UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Cầu Giấy khẩn trương giải quyết dứt điểm vướng mắc theo phản ánh của Lideco

Tâm Phúc - Đức Tuất| 15/08/2021 09:08

Liên quan đến những phản ánh của Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco), Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND quận Cầu Giấy khẩn trương giải quyết dứt điểm nội dung vướng mắc theo phản ánh của công ty này.

a3-w500-h348.png

Các công trình xây dựng không phép, tồn tại nhiều năm qua đã cản trở việc thực hiện dự án

Ngày 15/10/2002, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 7019/QĐ-UBND về việc thu hồi 216.110m2 do UBND phường Dịch Vọng và UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) quản lý và tạm giao diện tích đất thu hồi cho Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Từ Liêm (nay là Lideco) để điều tra, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thực hiện Dự án Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng (Dự án KĐTM Dịch Vọng).

Năm 2003, UBND quận Cầu Giấy đã lập phương án tổng hợp bồi thường thiệt hại về đất nông nghiệp, cây cối hoa màu, công trình của các hộ gia đình, tổ chức phải di chuyển giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án KĐTM Dịch Vọng (đợt 1), phường Yên Hòa. Theo phương án này, có 25 hộ gia đình với tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng đợt 1 là 21.642,2m2.

Đến ngày 24/5/2004, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3213/QĐ-UB, thu hồi 216.100m2 đất do hai UBND phường trên quản lý, giao cho Lideco để đầu tư xây dựng dự án KĐTM Dịch Vọng theo Quyết định 2738/QĐ-UB ngày 19/05/2003 của UBND TP Hà Nội. Thực hiện 2 quyết định này, UBND quận Cầu Giấy và chính quyền địa phương thực hiện bồi thường theo đúng phương án được phê duyệt. Có 25 hộ thuộc diện giải tỏa, bồi thường, đến ngày 05/08/2020, toàn bộ công tác bồi thường, hỗ trợ đối với 25 hộ này đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo đại diện Lideco, quá trình doanh nghiệp phối hợp cùng cơ quan chức năng GPMB đã phát hiện một số trường hợp không có trong phương án bồi thường nhưng lại đang cư trú tại các công trình xây dựng không phép nằm trong khuôn viên đất của dự án. Đáng nói, những hộ dân này chỉ có giấy tờ viết tay về việc mua bán đất nhưng lại có Giấy xác nhận đăng ký đất đai do Văn phòng đăng ký đất TP Hà Nội – Chi nhánh quận Cầu Giấy (VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy) cấp. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng bị “dậm chân tại chỗ”, khiến dự án bị “đóng băng”  gây thiệt hại nghiêm trọng cho chủ đầu tư.

Theo tài liệu PV có được, mặc dù khu đất đã có quyết định thu hồi, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng, nhưng năm 2017 ông Hoàng Trung Kiên – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (nay là Quận ủy viên – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường quận Cầu Giấy) vẫn ký đề xuất để VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai (Giấy xác nhận) cho 12 hộ dân “lạ” không có trong danh sách được nhận bồi thường hỗ trợ để GPMB.

Điều bất ngờ, theo phương án bồi thường, toàn bộ diện tích khu đất mà 12 hộ dân “lạ” được ông Hoàng Trung Kiên – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa  ký đề nghị cấp Giấy xác nhận là thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Văn Liên. Thế nhưng, có đến 8/12 Giấy xác nhận lại ghi nhận chuyển nhượng từ ông Đỗ Văn Liên và vợ là Nguyễn Thị Thủy. Theo tra cứu sổ bộ của phường Yên Hòa, tại khu vực này không có ai là Đỗ Văn Liên và vợ là Nguyễn Thị Thủy(?)

Trong khi đó, theo hồ sơ của Lideco lại có bản xác nhận của ông Nguyễn Văn Liên rằng ông chỉ chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức Thành, bà Nguyễn Thị Thuận và ông Phạm Văn Bảng, không chuyển nhượng cho ai khác và ông Nguyễn Văn Liên cũng không chuyển nhượng với diện tích như ghi trên Giấy xác nhận do VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy cấp cho ông bà Nguyễn Đức Thành - Đỗ Kim Loan.

a121-w600-h800.png

Một trong 12 Giấy xác nhận đăng ký đất đai mà VP ĐKĐĐ – CN Cầu Giấy cấp cho người dân khi khu đất đã có quyết định thu hồi, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và việc mua bán đất không được pháp luật công nhận, hồ sơ có dấu hiệu giả mạo

Nhằm làm rõ những bất thường nói trên, phóng viên đã liên hệ Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ. Ngày 7/7/2021, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội có Văn bản số 5220/STNMT-VPĐKĐĐ cung cấp thông tin. Trong văn bản, Sở Tài nguyên & Môi trường khẳng định việc VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy cấp Giấy xác nhận là thực hiện theo quy định và nội dung thông tin của Giấy xác nhận là căn cứ theo nội dung xác nhận của UBND phường Yên Hòa.

Qua trả lời của Sở Tài nguyên & Môi trường cho thấy, trách nhiệm đối với những bất thường trong việc cấp Giấy xác nhận đã được “chuyển” hết sang UBND phường Yên Hòa. Không tính đến trách nhiệm của VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy (?)

Trong thời gian Báo Công lý đăng tải loạt bài phản ánh về những bất thường này, UBND phường Yên Hòa đã đề nghị thu hồi Giấy xác nhận  do VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy đã cấp cho 12 hộ dân nêu trên. Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho rằng sau khi UBND phường ban hành thông báo thu hồi Giấy xác nhận, các hộ dân nêu trên đã khiếu nại và UBND quận Cầu Giấy đang chỉ đạo kiểm tra, giải quyết. Sở Tài nguyên & Môi trường giao Văn phòng đăng ký đất đai TP chỉ đạo VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy giải quyết khi có kết quả giải quyết, trả lời khiếu nại của hộ gia đình, cá nhân của UBND quận Cầu Giấy.

Như vậy, những nội dung phóng viên đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin chưa được Sở Tài nguyên & Môi trường làm rõ đặc biệt là những bất thường trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận và “quả bóng” trách nhiệm lại chuyển về UBND quận Cầu Giấy trong khi đó VP ĐKĐĐ- CN Cầu Giấy là đơn vị cấp Giấy xác nhận.

Trước đó, ngày 27/02/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản 1280/VPCP-V.I gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình về việc yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của công ty theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Văn phòng UBND TP Hà Nội chuyển văn bản nêu trên đến UBND quận Cầu Giấy xem xét, giải quyết theo quy định và báo cáo kết quả về UBND TP để tổng hợp báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2021.

anh1-van-ban-w636-h900.png

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy khẩn trương giải quyết dứt điểm nội dung vướng mắc theo phản ánh của Lideco và báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 8/2021

Đến ngày 09/8/2021, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản 8341/VP-GPMB truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn yêu cầu UBND quận Cầu Giấy khẩn trương giải quyết dứt điểm nội dung vướng mắc theo phản ánh của Lideco; báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 8/2021.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Lideco chủ động, phối hợp với quận Cầu Giấy để giải quyết những tồn tại, vướng mắc khác theo báo cáo ngày 22/7/2021 của UBND quận Cầu Giấy.

“Nhiều năm qua, công ty chúng tôi luôn mong muốn để thực hiện dự án, mong muốn được chính quyền các cấp hỗ trợ tháo gỡ giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Dự án phải dừng lại, đình trệ vì những hộ dân mua bán đất không đúng quy định pháp luật, vì những công trình xây dựng không phép chưa được cưỡng chế… là một điều rất vô lý. Và chính những việc này đã gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 này”, đại diện Lideco nói.

Nhìn tổng quan sự việc cho thấy, những nguyện vọng của doanh nghiệp là chính đáng, nhất là trong bối cảnh kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 thì sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hà Nội là điều đáng mừng thể hiện tinh thần Chính phủ kiến tạo, chính quyền kiến tạo vì người dân, vì doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, UBND quận Cầu Giấy cần khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp để triển khai dự án.

Báo Công lý tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Cầu Giấy khẩn trương giải quyết dứt điểm vướng mắc theo phản ánh của Lideco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO