Tổng giám đốc 82 tuổi hầu tòa vì chiếm đoạt 63 tỷ đồng của hơn 200 khách

Đức Trí| 06/10/2022 20:21

BVCL - Ngày 5/10, ông Hoàng Huy Hiển Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp) bị TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, ông Hiển 82 tuổi, bị cáo buộc thu tiền mua nền đất của 221 người nhưng không giao sổ đỏ mà đem thế chấp ngân hàng, chiếm đoạt hơn 63 tỷ. 221 bị hại ngồi kín phòng xử, một số không có chỗ phải đứng hoặc ngồi ghế nhựa ngoài hành lang.

picture1.jpg
Bị cáo Hiển tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Công ty Ô Cấp được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư số 1 – Tây Nam thị trấn Long Điền, tổng diện tích 416.300 m2, quy mô xây dựng 3.718 căn hộ chung cư, nhà liền kề, biệt thự, cao ốc văn phòng, khách sạn...

Từ năm 2003 - 2012, Công ty Ô Cấp được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 “Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền”. Ngày 16/3/2012, UBND huyện Long Điền có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 “Khu dân cư số 1 - Tây Nam thị trấn Long Điền”. Quy mô diện tích quy hoạch hơn 416.000m2, gồm công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, các cao ốc văn phòng, khách sạn, chung cư với gần 2.600 căn hộ, biệt thự và hơn 1.150 căn nhà phố liền kề.

Mặc dù toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mang đi thế chấp, biết rõ việc chủ đầu tư dự án không được phép chuyển nhượng các nền đất của dự án (theo Quyết định số 14266/QĐ-UB), nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2012, ông Hoàng Huy Hiển đã lợi dụng danh nghĩa chủ đầu tư dự án, ký kết hợp đồng góp vốn mà thực chất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các nền đất của dự án. Ông Hiển thu từ 70% đến 100% giá trị hợp đồng từ khánh hàng.

Sau đó, ông Hiển sử dụng số tiền thu được để chi cho mục đích cá nhân và nhiều việc khác dẫn đến mất khả năng thanh toán. Một số diện tích đất dự án bị ngân hàng bán đấu giá do vậy không thể chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa và hoàn thiện công trình để bàn giao cho khách. Kết quả điều tra xác định 221 người bị ông Hiển chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng.

picture2.jpg
Bị cáo Hiển trả lời thẩm vấn của HĐXX

Bị cáo phản bác nhiều nội dung cáo trạng quy kết, cho rằng các khách hàng góp vốn được Công ty Ô Cấp xem như cổ đông, là nhà đầu tư thứ cấp. Khi nhận góp vốn của khách hàng, công ty tiếp tục mua đất, làm thủ tục xin chuyển mục đích, rồi làm hạ tầng dự án, cam kết bàn giao sổ đỏ trong thời hạn 18 - 24 tháng. Trong quá trình đó, để có thêm nguồn lực đầu tư, bị cáo phải thế chấp tài sản cho ngân hàng.

Bị cáo Hiển nói đã đầu tư vào dự án 268 tỷ đồng, trong khi chỉ thu của khách hàng 229 tỷ. Toàn bộ tiền huy động được đều phục vụ cho dự án Khu dân cư số 1 – Tây Nam thị trấn Long Điền, không dùng cho mục đích cá nhân như cáo trạng quy kết.

Ngoài ra, các hợp đồng góp vốn của khách hàng vào Công ty Ô Cấp là để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở. Để hoàn thành hợp đồng phải trải qua hai bước gồm góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở. Sau đó, khách hàng tiếp tục ký hợp đồng để Công ty Ô Cấp xây nhà, rồi mới bàn giao sổ hồng...

"Bị cáo có lỗi là đã chậm trao sổ đỏ cho khách hàng như cam kết, nguyên nhân là thị trường bất động sản đóng băng. Tài sản thế chấp trong ngân hàng trở thành nợ xấu, là điều bất khả kháng", ông Hiển nói.

Bị cáo Hiển cho rằng khách hàng có thể tiếp tục tham gia khi dự án được tiếp tục hoặc thoả thuận giải quyết thoả đáng cả tiền gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận "bây giờ chỉ còn hai bàn tay trắng".

picture3.jpg
Hơn 200 khách hàng có mặt tham dự phiên tòa họ yêu cầu Công ty Ô Cấp phải bàn giao đất nền để làm nhà

"Con cháu và những người thân bị cáo sẽ hỗ trợ vực dậy dự án", ông Hiển nói và cho biết cần thời gian khoảng 3 tháng để giải quyết các khoản nợ với ngân hàng, nợ các công ty để lấy sổ đỏ ra.

Trình bày với toà, các bị hại cho biết không rõ chuyện ông Hiển mang sổ đỏ của mình đi thế chấp. Họ yêu cầu Công ty Ô Cấp phải bàn giao nền đất để xây nhà ở.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 7/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc 82 tuổi hầu tòa vì chiếm đoạt 63 tỷ đồng của hơn 200 khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO