TP Phú Quốc: Ngang nhiên phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất rừng đặc dụng

Tâm Phúc| 23/08/2022 11:23

Đất nông nghiệp, đất rừng đặc dụng… đã bị một số cá nhân chiếm dụng, mua bán giấy tờ tay sau đó phân lô nền chuyển nhượng cho nhiều người xây dựng công trình không phép trên đất.

a1a.png
Thông tin rao bán trên mạng internet

Thời gian qua, trên nhiều trang web, tờ rơi quảng cáo và giới thiệu về sản phẩm đất nền trong khu du lịch làng hoa Phú Quốc, ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với nhiều thông tin như: Sở hữu kiệt tác làng hoa Phú Quốc vào hòn Đảo Ngọc đẹp nhất hành tinh; Không gian sống xanh mát, yên tĩnh… phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu về khu vực này.

Trong vai người có nhu cầu mua đất, theo số điện thoại trên một số web rao bán, phóng viên liên hệ và được thông tin, các khu đất được phân thành các lô, nền diện tích từ 100m2 đến trên 1000m2, với giá bán mà các cò đất đưa ra là từ hơn 300 triệu đến vài tỷ đồng một nền tùy thuộc vào diện tích. Thậm chí còn cả thông tin rao bán diện tích toàn bộ khu đất này lên tới hơn 61.000m2 với giá 200 tỷ.

a1b.png
Không chỉ rao bán từng lô nền, mà còn rao bán cả khu đất

Một số cò đất cho biết, khu đất này là của cá nhân đứng ra làm hạ tầng, phân lô để bán cho khách. Về thủ tục mua bán thì chỉ viết giấy tay, kèm theo đó là sơ đồ phân lô, kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất có chữ ký của người bán và chữ ký cùng dấu của công ty đo đạc, ngoài ra không có giấy tờ gì khác. Khi được hỏi về việc cấp GCNQSDĐ thì các cò đều thông tin là chờ ra sổ?

Về vấn đề xây dựng, một số cò cho hay, cứ nhận chuyển nhượng rồi sẽ được xây dựng. Khi phóng viên hỏi là loại đất gì thì cò đất ấp úng và theo như quan sát trên hợp đồng mua bán, kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất đều không ghi loại đất. Thậm chí để tạo niềm tin cho phóng viên, cò đất còn khẳng định trong khu vực này đã xây dựng hàng chục căn rồi, cứ mua đi rồi về sẽ xây dựng được.

Theo chỉ dẫn của các cò đất, phóng viên đã có mặt tại khu vực được gọi là làng hoa Phú Quốc, ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương. Tại đây, ghi nhận khu đất rộng hàng chục ngàn m2 được một số người phân lô nền, làm hạ tầng (đổ đường bê tông), ghi nhận trên khu vực này có hơn 20 căn nhà, công trình được xây dựng. Tất cả nhìn không khác gì một dự án bất động sản chuyên nghiệp.

a3a.jpg
Ngang nhiên làm hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng đặc dùng

Nhằm làm rõ các thông tin về khu vực trên, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Cửa Dương. Tại buổi làm việc, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Việt – Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết, khu vực phóng viên trao đổi, đề cập thông tin không có dự án bất động sản nào, các hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng, lấn chiếm đất, xây dựng công trình không phép thì UBND xã Cửa Dương đã lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức ra quân xử lý, cưỡng chế.

Theo ông Việt, khu đất này một số cá nhân đứng ra bán giấy tay, tự ý làm hạ tầng, đổ đường bê tông, chính quyền xã thực hiện cưỡng chế, phá các con đường một thời gian thì một số người lại lén lút làm tiếp, thi công lại và xã đã có văn bản trình UBND tỉnh Kiên Giang xử lý triệt để khu vực này.

UBND xã Cửa Dương thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm

Theo tài liệu UBND xã Cửa Dương cung cấp, khu vực phân lô nền của hai cá nhân là ông Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981, ngụ tại ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc) và ông Lê Minh Điệp (sinh năm 1991, ngụ ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc).

Ngày 18/05/2022, UBND xã Cửa Dương đã lập biên bản vi phạm hành chính phát hiện ông Đặng Văn Hùng có các hành vi: Chiếm đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 53.791m2; Chiếm đất nông nghiệp là rừng đặc dụng tại khu vực nông thôn với diện tích 5.587,1m2; Chiếm đất phi nông nghiệp (suối) tại khu vực nông thôn với diện tích 4.043m2.

Cũng trong ngày 18/05/2022, UBND xã Cửa Dương lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Minh Điệp, với các hành vi: Chiếm đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 78.552,1m2; Chiếm đất nông nghiệp là rừng đặc dụng tại khu vực nông thôn với diện tích 207m2; Chiếm đất phi nông nghiệp (suối) tại khu vực nông thôn với diện tích 2.401m2.

Cả hai cá nhân trên đều chiếm đất với mục đích sử dụng làm đường bê tông xi măng và xây dựng nhà. Do đã hết thời hạn xử phạt hành chính, ngày 30/06/2022, UBND xã Cửa Dương có tờ trình gửi UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả là: Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; Buộc trả lại đất đã chiếm dụng….

a3b.jpg
UBND xã Cửa Dương thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm

Về nguồn gốc hai khu đất nói trên, theo tài liệu UBND xã Cửa Dương cung cấp, hai khu đất trước năm 1984 là đất của nông trường quốc doanh Phú Quốc sử dụng trồng đào, đến năm 1984, nông trường giải thể, giao đất và cây trồng lại cho HTX Quốc Thắng tiếp tục quản lý đất và thu hoạch đào. Đến năm 1987, HTX Quốc Thắng giải thể để thành lập tập đoàn 1, tập đoàn 2, tập đoàn 3 và tập đoàn 4. Hai khu đất nói trên do tập đoàn 3 quản lý sử dụng. Năm 2003, thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã Cửa Dương, UBND xã Cửa Dương đã thành lập tổ hợp tác 1 và tổ hợp tác 2 trên cơ sở đất và nhân lực của tập đoàn 3 (thành viên 29 hộ gia đình) với mục đích chuyển thể từ đất trồng đào đã lão hóa sang trồng tràm bông vàng.

Theo UBND xã Cửa Dương, tuy là mô hình kinh tế tập thể nhưng thực chất cá hộ gia đình của hai tổ hợp tác đã tự chia ranh giới sử dụng đất, tự lo phương án sản xuất trên đất, các hộ dân đã trực tiếp tự quản lý ranh giới sử dụng liên tục. Năm 2005, UBND huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc), ban hành quyết định thu hồi 255.000m2 do UBND xã Cửa Dương và ban lãnh đạo ấp giao cấp đất không đúng thẩm quyền (hai khu đất nói trên nằm trong 255.000m2 thu hồi – PV) và giao cho UBND xã Cửa Dương quản lý. Đến năm 2021, ông Lê Minh Điệp nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay của các hộ dân ở tổ hợp tác 1 và 2, sau đó ông Lê Minh Điệp tiếp tục chuyển nhượng lại một phần cho ông Đặng Văn Hùng. UBND xã Cửa Dương khẳng định việc mua bán như trên là không đúng quy định pháp luật.

z3650193702691_b46b288853d0bd83c82a0010c5acd7c2.jpg
Các công trình xây dựng không phép, UBND xã Cửa Dương đã có văn bản trình UBND tỉnh Kiên Giang xử lý theo đúng quy định

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Trần Văn Việt khẳng định, quan điểm của UBND xã Cửa Dương là xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND xã đã tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý, phát hiện các sự việc để có biện pháp hoặc kiến nghị xử lý kịp thời. Đồng thời xã đã chủ động phát hiện, phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang xử lý các vi phạm.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục ra quân xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất và trật tự xây dựng. Với tinh thần và quyết tâm làm việc cao nhất, để thiết lập kỷ cương, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xử lý dứt điểm các vụ việc, không để phát sinh vụ việc mới”, ông Việt cho hay.

Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tăng cường hơn nữa kiểm tra, điều tra làm rõ, xử lý các đầu nậu, các cá nhân phân lô nền trên đất nông nghiệp… để từ đó xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tránh hình thành các khu dân cư tự phát và để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến quy hoạch, hạ tầng giao thông và an sinh xã hội.

Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015, quy định:

- Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên; Tái phạm nguy hiểm.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Phú Quốc: Ngang nhiên phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất rừng đặc dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO