Kinh tế

Việt Nam từng bước tăng trưởng xanh với bộ chỉ tiêu mới nhất

Hoài Anh 17/11/2023 - 11:04

Tăng trưởng xanh hiện là xu hướng phát triển kinh tế bền vững mà nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam hướng đến. Vì thế, vừa qua nước ta đã ban hành bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh nhằm từng bước thực hiện hóa điều này.

Tăng trưởng xanh là phát triển bền vững là điều mà mỗi quốc gia trên thế giới không riêng gì Việt Nam luôn hướng đến. Điều này đã góp phần mang đến sự phát triển tích cực cho nền kinh tế. Vì vậy, mỗi quốc gia đều ra sức tìm kiếm cơ hội và các điều kiện để có thể phát triển xanh một cách tốt nhất.

Nhằm có được tăng trưởng xanh đúng cách, có được sự đánh giá tốt nhất, mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã vừa ban hành Thông tư số 10/2023 quy định Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh. Bộ chỉ tiêu này được xem là cơ sở để giám sát, đánh giá thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tại các tỉnh, thành phố.

Giải pháp thực hiện tăng trưởng xanh
Việt Nam lần đầu ban hành bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh bao gồm 72 chỉ tiêu (ảnh minh họa).

Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh được xây dựng bao gồm 72 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu này được xếp theo 4 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh từ việc giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, cho đến phản ánh mức độ "xanh hoá" trong các ngành kinh tế. Mỗi chỉ tiêu đều có sự cân nhắc kỹ lưỡng nhằm mang đến quá trình đánh giá chuẩn và thích hợp nhất.

Ví dụ, trong lĩnh vực giao thông vận tải, sẽ có các chỉ tiêu như: Tỷ lệ xe bus sử dụng năng lượng xanh, số lượng trạm sạc, cổng sạc xe điện... Hay trong lĩnh vực vốn đầu tư, trái phiếu, tín dụng có các chỉ tiêu như: Tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh, tỷ trọng phát hành trái phiếu xanh.

Theo đó, một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh vừa được ban hành là tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo nhiều chuyên gia cần phải cụ thể hoá tiêu chí này bằng các chỉ số của từng ngành. Bởi đây là chỉ tiêu có sự liên quan cao nhất tới các ngành sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp tới tăng trưởng xanh của xã hội.

Để xây dựng Bộ tiêu chí thống kê tăng trưởng xanh, Tổng cục Thống kê cho biết đã tham khảo nhiều tài liệu của các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI)…

Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh ra đời sẽ giúp quá trình đánh giá và định hướng phát triển bền vững của các doanh nghiệp, tổ chức một cách tốt nhất. Nhờ bộ tiêu chí này sẽ giúp Việt Nam hướng đến tăng trưởng xanh một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam từng bước tăng trưởng xanh với bộ chỉ tiêu mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO