Vaccine ngừa COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được thử nghiệm năm sau

T.A t/h | 08/12/2020 09:25

BVCL - Sau NANOGEN, vaccine ngừa COVID-19 thứ hai của Việt Nam do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.

Ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) thông tin với báo chí, cuối tháng 12 này, Viện sẽ nộp hồ sơ nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 cho Bộ Y tế.

Dự kiến, vào đầu tháng 3/2021 lô vaccine này sẽ được thử nghiệm trên người. Tùy theo tiến độ, IVAC có thể đẩy nhanh việc thử nghiệm lâm sàng trên người lên cuối tháng 2. Hiện các nhà nghiên cứu của IVAC đang bám sát kế hoạch nghiên cứu vaccine phòng COVID-19. Trước đó, IVAC đã gửi mẫu sang Ấn Độ và Mỹ để thử nghiệm trên chuột rat và chuột hamster - những động vật được cho phép sử dụng trong nghiên cứu vaccine.

96a3be3cf272e017046d1b2674a52bd3-4-.jpeg
Ảnh minh họa

Vaccine phòng Covid-19 được nghiên cứu tại IVAC sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi có quy trình sản xuất tương tự sản xuất vaccine cúm đại dịch A/H5N1 đã được thiết lập, có thể sử dụng nhà máy sản xuất vaccine cúm đại dịch hiện có của IVAC. Đây là công nghệ truyền thống trong sản xuất vaccine được đánh giá là dễ đầu tư, dễ triển khai và phù hợp với năng lực của đơn vị.

Như vậy, đây sẽ là vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam được thử nghiệm trên người, sau vaccine của công ty NANOGEN sẽ được thử nghiệm từ ngày 10/12. Ngoài hai đơn vị trên, còn có Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC) và Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cũng đang phát triển vaccine COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine ngừa COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được thử nghiệm năm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO