Trước khi đi ngủ, hãy kiên trì dùng nước ngải cứu ngâm chân, sau một thời gian, có thể thấy 5 lợi ích từ từ đến gần

Vian| 12/11/2022 16:04

Với mức sống của người dân không ngừng được nâng cao, ý thức giữ gìn sức khỏe của người dân cũng dần được nâng lên, những ai chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe đều đã nghe đến việc ngâm chân.

Và lá ngải cứu cũng có một giá trị y học nhất định, được nhiều người lựa chọn sử dụng lá ngải cứu để giữ gìn sức khỏe như: xông khói ngải cứu, sắc uống, cũng có người chọn cách dùng lá ngải cứu đun lấy nước để ngâm chân và tắm.

Đặc điểm tiêu biểu của ngải cứu

Có vị cay, đắng, tính ấm, hơi có độc, quy kinh lạc vào gan, tỳ, thận, làm ấm an cung, điều hòa khí huyết giảm đau, cầm máu...

Thuốc sắc dùng ngoài để xông và rửa, làm khô ẩm, diệt côn trùng và giảm ngứa; sắc ấm có thể làm ấm kinh mạch, xua lạnh giảm đau hoặc giảm sưng tấy là chính.

Sản phẩm này có chứa dầu dễ bay hơi, sesquiterpenoids và flavonoid cùng các thành phần khác, có chức năng làm ấm kinh mạch cầm máu, xua tan cảm lạnh, giảm đau.

ngải cứu, ngâm chân, cảm lạnh, khí huyết

Trước khi đi ngủ, hãy kiên trì dùng nước ngải cứu ngâm chân, sau một thời gian, có thể thấy 5 lợi ích từ từ đến gần:

- Khử mùi hôi chân

Chị em nhất định phải ngâm chân với lá ngải cứu trước khi đi ngủ, sau một thời gian có thể thấy da chân vẫn giữ được tình trạng tốt là do bản thân lá ngải cứu có tác dụng ức chế vi khuẩn, đồng thời có tác dụng làm se da chân xua tan giá lạnh và ẩm thấp.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể làm da chân tốt hơn, nếu bị hôi chân có thể khử trùng và khử mùi hôi chân bằng cách ngâm chân với nước lá ngải cứu, để bạn có thể duy trì da chân sạch sẽ, vệ sinh cũng là lợi ích mà bạn có thể nhận được khi kiên trì ngâm chân với lá ngải cứu.

ngải cứu, ngâm chân, cảm lạnh, khí huyết

- Ngủ thoải mái hơn

Ngủ không đủ giấc, khó đi vào giấc ngủ và bị đánh thức giữa đêm đã trở thành những vấn đề chính ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mọi người. Ngủ ngon hơn gần như đã trở thành hi vọng xa vời. Bạn cũng có thể thử ngâm chân trong nước lá ngải cứu, không chỉ giúp thư giãn cảm xúc mà còn điều hòa thần kinh, để mọi người có giấc ngủ ngon hơn.

ngải cứu, ngâm chân, cảm lạnh, khí huyết

- Đẩy lùi cái lạnh và làm ấm

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể làm ấm cơ thể, xua tan cái lạnh và ẩm ướt trong người, ngâm chân bằng nước nóng lúc bình thường có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của toàn bộ cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu. Nếu ngâm chân bằng nước ngải cứu, hiệu quả sẽ được nhân đôi.

Bởi vì ngải cứu có chức năng đả thông kinh lạc, đả thông kinh mạch thì khí huyết của chúng ta sẽ không bị tắc nghẽn, khí huyết được bình thường thì cảm lạnh trong người sẽ tự nhiên biến mất, nhất là vào mùa đông ngâm chân với ngải cứu có tác dụng giải cảm, giữ ấm.

- Dưỡng huyết, điều kinh

Ngày nay các bạn nữ thích ăn mặc có phần “phá cách”, thích ăn mặc lạnh, về lâu dài sẽ dễ dẫn đến cơ thể bị lạnh và đau bụng kinh khi hành kinh.

Nếu bạn thường dùng lá ngải cứu để ngâm chân trước khi đi ngủ có tác dụng đẩy lùi cảm lạnh, giảm đau nhức. Artemisia argyi có tính ấm, người ta thường ngâm chân bằng lá argyi sẽ làm ấm cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp cơ thể trao đổi chất, giảm đau bụng kinh hiệu quả.

ngải cứu, ngâm chân, cảm lạnh, khí huyết

- Giảm cảm lạnh

Khi mọi người ăn ngũ cốc nguyên hạt chắc chắn sẽ không bị cảm lạnh. Trong hoàn cảnh bình thường, ai cũng sẽ đi mua thuốc về uống khi bị cảm, nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn thường nói “thuốc độc ba phần”, nếu dựa vào thuốc sẽ có tác động nhất định đến cơ thể trong một thời gian dài. Do đó, nếu là cảm cúm thông thường, bạn có thể dùng lá ngải cứu để ngâm chân.

Bởi vì bạn có thể đổ mồ hôi khi ngâm chân, giúp cơ thể xua đuổi vi-rút, từ đó làm giảm các triệu chứng cảm lạnh một cách hiệu quả.

ngải cứu, ngâm chân, cảm lạnh, khí huyết

Ngâm chân bằng lá ngải cứu bao lâu một lần là tốt nhất?

Ngâm chân bằng lá ngải cứu mang lại nhiều lợi ích cho chị em nhưng không thể dùng lá ngải cứu để ngâm chân hàng ngày, chị em có thể dùng lá ngải cứu ngâm chân để khử ẩm, giải độc, ngâm chân hàng ngày có thể mắc tác dụng ngược lại, dẫn đến hiện tượng ảo hỏa mạnh dẫn đến lượng máu cung cấp cho phần trên cơ thể không đủ, có thể bị đau đầu, chóng mặt.

Vì vậy, thông thường chị em nên ngâm chân với nước ngải cứu từ 2 đến 3 lần trong vòng một tuần sẽ cho hiệu quả rất tốt, nhưng ngâm quá nhiều cũng không tốt.

Vì số lần ngâm chân bằng lá ngải cứu quá nhiều sẽ dẫn đến hư hỏa, hỏa lạnh làm tổn thất khí, huyết ở đầu mặt, khí huyết không đủ cung cấp sẽ gây chóng mặt, nhức đầu và thay đổi cảm xúc.

Đối với những bệnh nhân bị cảm nặng, ẩm ướt có thể ngâm chân với nước lá ngải cứu 1 lần / tuần, đồng thời khi ngâm lá ngải cứu nên uống một cốc nước gừng, táo tàu đỏ để hết cảm.

ngải cứu, ngâm chân, cảm lạnh, khí huyết

Cách ngâm chân bằng ngải cứu đúng cách

Ngải cứu có chức năng xua tan cảm lạnh, giảm đau, làm ấm kinh mạch và cầm máu, thông thường, phương pháp ngâm chân là cho lá ngải cứu vào nồi và đun sôi nước, đợi nước sôi rồi sắc lên. Khoảng 10 phút đổ ra xô ngâm chân, đợi nước nguội tự nhiên, khi nhiệt độ khoảng 40 ~ 45 ℃ thì cho chân vào ngâm.

Thời gian ngâm chân bằng ngải cứu không nên lâu, khoảng 15 đến 30 phút là thích hợp, nhiệt độ nước khi ngâm chân không được quá cao, tránh để cơ thể ra nhiều mồ hôi, thường là trạng thái để cơ thể ra mồ hôi một chút.

Cần lưu ý, ngâm chân bằng ngải cứu không thích hợp với người bệnh đái tháo đường, bệnh tắc động mạch chi dưới và dị cảm chi dưới. Phụ nữ tốt nhất không nên dùng trong thời kỳ kinh nguyệt để tránh khí huyết lưu thông quá nhiều dẫn đến máu kinh ra nhiều hoặc làm hư khí, huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước khi đi ngủ, hãy kiên trì dùng nước ngải cứu ngâm chân, sau một thời gian, có thể thấy 5 lợi ích từ từ đến gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO