Y tế

TP. HCM chính thức công bố dịch sởi

Minh Thu 29/08/2024 - 09:03

Trước bối cảnh số ca sởi ở tăng nhanh và có ba trẻ tử vong do sởi, TP.HCM chính thức công bố dịch sởi trên toàn địa bàn.

66cddac9519f7d2610a0e564.jpg
Ảnh minh họa.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có văn bản quyết định công bố dịch sởi trên địa bàn thành phố.

Quyết định ghi rõ, nguyên nhân gây bệnh do virus sởi. Tính chất, mức độ nguy hiểm là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B; người có nguy cơ mắc bệnh là người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các trường hợp mắc bệnh sởi hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong 24 giờ sau khi có chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo quy định.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu thành phố thực hiện Chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi – rubella không kể tiền sử tiêm chủng vaccine sởi - rubella trước đó cho tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi đang sống tại TP.HCM. Có thể mở rộng độ tuổi theo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch bệnh tại cộng đồng theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, Thành phố Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

Ngày 27/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết tuần qua, TP.HCM ghi nhận 85 ca sốt phát ban nghi sởi sống tại TP.HCM, trong đó 20 ca dương tính (23,5%), 44 ca không lấy mẫu (51,8%), 17 ca chưa có kết quả (20,0%) và 4 ca âm tính (4,7%).

Tổng số ca sốt phát ban nghi sởi tích lũy từ đầu năm đến tuần qua là 525 ca. Cụ thể, có 209 ca dương tính (39,8%), 164 ca không lấy mẫu (31,2%), 2 ca có kết quả xét nghiệm không xác định (0,4%), 23 ca chưa có kết quả (4,4%) và 127 ca âm tính (24,2%).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM chính thức công bố dịch sởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO