TPHCM: Cần làm rõ việc “nhóm người lạ” cắm cọc, chiếm đất của dân

Nhóm PV| 26/11/2022 08:00

Một gia đình sống tại TP Thủ Đức (TPHCM) đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, đồng thời kêu cứu với các cơ quan báo chí về việc phần đất hợp pháp của gia đình đang sử dụng gần 10 năm, bỗng dưng có “người lạ” đến cắm cọc làm hàng rào, rồi tiến hành chặt cây cối, hoa màu trên đất.

Ông Nguyễn Văn Thọ (sinh năm 1959, ngụ Quận 7, TPHCM) gửi đơn đến các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí với nội dung tố cáo bà Mai Thị Dung và một số người (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) đã có hành vi xâm chiếm đất, hủy hoại tài sản trên đất và gây rối trật tự công cộng. Trước đó, ông Thọ cũng đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP Thủ Đức, nhưng phía cơ quan Công an cho rằng vụ việc này không có dấu hiệu hình sự nên không tiếp nhận.

anh-1-chiem-dat-hcm(1).jpg
Đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Văn Thọ gửi tới cơ quan chức năng về việc nhóm đối tượng lạ mặt đến chiếm dụng phần đất của gia đình ông

Theo nội dung đơn, vào đầu năm 2017, gia đình ông Thọ nhận sang nhượng các thửa đất 760, 761, 762, 763, 764, 765, 767, 768, 769, 770 thuộc tờ Long Phước, Quận 9, TPHCM (nay là phường Long Phước, TP Thủ Đức, TPHCM). Chủ đất cũ là ông Quách Văn Hân và bà Nguyễn Thị Hoanh đã mua lại và sử dụng trước đó hơn 10 năm, không xảy ra tranh chấp nào. Chủ đất cũ cũng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục xin phép và đã được cấp phép kéo điện, nước, làm bờ kè, san lấp, trồng cây… Và sau khi việc chuyển nhượng được thực hiện, ông Nguyễn Văn Thọ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ) cho theo đúng quy định pháp luật.

Ông Thọ cho biết, sau khi chuyển nhượng và được cấp GCNQSDĐ, ông tiếp tục xin giấy phép xây dựng đối với một phần đất ở và đã được cấp phép, hoàn toàn không có bất kỳ trở ngại hay tranh chấp nào. Vợ chồng ông Thọ cũng tiến hành xây dựng và trồng cây trên phần đất của mình theo đúng quy định pháp luật.

“Thời gian gần đây, do có công việc nên không thường xuyên ở lại trông nom vườn tược nên đã giao cho anh Đẹp và chị Minh ở nhờ và tiếp tục trồng trọt, canh tác trên đất. Trong khoảng thời gian trông coi, nhà anh Đẹp cũng có chút việc bận nên đi vắng, trong thời gian này bỗng dưng có bà Mai Thị Dung cùng một số đối tượng đã cho người đem container đặt vào khu đất thuộc chủ quyền của chúng tôi để lấn chiếm. Hành động trên của bà Mai Thị Dung và các đối tượng là quá manh động và thể hiện sự coi thường pháp luật”, ông Thọ trình bày.

Ông Thọ cho biết thêm, sau khi phát hiện ra có đối tượng xông vào xâm chiếm đất của gia đình, ông đã thuê người tháo dỡ những cây cọc bê tông mà nhóm người này chôn trên đất.

Ngày 1/11/2022, khi các công nhân được ông Thọ thuê để nhổ số cọc lấn chiếm đang tiến hành công việc, bất ngờ hàng chục đối tượng “hùng hổ xông vào đe dọa”. Ông Thọ trình báo sự việc lên UBND phường Long Phước. Sau đó, cơ quan này đã cử 4 cán bộ xuống hiện trường, trong đó có 2 cán bộ Công an.

anh-2-chiem-dat-hcm.jpg
Hiện trường khu đất hợp pháp nhà ông bị các đối tượng lạ mặt mang máy móc tới đóng cọc với mục đích chiếm dụng trái phép

Theo lời ông Thọ, tại hiện trường, những cán bộ UBND phường Long Phước đã yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng để chờ giải quyết, đồng thời mời hai bên sáng hôm sau lên UBND phường làm việc. Công an phường cũng yêu cầu tất cả mọi người không tụ tập nữa. Tuy nhiên, đến 18h cùng ngày 1/11/2022, những đối tượng nói trên lại tiếp tục cho máy múc xuống ngang nhiên phá hàng rào nhà ông Thọ để tiếp tục cắm cọc lấn chiếm đất.

Khi biết được sự việc, ông Thọ đã báo lên Công an phường Long Phước và Công an TP Thủ Đức. Sau đó, Công an phường Long Phước xuống yêu cầu các đối tượng ngưng hoạt động ngay lập tức, nhưng khi Công an vừa ra về thì các đối tượng lại tiếp tục thi công. Đáng nói, sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần!

Để giải quyết vụ việc, ngày 2/11/2022, ông Thọ mang đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến các thửa đất lên UBND phường Long Phước để đối chất với bà Mai Thị Dung nhưng bà Dung đã không đến. Tại đây, UBND phường Long Phước đã tiến hành lập biên bản sự việc để làm bằng chứng pháp lý.

Tiếp đó, ông Thọ làm đơn tố cáo hành vi xâm chiếm đất đai của bà Dung lên Công an TP Thủ Đức, nhưng nhận được câu trả lời là “không có dấu hiệu hình sự nên không thụ lý” vụ việc, ông Thọ cho hay.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TPHCM, TP Thủ Đức và phường Long Phước sớm vào cuộc làm rõ sự việc để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Cần làm rõ việc “nhóm người lạ” cắm cọc, chiếm đất của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO