Việt Nam lần đầu tiên thành công thay khớp nhân tạo cho người mắc lao khớp gối

T.Phương (T/h)| 12/04/2021 16:58

BVCL - Ngày 12/4, Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công thay khớp gối nhân tạo cho nữ bệnh nhân 59 tuổi mắc lao khớp gối nhiều năm nay.

Theo đó, bệnh nhân H.T.T (59 tuổi, trú tại xã Tân Việt, Yên Mỹ, Hưng Yên) đã 17 năm chung sống với bệnh viêm khớp dạng thấp. Mỗi năm, bà T. phải đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám và lấy thuốc điều trị đều đặn 3 - 4 lần.

6 tháng gần đây, bà T. xuất hiệu triệu chứng đau khớp gối bên trái nhưng chủ quan nên không khám kỹ. Bệnh tiến triển nặng dần, khớp gối bên trái của bệnh nhân ngày càng sưng to.

Đến khi đau nhiều, không đi lại được, khớp gối vỡ rò mủ, bà T. mới đến Bệnh viện Phổi Trung ương. Lúc này, bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn, các cơ vùng đùi bị teo, khớp cứng, không thể đi lại, sinh hoạt, khớp rò mủ liên tục. Bà T. được chỉ định phẫu thuật làm sạch khớp gối song song điều trị thuốc lao đa hóa trị liệu.

Đến tháng 3/2021, bà nhập viện tái khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng viêm giảm nhiều, phim chụp đánh giá không còn áp-xe khớp gối. Do đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp gối cho bệnh nhân, giúp bà T. có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường.

172238016_567777880794858_544366-1618202658064.jpg
Bệnh nhân có sức khỏe tốt sau ca phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo. 

Ca phẫu thuật kéo dài 135 phút được thực hiện trong môi trường vô khuẩn tuyệt đối với độ chính xác cao. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sức khỏe ổn định, có thể tập phục hồi chức năng ở ngày thứ 3, gập duỗi gối trong phạm vi nhất định. Hơn một tuần sau, bà T. có thể bước những bước đi đầu tiên không cần dụng cụ hỗ trợ.

Theo TS. BS Nguyễn Khắc Tráng – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Phổi Trung ương, phẫu thuật thay khớp gối bằng khớp nhân tạo là một phương pháp tiên tiến giúp bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn chức năng vận động của khớp. Chỉ định thay khớp gối nhân tạo đa số do thoái hóa khớp, ngoài ra còn chỉ định trong trường hợp chấn thương làm hỏng khớp, các bệnh lý viêm khớp – màng hoạt dịch làm hỏng sụn khớp.

Đối với các trường hợp mắc lao xương khớp, quan điểm một số nước trên thế giới cũng như một số bệnh viện ở nước ta là không thay khớp. Có một số lý do, việc phẫu thuật thay khớp do lao rất khó khăn do vi khuẩn lao phá hủy xương nhiều. Lao cũng là bệnh lí nhiễm trùng nên một số quan điểm rất ngại đặt dụng cụ nhân tạo. Ngoài ra, với lao khớp gối, việc điều trị thuốc lao là yếu tố quyết định thành công.

"Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật thành công. Hiện nay người bệnh đã được ra viện và có thể vận động đi lại được gần như bình thường”, bác sĩ Tráng nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lần đầu tiên thành công thay khớp nhân tạo cho người mắc lao khớp gối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO