Vấn đề và Sự kiện

Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G)

TN&MT 23/09/2023 10:28

Ngày 22/9, tại Bogota, Colombia, theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) với chủ đề “Đối tác chuyển đổi vì sự bền vững”.

Tham gia Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị có đại diện của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam.

bt-phien-khai-mac.jpg

Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2023 do Chính phủ Colombia phối hợp với thành phố Bogota và Hiệp hội Doanh nghiệp quốc gia Colombia tổ chức là sự kiện quan trọng để các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách của các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên thế giới thảo luận các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội công bằng, không phát thải các-bon và có sức chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu.

Hội nghị năm nay tập trung thảo luận về các vấn đề chuyển đổi năng lượng công bằng, tài chính khí hậu, đa dạng sinh học và đô thị bền vững. Hội nghị có sự tham gia của đại diện 12 quốc gia thành viên P4G, các khách mời và lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA),…

small_p4g_13.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Robyn McGuckin, Giám đốc điều hành P4G, nhấn mạnh thế giới cần 4-5 nghìn tỷ USD mỗi năm để ứng phó với biến đổi khí hậu và đầu tư tài chính của các chính phủ là chưa đủ, vì vậy, cần có sự tham gia của khối doanh nghiệp để có thể đóng góp các giải pháp công nghệ, tạo việc làm và đóng góp tài chính cho quá trình chuyển đổi xanh. P4G với 75 quan hệ đối tác rất thành công trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy việc tham gia đầu tư của khối tư nhân vào quá trình chuyển đổi, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Bà Claudia Lopez, Thị trưởng thành phố Bogota, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác công – tư trong việc giải quyết các thách thức do biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời kêu gọi đầu tư vào giáo dục chất lượng cao, đào tạo nghề và kỹ năng, nhất là cho phụ nữ và thanh niên để tham gia hiệu quả vào quá trình chuyển đổi.

small_p4g_3.jpg
Bên lề Phiên khai mạc toàn thể, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các quốc gia tham dự Diễn đàn.

Cũng tại phiên khai mạc, các nước tài trợ cho P4G, bao gồm Đan Mạch, Hàn Quốc và Hà Lan cũng khẳng định việc cần phải khẩn trương hành động trước những tác động nghiêm trọng do biến đổi khí hậu gây ra; cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác công – tư, trong đó khu vực doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò là động lực, có thể đóng góp về các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo và tài chính cho quá trình chuyển đổi vừa đảm bảo phát triển, tăng trưởng kinh tế vừa giải quyết thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời tạo việc làm mới từ các ngành công nghiệp xanh. Cũng tại Hội nghị, Đan Mạch đưa ra cam kết sẽ đóng góp 30 triệu USD cho P4G và Hà Lan cũng khẳng định sẽ đóng góp 10 triệu USD cho P4G trong giai đoạn tiếp theo.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, dự kiến Trưởng đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên bế mạc Hội nghị khi Colombia tuyên bố chuyển giao vai trò đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2025 cho Việt Nam.

Bên lề Phiên khai mạc toàn thể, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã có các cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng, Trưởng đoàn Bangladesh, Giám đốc Viện Tài nguyên thế giới.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp song phương với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viện Tài nguyên thế giới, Giám đốc điều hành P4G; Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc; Thứ trưởng phụ trách chính sách phát triển Đan Mạch.

Các thành viên của Đoàn công tác bao gồm đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham gia các phiên thảo luận chuyên đề, bao gồm: thành phố bền vững, chuyển đổi năng lượng hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong các bản tin tiếp theo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO