Vấn đề và Sự kiện

Việt Nam đề xuất 6 nội dung ưu tiên cho Hội nghị thượng đỉnh diễn đàn cấp cao đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu 2030

TN&MT 24/09/2023 - 19:23

Việt Nam đề xuất Diễn đàn cấp cao Đối tác vì tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) thúc đẩy 06 ưu tiên hợp tác đối tác, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của toàn cầu tại Phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh (P4G) năm 2023 tại thành phố Bogota, Colombia, ngày 23/9/2023.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã nêu những nội dung đề xuất P4G thúc đẩy khi Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025, cụ thể là: đảm bảo an ninh lương thực gắn với xóa đói, giảm nghèo; quản lý, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước xuyên biên giới; xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm, giám sát các tác động của biến đổi khí hậu; thúc đẩy tài chính net zero và chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển nông nghiệp thông minh các-bon thấp; phát triển kinh tế tuần hoàn nhựa, góp phần thực thi Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

20230923-bo-truong-phat-bieu-be-mac-hn(1).jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu tại phiên bế mạc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, Hội nghị năm nay diễn ra rất đúng thời điểm khi thế giới đi được nửa chặng đường thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và khi cuộc khủng hoảng kép do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học đang đặt ra nhiều thách thức cho việc hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững trong nửa chặng đường còn lại.

Bộ trưởng cũng nhiệt liệt chúc mừng Chính phủ Colombia, thành phố Bogota đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2023, đồng thời đánh giá cao các thảo luận rất sâu sắc, tâm huyết của các đại biểu về đa dạng sinh học, chuyển đổi năng lượng và các thành phố phát triển bền vững. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng kết quả của Hội nghị sẽ thúc đẩy các giải pháp sáng tạo về khí hậu và nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo, khối doanh nghiệp đối với các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi của P4G là thực phẩm, nước và năng lượng.

20230923-bo-truong-chup-anh-cung-cac-lanh-dao-tai-le-be-mac1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo tại Hội nghị P4G

Kể từ lần đầu được tổ chức tại thành phố Copenhagen, Đan Mạch, năm 2018, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu đã trở thành nền tảng quan trọng để các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách của các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên thế giới cùng nhau tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi, tăng trưởng xanh hướng tới một xã hội công bằng, một nền kinh tế không phát thải các-bon và có sức chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu.

Việt Nam là một quốc gia tham gia sáng lập P4G và thành viên của Diễn đàn tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF), tiền thân của Diễn đàn P4G, vì vậy, trong những năm qua, Việt Nam luôn tham gia tích cực và trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các thành viên thúc đẩy các nghị sự, tầm nhìn và sứ mệnh của Diễn đàn như một diễn đàn tăng trưởng xanh công – tư duy nhất trên toàn cầu với mục tiêu hiện thực hóa các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

20230923-bo-truong-chup-anh-cung-cac-lanh-dao-tai-le-be-mac2.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo tại Hội nghị P4G

Với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho Diễn đàn, Việt Nam đã đề xuất đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2025 và đã nhận được sự ủng hộ của các quốc gia tham gia P4G. Nhân dịp này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã trân trọng cảm ơn Colombia và các nước đối tác P4G đã tin tưởng và tạo cơ hội để Việt Nam thể hiện trách nhiệm và đóng góp cao hơn cho Diễn đàn, đồng thời nêu rõ Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cao nhất để đảm nhận thành công trọng trách này, tiếp nối thành công các Hội nghị thượng đỉnh 2017 tại Đan Mạch, 2021 tại Hàn Quốc và 2023 tại Colombia. Đồng thời, mong muốn Colombia và các nước đối tác chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị để đảm nhiệm vai trò chủ tịch.

Bộ trưởng nhấn mạnh, từ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các hoạt động đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu kể từ năm 2011 đến nay cùng với quyết tâm cao như đã thống nhất tại Bogota, các nước và các tổ chức đối tá sẽ tạo dựng được Quan hệ đối tác thực chất, hiệu quả, huy động được sự tham gia đầy đủ của các bên, đặc biệt là khối doanh nghiệp, qua đó đóng góp cho tương lai bền vững, ấm no cho nhân loại.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng thông báo với Hội nghị những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, thực hiện mục tiêu phát thải bằng “0” vào năm 2050 với phương châm là quá trình chuyển đổi xanh cần được thực hiện một cách cân bằng, công bằng, hài hòa, hợp lý, đặt người dân làm trọng tâm, đóng góp cho một thế giới tương lai hòa bình, bền vững, thịnh vượng; trọng tâm của quá trình là hoàn thiện khung pháp lý cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi số; đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng.

Với tinh thần quyết liệt, hành động, ngay sau COP26, Việt Nam đã ban hành các kế hoạch để nhanh chóng chuyển thực hiện cam kết, quyết tâm của chúng tôi thành lộ trình cụ thể, bao gồm: Kế hoạch triển khai thực hiện các cam kết; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan; Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan ngành giao thông vận tải; Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; Kế hoạch quốc gia triển khai Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất.

Việt Nam trở thành một trong ba quốc gia đang phát triển đầu tiên trên thế giới đã tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cùng với Nhóm các đối tác quốc tế với những mục tiêu rất tham vọng về giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo để thay thế nhiệt điện than, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại phiên bế mạc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Colombia Alvaro Leyva. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trân trọng chuyển Thư cảm ơn của Thủ tướng Chính phủ gửi Tổng thống Colombia Gustavo Petro Urrego.

Theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) với chủ đề “Đối tác chuyển đổi vì sự bền vững”.

Tham gia Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị có đại diện của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp song phương với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viện Tài nguyên thế giới, Giám đốc điều hành P4G; Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc; Thứ trưởng phụ trách chính sách phát triển Đan Mạch.

z4722427812605_5f40ba9cbb2aef8925b3b149ca4bffb5.jpg
Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường tham gia thảo luận, chia sẻ về lộ trình thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0”, chuyển đổi năng lượng công bằng, và phát triển thị trường các-bon ở Việt Nam

Các thành viên của Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm: Viện trưởng Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Đình Thọ tham gia phát biểu tại phiên chuyên đề thành phố bền vững; Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường tham gia thảo luận, chia sẻ về lộ trình thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0”, chuyển đổi năng lượng công bằng, và phát triển thị trường các-bon ở Việt Nam.

Những chia sẻ của Đoàn Việt Nam được Giám đốc điều hành P4G đánh giá cao, cho thấy cam kết của Việt Nam tham gia P4G thực chất hiệu quả và quyết tâm của Việt Nam trong việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề xuất 6 nội dung ưu tiên cho Hội nghị thượng đỉnh diễn đàn cấp cao đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO