Viết tiếp vụ người dân khốn khổ vì mua tài sản đấu giá ở Lâm Đồng

Phan Trà| 02/11/2022 12:58

BVCL - Dù ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, Trưởng ban Thi hành án dân sự đã chỉ đạo và yêu cầu Công an TP Đà Lạt phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, nhưng gần một năm trôi qua, người trúng đấu giá vẫn không nhận được tài sản.

Bảo vệ Công lý ngày 12/10/2022 đăng có bài viết Lâm Đồng: Người dân khốn khổ vì mua tài sản đấu giá”, trong đó nêu rõ việc ông Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1976, trú tại 37 Trần Quốc Toản, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) là người đấu giá thành tài sản kê biên tại căn nhà số 1C đường Nguyễn Khuyến, Phường 5, TP Đà Lạt vào năm 2016. Thế nhưng suốt 6 năm nay, ông Quý vẫn không nhận được tài sản theo quy định; còn cơ quan chức năng thì “trì hoãn” việc cưỡng chế bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá.

1.-noi-dung-cong-van-cua-cong-an-tp-da-lat-gui-chi-cuc-thi-hanh-an-dan-su-tp-da-lat-6.9.20022.jpg
Nội dung công văn của Công an TP Đà Lạt gửi Chi cục THADS TP Đà Lạt.

Đáng nói, kể từ thời điểm đó, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Lạt cùng các cơ quan chức năng liên quan đã không thể tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá được, vì Công an TP Đà Lạt không đảm bảo được an ninh trật tự trên địa bàn trong quá trình cưỡng chế.

Theo hồ sơ vụ việc, Chi cục THADS TP Đà Lạt đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Công an TP Đà Lạt phối hợp đảm bảo an ninh trật tự để tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Tuy nhiên, phía Công an TP Đà Lạt đã nhiều lần gửi công văn phúc đáp với nội dung: “Tạm hoãn thi hành cưỡng chế”, với lý do “có khả năng mất an ninh trật tự trong quá trình cưỡng chế”.

Ông Quý cho biết, chính việc chậm trễ trong việc thực hiện cưỡng chế để bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá đã gây thiệt hại nặng nề cho ông. Vì thế, ông Quý đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, nhưng sự việc vẫn không được xử lý dứt điểm.

Phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với Thượng tá Hoàng Công Nam - Phó trưởng Công an TP Đà Lạt để xác minh nội dung đơn phản ánh. Theo ông Nam, thời gian qua vụ việc có phát sinh tình tiết mới và Công an TP Đà Lạt đã báo cáo lên cấp trên. Tuy nhiên tình tiết mới như thế nào thì ông Nam từ chối chia sẻ.

Khi được hỏi về thời gian dự kiến để tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá thành, ông Nam cho biết “việc này do đồng chí Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, Trưởng ban THADS quyết định”.

Tại kết luận cuộc họp ngày 30/12/2021, ông San cũng có chỉ đạo và yêu cầu Công an TP Đà Lạt phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Nhưng dấu hiệu “đùn đẩy” trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng đã xuất hiện, dẫn đến việc một bản án có hiệu lực hơn 6 năm nay vẫn không được thi hành.

3.-can-nha-la-tai-san-dau-gia-thanh-nhung-chua-duoc-ban-giao-cho-nguoi-trung-dau-gia.jpg
Căn nhà là tài sản đấu giá thành nhưng chưa được bàn giao cho người trúng đấu giá.

Căn cứ theo Điều 169 Luật THADS sửa đổi 2014 số 64/2014/QH13, chức năng nhiệm vụ chính của Công an trong khi thi hành cưỡng chế là “đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình xử lý thi hành cưỡng chế”. Do đó, dù có hay không việc phát sinh tình tiết mới thì nhiệm vụ chính của Công an TP Đà Lạt trong quá trình cưỡng chế vẫn là đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Còn tại khoản 2, Điều 103 Luật THADS sửa đổi 2014 số 64/2014/QH13 quy định rõ: “Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan thi hành án sự tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác”.

Theo luật định, kể cả khi có phát sinh tình tiết mới làm ảnh hưởng đến kết quả bản án thì quyền lợi của ông Nguyễn Văn Quý là người mua ngay tình vẫn phải được đảm bảo. Vì vậy, chính quyền TP Đà Lạt cần vào cuộc, phân định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, xử lý dứt điểm vụ việc, tránh thiệt hại cho người mua tài sản hợp pháp và tránh gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp vụ người dân khốn khổ vì mua tài sản đấu giá ở Lâm Đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO