TX Sơn Tây (Hà Nội): Cần kiểm tra lại việc bồi thường diện tích đất ngoài GCNQSDĐ cho người dân

Mỹ Hạnh| 04/10/2022 08:56

BVCL - Theo phản ánh, mặc dù UBND TP Hà Nội đã chấp thuận phương án bồi thường nhưng một số gia đình vẫn không được nhận bồi thường phần diện tích đất ở từ trước năm 1993.

Báo Công lý nhận được thông tin về việc một số hộ gia đình trên địa bàn thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội không được bồi thường phần diện tích đất nằm ngoài diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khi thu hồi đất thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ. Những hộ gia đình này còn cho rằng, UBND TX Sơn Tây bồi thường “không công bằng”. Có hộ gia đình có cùng nguồn gốc sử dụng đất và cũng không nằm trong diện tích đất được cấp GCNQSDĐ nhưng vẫn được bồi thường 100% theo giá đất ở (?).

Theo chính sách đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 9439/UBND-TNMT ngày 12/12/2013 và số 4955/UBND-TNMT ngày 10/7/2013 về phương án bồi thường đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ: Trường hợp diện tích đất thu hồi sử dụng ổn định sau ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 được UBND xã xác nhận dử dụng ổn định vào mục đích để ở, không tranh chấp mà có diện tích đất sử dụng thực tế lớn hơn diện tích ghi trên GCNQSDĐ thì được bồi thường 100% theo giá đất ở đối với phần diện tích nằm trong hạn mức công nhận đất ở theo quy định hiện hành (hạn mức tính trên toàn bộ diện tích đất thực tế đang sử dụng của một chủ sử dụng đất) nhưng không vượt diện tích đất thu hồi.

anh-son-tay.jpg
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ trong qua trình triển khai

Liên quan đến nội dung mà người dân phản ánh nêu trên, UBND TX Sơn Tây đã thông tin cụ thể đến PV như sau:

“Xuất phát từ những bất cập trong thực tiễn, nguồn gốc, việc sử dụng đất, quá trình sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ qua các thời kỳ; nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND thị xã Sơn Tây đã báo cáo UBND thành phố chấp thuận được phép bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất bị thu hồi nằm ngoài GCNQSDĐ tại Văn bản 4955/UBND-TNMT ngày 10/7/2013.

Văn bản này áp dụng đối với diện tích đất bị thu hồi nằm ngoài GCNQSDĐ mà nguyên nhân là do trước đây cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ đã không thể hiện, hoặc thể hiện không hết phần diện tích đất thuộc hành lang giao thông (mặc dù phần diện tích đất này được thể hiện trên bản đồ đo đạc năm 2003 chứ không đồng nghĩa với việc cứ thu hồi bao nhiêu m2 đất thì bồi thường đủ bấy nhiêu. Chính điều này đã gây tâm lý hiểu lầm cho dân là: Thu hồi bao nhiêu là phải bồi thường đủ bấy nhiêu m2 đất là không đúng.

Phần diện tích đất thu hồi được xem xét bồi thường, hỗ trợ phải căn cứ vào: Nguồn gốc, thời điểm, mục đích sử dụng đất, quá trình sử dụng đất, hồ sơ quản lý đất đai qua các thời kỳ... Nếu xét thấy đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ thì mới tính toán bồi thường, hỗ trợ”.

Tuy nhiên theo hồ sơ PV có được, một số hộ gia đình đã được UBND xã Thanh Mỹ xác nhận về loại đất, nguồn gốc, thời điểm bắt đầu sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Theo văn bản xác nhận thể hiện diện tích đất không được cấp GCNQSDĐ là đất sử dụng vào mục đích để ở từ thời điểm trước năm 1993. Thế nhưng, những hộ gia đình này vẫn không được bồi thường phần diện tích đất này.

Cụ thể như gia đình ông Lê Văn Hồng và bà Nguyễn Thị Thuần, được UBND xã Thanh Mỹ xác nhận vào ngày 26/6/2012. Theo đó, diện tích đất bị thu hồi là 100m2 (trong đó có 44m2 đất ở có GCNQSDĐ, còn 56m2 đất chưa được cấp GCNQSDĐ); nguồn gốc là đất ở cũ; thời điểm sử dụng trước năm 1985. Trong phương án bồi thường cho gia đình ông Thuần thì phần diện tích 56m2 không được bồi thường.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Viết Sỹ cũng được UBND xã Thanh Mỹ xác nhận vào ngày 10/12/2018 về nguồn gốc sử dụng đối với diện tích đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất ở với nội dung: Đất được UBND xã Thanh Mỹ cấp năm 1985; Diện tích thu hồi 97,7m2 trong đó 35m2 có giấy chứng nhận, 62,7m2 nằm ngoài giấy chứng nhận. Gia đình ông Sỹ cũng không được bồi thường phần diện tích 62,7m2 nằm ngoài GCNQSDĐ.

Trong các văn bản trả lời khiếu nại cho những hộ gia đình này, UBND TX Sơn Tây chỉ trả lời việc diện tích không được cấp GCNQSDĐ là không đủ điều kiện được bồi thường.

Về việc người dân phản ánh có sự bồi thường không công bằng. Được biết, trong các phương án bồi thường của UBND TX Sơn Tây có hộ gia đình ông Đặng Quốc Dân được bồi thường phần diện tích chưa được cấp GCNQSDĐ. Khi gia đình ông Dân nhận được phương án bồi thường bị thiếu phần diện tích được cấp GCNQSDĐ, ông đã có đơn khiếu nại. Trong văn bản trả lời khiếu nại ngày 21/7/2014, UBND TX Sơn Tây đã áp dụng Văn bản số 4955/UBND-TNMT của UBND TP Hà Nội để giải quyết đơn khiếu nại cho gia đình ông Dân, từ đó đưa ra phương án bồi thường lại phần diện tích chưa được cấp GCNQSDĐ.

Thế nhưng, khi giải quyết khiếu nại cho những hộ gia đình khác thì UBND TX Sơn Tây lại không áp dụng Văn bản số 4955 nữa mà chỉ trả lời về việc diện tích không được cấp GCNQSDĐ là không đủ điều kiện được bồi thường và không giải thích gì thêm bằng văn bản, từ đó dẫn đến việc người dân khiếu kiện kéo dài.

UBND TX Sơn Tây cũng thông tin thêm: “Trên cơ sở ý kiến phản ánh của nhân dân, thị xã đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra xác minh làm rõ. Hiện nay, Thanh tra thị xã đang tiến hành xác minh trường hợp hộ nhà ông Dân. Sau khi có kết quả, thị xã sẽ thông tin cho báo chí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX Sơn Tây (Hà Nội): Cần kiểm tra lại việc bồi thường diện tích đất ngoài GCNQSDĐ cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO