn đất lắng cặn như nước cống cũng đã được người dân nhiều lần quay video đăng lên mạng xã hội, trực tiếp phản ánh tới các cơ quan chức năng nhưng đến nay nước sạch vẫn như… nước sông”, ông Lưu cho biết thêm.

5.nuoc.jpg
Một góc Trạm cấp nước sạch xã Trung Hà (thuộc Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc)

Người dân cũng thử dùng máy điện phân để thử loại nước sạch mà họ phải trả khoảng 7 nghìn đồng/m3/tháng. Kết quả, cốc nước sạch biến thành màu đen như ly cà phê. Hiện tại, rất nhiều người dân lo lắng và không còn dám dùng nước sạch mà trạm cấp nước thuộc Trung tâm nước sạch và VSMT tỉnh Vĩnh Phúc cấp.

Được biết, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 53 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG về NS-VSMTNT, cuối năm 2010, công trình cấp nước sạch tập trung liên xã Trung Hà - Trung Kiên (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) chính thức được khởi công xây dựng, và đến đầu năm 2014 hoàn thành.

6.nuoc.jpg
Mẫu nước sạch sau khi người dân dùng máy điện phân biến sang màu đen

Mục tiêu của công trình này là đảm bảo cung cấp nước sạch liên tục và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dùng cho ăn uống (QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế).

Đây là công trình với nguồn vốn lớn, mang ý nghĩa quan trọng với việc Đảng và Nhà nước quan tâm tới đời sống của người dân nông thôn, nhằm góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm những phản ánh của người dân như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Người dân bức xúc vì nước sạch có mầu như nước sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO