Trong năm 2024, tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh ở thị trường trong và ngoài nước.
Thời điểm này, vải thiều Bắc Giang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Để vải thiều bảo đảm chất lượng đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, tỉnh Bắc Giang duy trì 178 mã số vùng trồng vải thiều đủ điều kiện sản xuất phục vụ xuất khẩu, với diện tích 16.694,9 ha. Song song với đó, tỉnh cũng đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp thêm 45 mã số vùng trồng, với diện tích 1.029,7 ha nâng tổng số vùng sản xuất lên 223 vùng trồng, với diện tích 17.724,6 ha; sản lượng ước đạt trên 115.000 tấn phục vụ xuất khẩu.
Để đảm bảo sản lượng, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của nhiều phân khúc thị trường, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương tập trung theo dõi, nắm bắt, chỉ đạo sâu sát hoạt động sản xuất, chế biến; thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ các mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đảm bảo thực hiện tốt các quy định của nước nhập khẩu; chú trọng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng dẫn các hộ sản xuất trong vùng trồng chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, bao bì tem nhãn, thùng xốp, trang thiết bị, dụng cụ thu hoạch theo yêu cầu của thị trường.
Theo Sở Công Thương Bắc Giang, hiện tỉnh đang duy trì và kiểm soát chặt chẽ 223 mã vùng trồng vải thiều, với diện tích khoảng 17.198 ha. “Trong năm 2024, vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng cao nhất từ trước tới nay, dự báo sản lượng đạt 100.000 tấn, trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, vải chính vụ 50.000 tấn” - đại diện Sở Công Thương Bắc Giang cho biết.
Các kênh tiêu thụ vải thiều thông qua các thương nhân phân phối, chợ đầu mối các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...), các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn – TP.Hồ Chí Minh, Dầu Dây - Đồng Nai, Hòa Cường - Đà Nẵng...), các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị (GO, Mega Market, Saigon Co.op, Hapro, Aeon…), các chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.... và trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba, Amazon…); bán trực tuyến trên nền tảng online, mạng xã hội facebook, zalo, Youtube…
Ngành Công Thương Bắc Giang duy trì cập nhật thông tin về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh trên sàn giao dịch thương mại điện tử trực tuyến (san24h.vn). Bên cạnh đó, ngành Công Thương tỉnh đã tổ chức tham gia gian trưng bày, quảng bá giới thiệu và bán sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP của Bắc Giang tại TP. Hồ Chí Minh…
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài tổ chức hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại hai huyện trọng điểm Tân Yên, Lục Ngạn, Bắc Giang thành lập các đoàn công tác khảo sát, tìm hiểu thị trường quốc tế; khảo sát thị trường các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, các chợ đầu mối phía Nam; làm việc với một số tỉnh, thành phố, hệ thống phân phối, chợ đầu mối…