Đời sống

Từ vụ bắt cóc trẻ, tống tiền: Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ an toàn cho con?

K.L 17/08/2023 17:16

Sự việc bé trai bị bắt cóc khi đang đạp xe ngoài đường tại quận Long Biên khiến nhiều phụ huynh vô cùng bất an. Làm sao để bảo vệ con an toàn đã trở thành nỗi niềm canh cánh, thậm chí là ám ảnh trong tâm trí các bậc làm cha, làm mẹ.

Thông tin về một cháu bé 7 tuổi ở Long Biên (Hà Nội) bị bắt cóc đưa lên ôtô khi đang đi xe đạp tại khu vực gần nhà, sau đó, mẹ cháu bé nhận được điện thoại yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng để "chuộc" con đang dấy lên nỗi lo ngại trong hầu hết các bậc phụ huynh.

Mặc dù cháu bé đã được giải cứu, đối tượng bắt cóc đã bị tạm giữ và công an đã khởi tố vụ án, tuy nhiên, vụ việc này khiến không ít bậc cha mẹ có con nhỏ sợ hãi.

bat-coc-tre-em-doi-tien-chuoc.jpg
Nơi bé trai 7 tuổi tại quận Long Biên (Hà Nội) bị bắt cóc.

Để bảo vệ con an toàn khỏi nguy cơ bắt cóc trẻ và tống tiền, cha mẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

Giảm tiếp xúc với người lạ: Hãy dạy cho con cách xác định người có thể tin cậy và không nên trò chuyện hoặc đi cùng với những người lạ. Dặn con tuyệt đối không được nhận quà cáp từ người lạ.

Giữ liên lạc: Đảm bảo rằng con luôn biết cách liên lạc với bạn hoặc người khác trong trường hợp khẩn cấp. Có thể cung cấp cho con một điện thoại di động hoặc một tấm thẻ ghi thông tin liên hệ của cha mẹ.

Giáo dục về tình huống nguy hiểm: Dạy cho con những tình huống tiềm ẩn nguy hiểm và cách ứng phó với chúng. Hãy dạy cho con cách từ chối nếu có người nào đó cố gắng xui dục con làm điều gì đó mà con cảm thấy không đúng.

Không tiết lộ thông tin cá nhân: Dạy con không nên tiết lộ thông tin như địa chỉ nhà, tên trường học hay bất kỳ thông tin cá nhân nào trực tiếp cho người lạ.

Luôn có người hộ tống: Hãy cố gắng đi cùng với con khi cần, đặc biệt là khi con còn nhỏ, để đảm bảo an toàn cho con.

Thực hiện kiến thức về tự vệ: Nếu con đã đủ tuổi, hãy đưa con tham gia các khóa học tự vệ để biết cách phản kháng trong trường hợp cần thiết.

Theo dõi hoạt động trực tuyến: Theo dõi hoạt động trực tuyến của con, hạn chế tiếp xúc với người lạ trên mạng xã hội và dạy con cách duy trì quyền riêng tư trực tuyến.

Sử dụng mã hóa hoặc mật khẩu: Nếu có thông tin quan trọng trong điện thoại hoặc máy tính bảng của con, hãy sử dụng mã hóa hoặc mật khẩu để đảm bảo người khác không thể truy cập được.

Thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện: Hãy thường xuyên trò chuyện với con về các tình huống nguy hiểm và cách ứng phó, giúp con hiểu rõ hơn về nguy cơ có thể xảy ra.

Ngoài việc dạy trẻ cách phòng tránh bắt cóc thì nhiều bậc cha mẹ lo lắng nếu chẳng may vào tình huống như vụ việc bắt cóc tống tiền vừa qua, cha mẹ nên làm gì? Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, khi kẻ bắt cóc trẻ báo về đòi tiền chuộc, gia đình phải trình báo ngay lập tức với cơ quan gần nhất, và việc trình báo nên tiến hành bí mật. Cha mẹ trẻ cần hợp tác chặt chẽ với công an, không được tự ý làm bất cứ điều gì ngoài chỉ đạo, hướng dẫn của lực lượng phá án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ bắt cóc trẻ, tống tiền: Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ an toàn cho con?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO