TP.HCM: Cần xử lý dứt điểm doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Lê Nam| 25/04/2022 17:44

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, Công ty TNHH Xay hạt nhựa cao su Hoàng Yến, địa chỉ tại đường Bộ đội An Điền, tổ 7, ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh sản xuất trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống người dân. Công ty bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn tái phạm. Điều này gây bức xúc trong dư luận.

h3-vla.jpg
Điểm tập kết lốp xe đã qua sử dụng

Cụ thể, Công ty này vừa bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt 15 triệu đồng về hành vi “Thải hóa chất độc (Toluen, Xylen) vào môi trường trái quy định về bảo vệ môi trường”. Việc Công ty Hoàng Yến hoạt động gây ô nhiễm môi trường tồn tại đã lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm và có dấu hiệu “nhờn luật”.

Theo phản ánh, chúng tôi tìm về đường Bộ đội An Điền, tổ 7, ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, nơi có nhà máy của Công ty đang hoạt động. Từ xa, có thể thấy rõ cột khói cao hàng chục mét của Công ty đang nghi ngút xả khói ra môi trường. Khi tới gần khu vực nhà máy hoạt động, dù đã đeo khẩu trang bảo hộ, chúng tôi vẫn cảm nhận rõ mùi khét cao su bị đốt cháy, mùi hôi xộc thẳng vào mũi, tạo cảm giác khó chịu.

Được biết, Công ty hoạt động trong lĩnh vực tái chế phế liệu, chuyên tập kết lốp xe đã qua sử dụng sau đó xay thành hạt nhựa cao su. Đáng nói, doanh nghiệp này nằm này trong khu dân cư, vì vậy khói bụi, mùi hôi khét từ hoạt động của doanh nghiệp này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và đời sống người dân.

h2-vla.jpg
Khói xả trực tiếp ra môi trường từ hoạt động của Công ty Hoàng Yến

Chỉ tay về ống khói đang xả, một người dân lo lắng: “Thường 8-9 giờ sáng mỗi ngày, Công ty này bắt đầu xả khói, khói theo chiều gió bao trùm cả khu dân cư, bám khắp nơi, từ nhà cửa, cây cối tới các vật dụng trong gia đình. Sống trong cảnh này, ai cũng lo lắng về sức khỏe, trước mắt là hầu như ai cũng bị bệnh về đường hô hấp, lâu dài tiềm ẩn nguy cơ ung thư”.

Tiếp lời, một người dân khác cho biết: “Trước đây tôi có hồ câu cá giải trí rất đông khách, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, nhưng do mùi hôi từ Công ty, đã khiến khách câu cá không dám đến. Từ dịch đến giờ tôi phải đóng cửa vì không ai chịu nổi mùi và sự ô nhiễm không khí của doanh nghiệp này”.

h1vla.jpg
Người dân căng băng rôn kêu cứu vì ô nhiễm môi trường (ảnh chụp tháng 12/2021)

Nhiều năm nay, người dân đã nhiều lần phản ánh, khiếu nại lên UBND xã Vĩnh Lộc A cùng các cơ quan chức năng của huyện Bình Chánh, nhưng sự thiếu quyết liệt trong việc xử lý đã làm khổ bao người. Vì thế, nhiều người dân đã phản đối bằng cách tập trung căng băng rôn có nội dung phản đối nhà máy và yêu cầu chính quyền vào cuộc, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thiếu đảm bảo.

Bà Lại Thị Bích Trâm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, Công ty Hoàng Yến đã nhiều lần bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Gần đây nhất, ngày 24/1, Công ty Hoàng Yến bị xử phạt số tiền 15 triệu đồng về hành vi “Thải hóa chất độc (Toluen, Xylen) vào môi trường trái quy định về bảo vệ môi trường”.

Theo bà Trâm, việc xử lý và di dời các doanh nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư cần có thời gian và đảm bảo về mặt pháp lý. Đối với trường hợp Công ty Hoàng Yến, doanh nghiệp này cũng nằm trong danh sách xử lý và di dời trong năm nay. Hiện nay, xã Vĩnh Lộc A đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên địa bàn. Đồng thời, vận động các chủ kho không cho thuê các loại hình sản xuất phát sinh gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng việc áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với các vi phạm của doanh nghiệp, liệu có đủ sức răn đe?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cần xử lý dứt điểm doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO