Trong quá trình giảm cân, ăn ít thì không giảm được, còn ăn nhiều thì tăng cân, tôi phải làm sao?

Hạ Tú| 21/11/2022 16:10

Nếu bạn cảm thấy đặc biệt khó giảm cân, bạn ăn ít sẽ không giảm cân, ăn nhiều một chút sẽ tăng cân, ngay cả cân nặng buổi sáng cũng giống hệt cân nặng buổi tối hôm trước khiến bạn không dám ăn nữa, bởi vì bạn sẽ lên cân nếu bạn ăn nhiều hơn.

Vậy thì tôi đề nghị bạn, bạn phải đọc kỹ bài viết này, nó chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn, bạn có thể lưu nó trước, sau đó đọc từ từ.

Nhiều người cho rằng mình có thể có những nguyên nhân trên, tức là dù thế nào cũng không thể giảm cân được là do quá trình trao đổi chất cơ bản của họ quá thấp, vì vậy hôm nay tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao quá trình trao đổi chất của bạn lại thay đổi và cách giải quyết.

Trước hết, sự trao đổi chất cơ bản của mỗi người thực ra là bình thường, thực ra rất khó cải thiện, nhưng nó sẽ liên quan nhiều đến cảm xúc, căng thẳng, giấc ngủ và môi trường sống của chúng ta.

Đặc biệt đối với những người giảm cân, một nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến sự trao đổi chất cơ bản thấp là do ăn kiêng, tức là ăn quá ít, ăn kiêng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể chúng ta và làm hỏng quá trình trao đổi chất cơ bản của chúng ta.

giảm cân, giảm béo, cách giảm cân hiệu quả

Nếu ví cơ thể chúng ta với một cỗ máy, những gì chúng ta ăn hàng ngày chính là nhiên liệu của nó, bạn thử nghĩ nếu không có đủ nhiên liệu thì cỗ máy làm sao hoạt động bình thường được? Sau đó, sự trao đổi chất cơ bản của cơ thể không thể bình thường. Nếu cơ thể không thể hoạt động bình thường thì làm sao chất béo có thể được chuyển hóa bình thường?

Giảm cân đòi hỏi phải kiểm soát lượng calo, nhưng có tiền đề là nó không được thấp hơn mức trao đổi chất cơ bản của bạn. Cách tính thì mình sẽ để công thức ở cuối bài, các bạn tự tính nhé.

Có thể có người nói: Ăn nhiều sẽ tăng cân, vậy phải làm sao? Em không dám ăn nhiều nên muốn hỏi chị ăn ít có giảm cân không ạ?

Nếu bạn luôn sợ rằng mình sẽ tăng cân nếu ăn nhiều hơn một chút, thì bạn sẽ luôn mắc kẹt trong vòng khép kín này, sợ ăn uống bình thường và quá trình trao đổi chất của bạn sẽ không bao giờ diễn ra bình thường, vậy bạn nên làm gì? Bạn phải tự quyết định, đây là một số gợi ý cho bạn:

- Điểm đầu tiên là phải nối lại ba bữa trong ngày, ăn đúng giờ và có thứ tự, dần dần trở lại chế độ ăn bình thường, đảm bảo mỗi bữa ăn đều có lương thực chính là thịt và rau, lúc này có thể ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm một chút.

- Điểm thứ hai là đảm bảo ngủ đủ giấc, ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya, không lo âu, không quá căng thẳng.

- Thứ ba, thực hiện một số bài tập thể dục phù hợp, nên đảm bảo vận động khoảng 40 phút mỗi ngày, tốt nhất là kết hợp vận động hiếu khí và vận động kỵ khí.

- Điểm thứ tư là uống nhiều nước hơn mỗi ngày, có thể uống 30 đến 40 ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, nhấp từng ngụm nhỏ và uống từ từ. Nếu thích, bạn cũng có thể uống một cốc nước lọc vào mỗi buổi sáng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của chúng ta, giúp nhu động ruột hoạt động tốt.

giảm cân, giảm béo, cách giảm cân hiệu quả

Sau đó, bạn phải từ từ tuân thủ bốn điểm trên, biến chúng thành thói quen, chỉ có như vậy, quá trình trao đổi chất của bạn mới từ từ phục hồi, sau này bạn mới có thể giảm cân, nhưng quá trình giảm cân này cần có thời gian, vì vậy đừng' đừng quá lo lắng, dù sao cũng không nên ăn kiêng quá một hai ngày, hi vọng nội dung hôm nay có thể giúp ích cho bạn.

giảm cân, giảm béo, cách giảm cân hiệu quả

Có hai công thức trao đổi chất cơ bản thường được sử dụng:

- Công thức 1: BMR = cân nặng (kg) ÷ bình phương chiều cao (m)

- Công thức hai:

Nữ: BMR = 655+(9,6×cân nặng (kg))+(1,72×chiều cao (cm)) – (4,7×tuổi (năm))

Nam: BMR = 66+(13,73×cân nặng (kg))+(5×chiều cao (cm)) – (6,8×tuổi (năm))

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong quá trình giảm cân, ăn ít thì không giảm được, còn ăn nhiều thì tăng cân, tôi phải làm sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO