Từ 31/10, hành khách đi tàu chỉ cần khai báo y tế điện tử

T.Trang T/h| 31/10/2021 09:36

BVCL - Từ 31/10, hành khách đi tàu chỉ phải khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID (phần khai báo di chuyển nội địa), không cần khai theo mẫu phiếu thông tin hành khách.

Theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây, khách đi tàu chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID; khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi đi tàu.

Trong trường hợp hành khách chưa khai báo hoặc không có thiết bị/gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

vnapotalduongsatvietnamtamdungbanvedivadengahanoitungay2575574610-1635642660796987480111.jpg
Nhân viên Ga Hà Nội kiểm tra vé của hành khách. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định khách từ khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng "khoang riêng" thay vì "toa xe riêng" so với trước đây. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách khác.

Về xét nghiệm y tế, hành khách vẫn thực hiện theo hướng dẫn trước đó là chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa; không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19 chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Khi đi tàu, hành khách chú ý khai báo y tế trước khi lên tàu; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch hoặc nước sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ga và trong suốt quá trình đi tàu; hạn chế đi lại giữa các toa xe nếu không thực sự cần thiết.

Bên cạnh đó, hành khách cần tuân thủ "Thông điệp 5K", khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay hệ thống PC-COVID và các giải pháp kỹ thuật đã đảm bảo để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến tàu.

"Việc hành khách được khai báo di chuyển nội địa trên một ứng dụng duy nhất sẽ giúp thống nhất và thuận lợi để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phải tổng hợp thông tin của hành khách để thông báo cho địa phương nơi ga đến trước khi tàu khởi hành nhằm phối hợp xử lý theo quy định", Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 31/10, hành khách đi tàu chỉ cần khai báo y tế điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO