Diễn đàn pháp lý

Tổ chức, cá nhân lập quy hoạch treo, gây lãng phí đất có phải bồi thường?’

Nhóm PV 05/11/2023 - 18:17

Cho rằng dự thảo luật vẫn chưa có quy định chấm dứt tình trạng quy hoạch treo, gây ảnh hưởng thiệt hại cho người dân, một số đại biểu đặt câu hỏi: tổ chức, cá nhân lập quy hoạch treo có chịu trách nhiệm bồi thường không?

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) đề cập đến một số nội dung còn băn khoăn.

Như việc tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất tại Điều 76 dự thảo luật, ĐB nhận thấy vẫn chưa có quy định chấm dứt tình trạng quy hoạch "treo" do việc chậm triển khai gây lãng phí và thiệt hại cho người dân có đất bị thu hồi.

202306210913063120_z4449999907124_c1f76b8b53ab4c2b648d606424d96430.jpg
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương phát biểu thảo luận tại Quốc hội.

Đại biểu cho rằng, dự thảo luật chưa làm rõ vai trò của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhưng chậm triển khai thực hiện, gây thiệt hại cho người sử dụng đất, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai thì có chịu trách nhiệm bồi thường không và xử lý ra sao, thực hiện như thế nào? Do vậy, ĐB đề nghị cần quy định rõ hơn về trường hợp này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐB Lê Xuân Thân (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) cho rằng, dự thảo luật quy định trong vòng 2 năm kể từ khi có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện phê duyệt mà chưa điều chỉnh hủy bỏ thì người sử dụng đất được sử dụng bình thường, có nghĩa là không bị hạn chế.

Người duyệt quy hoạch đất nhưng chậm thực hiện bị xử lý thế nào, có phải bồi thường cho dân? - Ảnh 3.
Đại biểu Lê Xuân Thân phát biểu thảo luận.

"Đây là một quy định tiến bộ. Nghiên cứu về Luật Đất đai hiện hành năm 2013, nhưng Ban soạn thảo mới chỉ sửa từ 3 năm xuống còn 2 năm, còn nội dung thì vẫn như cũ. Điều này vẫn không khắc phục được tình trạng kéo dài của các dự án, các quy hoạch và kế hoạch kéo dài" đại biểu nêu quan điểm.

Theo ĐB Lê Xuân Thân, cần phải sự đổi mới mạnh mẽ, kiên quyết hơn trong vấn đề này. Thực tế vẫn có địa phương tổ chức thực hiện quyết định thu hồi đất đã ban hành cách đây 7, 8 năm. Tình trạng này khiến đời sống người dân không ổn định và nhiều vấn đề hệ lụy khác. Kế hoạch sử dụng đất kéo dài vô thời hạn sẽ kéo theo quyết định thu hồi đất của người dân cũng kéo dài vô thời hạn. Đề nghị quy định thời hạn với thông báo thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức, cá nhân lập quy hoạch treo, gây lãng phí đất có phải bồi thường?’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO