Trung Quốc: Người không tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ bị cấm sử dụng dịch vụ công

Tào Đạt (Theo CNN)| 16/07/2021 15:50

BVCL - Chính quyền nhiều khu vực của Trung Quốc đã thông báo, những người dân không tiêm vaccine COVID-19 sẽ bị cấm sử dụng các dịch vụ công như bệnh viện, trường học và viện dưỡng lão,...

Hiện tại, hàng chục chính quyền cấp huyện tại 8 tỉnh của nước này đã ra thông báo cảnh cáo người dân rằng đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 họ sẽ phải tiêm vaccine.

Theo một thông báo của huyện Dingnan, tỉnh Giang Tây cho biết: “Mọi người đều phải có trách nhiệm phòng và kiểm soát đại dịch, và tiêm chủng bắt đầu từ tôi!".

Cũng theo thông báo này, “về nguyên tắc”, những người không tiêm vaccine sẽ không được đến trường học, tham gia hệ thống giao thông công cộng và vào cơ sở y tế, cùng với nhiều dịch vụ công khác.

_113963758_77c3fe05-85e6-45bf-b1fe-ac57cdbb077a.jpg
Người dân Trung Quốc đã tiêm vaccine mới được sử dụng các dịch vụ công. Ảnh: Getty Images

Nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiêm chủng diễn ra khi chính phủ trung ương Trung Quốc đặt mục tiêu đạt “miễn dịch cộng đồng” vào tháng 12 năm nay.

Chuyên gia dịch tễ học Shao Yiming, tại Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, thông tin khi mức độ bảo vệ của các loại vaccine Trung Quốc dưới 100%, nước này sẽ cần tiêm đủ mũi cho 80-85% dân số, tương đương 1 tỷ người trong tổng số 1,4 tỷ dân. Thời hạn để đạt mục tiêu này là tháng 12 năm nay.

Cùng với đó, khi Trung Quốc đã phần lớn khống chế được virus lây lan, nhiều người dân nước này nghĩ rằng họ không cần tiêm vaccine.

Ngoài ra, những vụ bê bối vaccine xảy ra trước đây ở Trung Quốc càng khiến người dân nước này lưỡng lự. Tuy nhiên, nhiều chùm ca bệnh bùng lên gần đây ở các tỉnh An Huy và Liêu Ninh ở phía bắc và Quảng Đông ở phía nam, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một làn sóng nữa, khiến chính quyền phải khẩn trương thực hiện tiêm chủng.

Trên khắp Trung Quốc, tỷ lệ tiêm chủng đang tăng tốc trong những tháng gần đây, với trung bình hơn 10 triệu mũi tiêm được thực hiện mỗi ngày.

Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, đến ngày 14/7, chính phủ Trung Quốc đã tiêm được 1,4 tỷ mũi, tuy nhiên chưa rõ bao nhiêu người đã được tiêm 2 mũi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Người không tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ bị cấm sử dụng dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO