Tổng Công ty Hạ tầng mạng lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu làm giả hồ sơ

Hồng Huê | 07/03/2022 16:32

BVCL - Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển thương mại An Khánh, trúng thầu dự án: Xây dựng nhà làm việc kết hợp lưu trữ tài liệu, thiết bị dự phòng tại khu vực đài thông tin mặt đất Quế Dương của Tổng Công ty Hạ tầng mạng, đang bị tố làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu.

Nghi vấn làm giả hồ sơ năng lực

Quyết định số 06/QĐ – BQLDAKT, ngày 11/5/2021, ông Nguyễn Lê Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án Kiến trúc (Bên mời thầu) thuộc Tổng Công ty Hạ tầng mạng, thành lập tổ chuyên gia để đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị” thuộc dự án Quế Dương, bao gồm ông Trần Xuân Trình làm tổ trưởng và các ông: Nguyễn Đình Khôi, Giang Ngọc Long, Lương Thanh Cao, Đặng Tuấn Anh làm tổ viên.

Căn cứ vào tờ trình số 212/TTr – QLDAKT, ngày 15/10/2021 của Ban quản lý dự án Kiến trúc về việc đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngày 11/11/2021, ông Hoàng Tùng – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hạ tầng mạng, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị” thuộc dự án “Xây dựng nhà làm việc kết hợp lưu trữ tài liệu, thiết bị dự phòng tại khu vực đài thông tin mặt đất Quế Dương”, đơn vị trúng thầu là: Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển thương mại An Khánh (Công ty An Khánh), giá trúng thầu là gần 17 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày.

1.jpg
Trụ sở Tổng Công ty Hạ tầng mạng

Để tham gia liên danh và trúng thầu dự án trên Công ty An Khánh đã kê khai doanh thu bình quân hàng năm của 3 năm (2018, 2019, 2020) từ hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng là hơn 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 31/12/2021, ông Nguyễn Đình Hiếu – Chủ tịch UBND xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Toàn bộ phần xây lắp thuộc dự án “Trường tiểu học xã Hoài Thượng khu Trung tâm; Hạng mục: Nhà lớp học 18 phòng và phụ trợ”, đơn vị trúng thầu là: Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và chuyển giao công nghệ Thăng Long và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển thương mại An Khánh, giá trúng thầu là gần 13 tỷ đồng. Tại dự án này Công ty An Khánh lại kê khai doanh thu bình quân từ hoạt động sản xuất kinh doanh của 3 năm (2018, 2019, 2020) và doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng là gần 10 tỷ đồng.

Không chỉ có dấu hiệu làm giả hồ sơ về tài chính, Công ty An Khánh còn có dấu hiệu gian lận về nhân sự khi bố trí ông Nguyễn Đức Trung (SN 1977), là kỹ sư phòng cháy chữa cháy, tham gia cả hai gói thầu nêu trên trong cùng một thời điểm.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Đỗ Ánh Hường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Việc nhà thầu kê khai nhân sự trùng lặp ở các gói thầu có dấu hiệu vi phạm điều 89 – Luật Đấu thầu 2013 và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Cũng theo Luật sư Hường thì một doanh nghiệp không thể có 2 báo cáo tài chính được, đây là dấu hiệu của việc làm giả hồ sơ năng lực về tài chính nhằm đáp ứng được yêu cầu của gói thầu để trúng thầu.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển thương mại An Khánh, thành lập ngày 30/12/2016 có mã số thuê là 0107688639, đăng ký kinh doanh tại Số nhà 25 ngõ 9 Tổ 2, phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội. Ngày phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia 13/05/2019, theo thống kê trên Hệ thống mạng thầu từ năm 2019 đến nay Công ty An Khánh tham gia 29 gói thầu, trong đó đã trúng 19 gói, trượt 6 gói, 4 gói chưa có kết quả.

Có thể xử lý hình sự các bên liên quan

Điều 89 của Luật Đấu thầu 2013 quy định gian lận là hành vi bị cấm trong đấu thầu, trong đó một trong những hành vi gian lận là: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, HSDT, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”. Theo Khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, hành vi vi phạm nêu tại Khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm.

quye-dinh-phe-duyet-kq.png
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Chiếu theo quy định này, việc nhà thầu tham dự thầu làm giả báo cáo tài chính và gian lận về nhân sự là hành vi gian lận, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không bình đẳng. Trong trường hợp này, người có thẩm quyền căn cứ quy định nêu tại Khoản 3 Điều 90 của Luật Đấu thầu để ban hành quyết định cấm nhà thầu tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của mình. Ngoài ra, căn cứ vào mức độ của hành vi vi phạm, người có thẩm quyền còn có thể đề nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý của bộ, ngành, địa phương mình hoặc đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên phạm vi cả nước.

Việc kê khai báo cáo tài chính giả và gian lận về nhân sự là hành vi gian lận trong đấu thầu, nếu dẫn đến việc phải đấu thầu lại, hoặc nhà thầu được lựa chọn không đủ năng lực, kinh nghiệm có thể làm kéo dài thời gian thực hiện gói thầu, ảnh hưởng chất lượng công trình, gây thiệt hại về tài sản là không nhỏ, nhất là với những công trình lớn. Nếu bị phát hiện, với quy định của Bộ luật Hình sự, tất cả những người có liên quan, từ chủ đầu tư, nhà thầu, người có thẩm quyền đều có thể bị xử lý hình sự.

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư là Tổng Công ty Hạ tầng mạng. Tại buổi làm việc ông Lê Hoài Sơn – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Kiến trúc (Bên mời thầu) cho biết, dự án đấu thầu qua mạng, tổ chấm thầu căn cứ vào hồ sơ năng lực nhà thầu trên Hệ thống mạng thầu quốc gia để chấm thầu, nếu có hành vi làm giả hồ sơ nhà thầu hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước quy định của pháp luật, cũng theo ông Sơn sau khi ký hợp đồng với liên danh trúng thầu, chủ đầu tư đã tạm ứng 10% giá trị hợp đồng cho bên trúng thầu.

Trước những phản ánh có cơ sở nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ lại quy trình đấu thầu tại gói thầu trên đã được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa? Cũng cần nêu rõ tên những nhà thầu vi phạm pháp luật để minh bạch công tác đấu thầu, ngăn cản lợi ích nhóm giữa đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu. Phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Điều 222 Bộ luật Hình sự, người nào thực hiện một trong những hành vi quy định tại Khoản 1 Điều 222, trong đó có hành vi gian lận trong đấu thầu, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Thậm chí, có thể bị phạt tù cao nhất đến 20 năm nếu phạm tội gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Công ty Hạ tầng mạng lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu làm giả hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO