Vĩnh Phúc: Đấu thầu không đưa ra tiêu chí, nhà thầu “dễ dàng” trúng thầu

Vĩnh Phúc | 24/12/2021 09:14

BVCL - Vừa thành lập, Công ty TNHH TVXD Yên Bình đã trúng hàng loạt gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) bởi sự “dễ dãi” của chủ đầu tư của những dự án trên đều không đưa ra bất cứ yêu cầu nào về năng lực kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu của các gói thầu này.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về việc , Công ty TNHH TVXD Yên Bình (Công ty Yên Bình) mới được thành lập, năng lực, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế đã dễ dàng trúng hàng loạt gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Lập Thạch do chủ đầu tư của những dự án trên đều không đưa ra bất cứ yêu cầu nào về năng lực kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu của các gói thầu này.

untitled.png
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu cải tạo, nâng cấp đường GTNT thôn Vân Nam đến thôn Vân Hội trị giá khoảng 3,9 tỷ đồng do UBND xã Vân Trục là chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công lý, ngày 7/7/2021, ông Phan Thế Đường – Chủ tịch UBND xã Bắc Bình ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Xây dựng đường GTNT thôn Bình Chỉ xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch cho Công ty Yên Bình trúng thầu với giá khoảng 2,2 tỷ đồng.

Tiếp đó, Công ty Yên Bình tiếp tục trúng các gói thầu khắc phục sự cố do thiên tai trong mùa mưa bão các tuyến đường thuộc thôn Cương; Tân Cương xã Ngọc Mỹ huyện Lập Thạch do UBND xã Ngọc Mỹ làm chủ đầu tư, trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng.

Công ty Yên Bình tiếp tục trúng thầu gói thầu cải tạo, nâng cấp đường GTNT thôn Vân Nam đến thôn Vân Hội trị giá khoảng 3,9 tỷ đồng do UBND xã Vân Trục là chủ đầu tư.

Được biết tại 02 gói thầu do UBND xã Bắc Bình và UBND xã Vân Trục làm chủ đầu tư đã lựa chọn Công ty Cổ phần Công nghệ HSC là đơn vị lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Gói thầu do UBND xã Ngọc Mỹ làm chủ đầu tư lựa chọn Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thanh Phú làm đơn vị tư vấn.

02-yen-binh(2).jpg
Trụ sở Công ty TNHH TVXD Yên Bình theo đăng ký kinh doanh không có biển tên công ty theo quy định

Đáng chú ý, cả 3 hồ sơ mời thầu của 3 dự án trên, đều không đưa ra bất cứ yêu cầu nào về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu. Mặc dù, Luật Đấu thầu đã quy định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành nhiều Thông tư quy định rõ ràng về việc lập hồ sơ mời thầu, kèm theo các biểu mẫu để đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà thầu trên cơ sở yêu cầu về năng lực, kinh nghiệp phù hợp với gói thầu đang xét.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình làm việc với phóng viên Báo Công lý, đại diện UBND xã Vân Trục không hề biết việc hồ sơ mời thầu do UBND xã làm chủ đầu tư không đưa ra các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Thế nhưng, ông Vũ Đình Thọ - Chủ tịch UBND xã Vân Trục vẫn ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Theo một chuyên gia đấu thầu, việc chủ đầu tư không đưa ra các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu là sai quy định pháp luật trong hoạt động đấu thầu. Việc làm này có thể dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu. Dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án và không đảm bảo chất lượng công trình.

Sau nhiều lần làm việc với chủ đầu tư các gói thầu trên, phóng viên nhận được điện thoại từ số máy 0988595xxx của một người đàn ông tự giới thiệu tên là Trung – Giám đốc Công ty Yên Bình. Người đàn ông này cho biết trong quá trình thực hiện dự án, năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, mọi thứ đều do doanh nghiệp làm hết (?!)

Cũng cần phải nói thêm rằng, Công ty Yên Bình là đơn vị duy nhất dự thầu và trúng thầu các gói thầu kể trên. Công ty Yên Bình mới thành lập từ ngày 4/6/2020 có mã số thuế là 2500648120 hiện đang đăng ký kinh doanh tại địa chỉ số 34, ngõ 4, Chùa Hà, xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trước đó, đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý dự án.

Dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực của nhà thầu, chất lượng công trình của các gói thầu bởi sự “dễ dãi” bất thường của chủ đầu tư thể hiện năng lực yếu kém hay sự thiếu trách nhiệm đối với chất lượng công trình đầu tư công?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Đấu thầu không đưa ra tiêu chí, nhà thầu “dễ dàng” trúng thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO