TP Sầm Sơn (Thanh Hoá): Người dân mong nhận được phương án đền bù thỏa đáng

Nhóm PV| 30/08/2022 19:30

Trên địa bàn TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đang triển khai nhiều dự án lớn. Tuy nhiên, theo phản ánh, trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án lại vấp phải sự phản ứng của người dân khi có nơi áp giá chỉ… 0 đồng/m2 đất.

Báo Công lý nhận được đơn thư từ ông Trịnh Quang Ninh - đại diện cho hơn 10 hộ dân ở các xã Quảng Đại, Quảng Hùng, Quảng Hải (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh về quá trình thu hồi đất phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1), chính quyền đã đưa ra cách phân chia đất, thu hồi đất và cách tính giá đất chưa thỏa đáng làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

anh-2-tp-sam-son(1).jpg
Văn phòng Chính phủ chuyển đơn thư phản ánh của người dân đến UBND tỉnh Thanh Hoá
anh-4-tp-sam-son.jpg
Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư số 1320-UBND của UBND TP Sầm Sơn tại dự án Khu đô thị và Công viên vui chơi giải trí Nam sông Mã.
anh-5-tp-sam-son.jpg
Giấy xác nhận nguồn gốc đất nhà ông Thoại
anh-6-tp-sam-son.jpg
Quyết định số 3394/QĐ-UBND của UBND TP Sầm Sơn về việc huỷ bỏ Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư số 1320-UBND và Quyết định thu hồi đất số 1318/QĐ-UBND để thực hiện dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng và Công viên vui chơi giải trí Nam Sông Mã.

Theo nội dung đơn thư, ông Ninh cho rằng, quá trình thu hồi đất, khi đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất không minh bạch, áp giá không sát thị trường. Đất ở của dân bị chia ra nhiều loại đất để bồi thường. Người dân cũng phản ánh, họ không được bố trí đất tái định cư, yêu cầu người dân ký nhận tiền không hoá đơn, chứng từ.

Thậm chí, ông Ninh cho biết, hơn 3 năm sau khi bị thu hồi đất, gia đình ông cùng các hộ dân vẫn chưa có đất tái định cư, phải đi thuê nhà ở. Được biết thời điểm cưỡng chế có nhà phải đem cả bàn thờ, bát hương ra ngoài đường trong những ngày giáp Tết.

Ngày 3/6/2022, ông Ninh nhận được Văn bản số 3459/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ chuyển các đơn thư đến UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Người dân mong rằng, với văn bản của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ sớm phản hồi.

Liên quan tới Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu biệt thự Hùng Sơn, TP Sầm Sơn, ông Lưu Văn Hùng trú tại Thôn 2 (xã Quảng Hùng), cho biết, gia đình ông có 1.211,8m2 đất được Nhà nước công nhận mục kê các thời kỳ. Từ năm 2004, khi có dự án vào địa phương, nên đất gia đình ông được đưa vào quy hoạch và có áp giá đền bù, nhưng gia đình ông thấy chưa thoả đáng.

Đến tháng 6/2021, dự án khởi động lại, chính quyền địa phương mời gia đình ông lên làm việc và áp giá đền bù 200m2 đất ở, phần đất liền kề đựơc áp giá 25.000 đồng/m2. Do chưa đồng tình việc xác định nguồn gốc đất, nên gia đình ông Hùng không thuận tình với việc áp giá trên. Ngày 10/1/2022, đúng thời điểm giáp Tết Nguyên đán, UBND phường Quảng Hùng đã tiến hành cưỡng chế phần đất của ông Hùng khiến cả gia đình không còn nơi ở.

Cùng thời điểm, gia đình ông Lê Văn Màng trú tại Thôn 2, xã Quảng Hùng, bị cưỡng chế ngày 10/1/2022. “Sau khi nghe tin đất nhà bị cưỡng chế, phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, con trai tôi vì đau buồn quá đã đột quỵ rồi qua đời”, ông Màng nói.

Bà Nguyễn Thị Thuý cũng có 1.137m 2 đất ở thuộc thửa số 662, tờ bản đồ số 13 tại Thôn 2, xã Quảng Hùng. Bà cho biết, đất nhà bà có nguồn gốc là đất ở nên bà không đồng tình với cách chia đất, cũng như cách tính đất quá rẻ của các bên liên quan trong việc thu hồi đất. “Đất vườn lâu dài trả bằng 25.000đ/m2 . Nghĩa là 1m2 đất chưa bằng một bát phở bình dân”, bà Thúy chia sẻ.

Ngoài hai dự án trên, quá trình thực hiện Dự án Khu đô thị và Công viên vui chơi giải trí Nam sông Mã cũng để phát sinh nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể theo người dân, mới đây UBND tỉnh Thanh Hoá đã ra Quyết định số 1645/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (một phần khu I.3 - tại Nam sông Mã). Phạm vi điều chỉnh bao gồm 03 khu vực có tổng diện tích 1.030.912,4m2 thuộc địa giới hành chính các phường Quảng Châu và Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn bao gồm khu đô thị 673.247,9m2 (khoảng 67,3ha), khu công viên 335.517,3m2 (khoảng 33,5ha) và khu vực sông Đơ 22.147,2m2.

Đáng nói người dân cho rằng, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư số 1320-UBND và Quyết định thu hồi đất số 1318/QĐ-UBND cùng ngày 18/3/2022 của UBND TP Sầm Sơn cần phải xem xét lại. Bởi nếu chính quyền địa phương căn cứ vào các quyết định trên, thì giá đất là… 0 (không) đồng (!).

Theo các hộ dân, UBND TP Sầm Sơn đang xác định nguồn gốc đất không có căn cứ, không phù hợp với lịch sử và thực tế sử dụng đất, dẫn đến việc không bồi thường về đất, không hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho họ. Khu vực đất họ sinh sống là khu vực đất khai hoang, có đầy đủ điều kiện được bồi thường về đất, hỗ trợ ổn định đời sống, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Để chứng minh cho nguồn gốc đất của mình có căn cứ, các hộ dân đã cung cấp giấy xác nhận đất và các giấy tờ khác liên quan, có chữ ký, con dấu của địa phương từ hàng chục năm trước. Đơn cử như giấy xác nhận thời điểm sử dụng đất, nguồn gốc đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thoại, trú tại khu phố Bình Tân, phường Quảng Tiến, lập vào ngày 3/8/2011, chứng minh năm 1992, bố ông Thoại được UBND xã Quảng Tiến (nay là phường Quảng Tiến) cho phép khai hoang khu đất bồi ven sông Đơ để trồng cây sen; từ đó tới nay gia đình vẫn sử dụng ổn định vào mục đích sản xuất nông nghiệp và không tranh chấp.

Báo cáo số 161 BC - UBND ngày 5/8/2011 của UBND phường Quảng Tiến báo cáo lên UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn), cũng thể hiện, đất gia đình ông Thoại là đất khai hoang bãi bồi ven sông Đơ đoạn giáp đê sông Mã, thời điểm sử dụng đất trước ngày 1/3/1993, trực tiếp sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp, sản xuất ổn định, không tranh chấp. Nhưng hiện tại, nguồn gốc đất của gia đình ông lại bị xác định là đất thành vô giá trị, không đồng.

Trong đơn kiến nghị, các hộ dân cho rằng, việc sinh sống, canh tác tại khu vực sông Đơ của họ đều được chính quyền và người dân địa phương biết đến, ghi nhận và không có bất kỳ ý kiến phản đối nào. Các hộ đã sử dụng diện tích đất tại khu vực sông Đơ vào mục đích để ở và canh tác nông nghiệp từ trước ngày 15/10/1993, trên đất cũng có nhà ở được xây dựng trong thời kỳ này. Việc thu hồi đất khiến người dân rơi vào hoàn cảnh không nhà ở, không có công ăn việc làm, cuộc sống sau đó rất khó khăn. Nếu giá đất 0 đồng, họ không biết lấy tiền đâu để xây dựng một cuộc sống mới.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, ngày 18/6/2022, UBND TP Sầm Sơn đã ra Quyết định số 3394/QĐ-UBND về việc huỷ bỏ Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư số 1320-UBND và Quyết định thu hồi đất số 1318/QĐ-UBND cùng ngày 18/3/2022 của UBND TP Sầm Sơn để thực hiện dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng và công viên vui chơi giải trí Nam Sông Mã. Người dân kỳ vọng chính quyền sẽ ra quyết định mới thỏa đáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Sầm Sơn (Thanh Hoá): Người dân mong nhận được phương án đền bù thỏa đáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO