Chuyển động thị trường

Tiêu thụ nông sản qua các "phiên chợ online" vẫn còn nhiều thách thức

PV 28/08/2023 - 06:44

Nắm bắt xu thế kinh doanh online, giờ đây ngoài các kênh bán lẻ trực tiếp thì các sản phẩm nông sản cũng đang nở rổ trên các sàn thương mại điện tử với giá cả rất cạnh tranh. Tuy nhiên thực tế cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen mua hàng nông sản online.

Ông Dương Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết: "Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, tiêu thụ nông sản thông qua các sàn TMĐT đang gặp nhiều rào cản".

Việc tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT không chỉ mang lại doanh thu, lợi ích kinh tế cho nông dân mà còn chứng minh hướng đi đúng đắn, tất yếu của giao dịch nông sản trong kỷ nguyên công nghệ số. Bên cạnh đó, tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT còn giúp cho người kinh doanh có thể giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT cũng đặt ra một số thách thức về chất lượng sản phẩm, quy trình giao hàng và chất lượng nguồn nhân lực.

dua-nong-san-lang-son-len-san-thuong-mai-dien-tu20230826174700.jpg
Một "phiên chợ online" của bà con nông dân Lạng Sơn.

Theo ông Phạm Sơn Tùng, Phó Ban hợp tác Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nan, cùng với sự phát triển liên tục của TMĐT, hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Theo đó, người tiêu dùng đã chuyển dịch dần từ tìm kiếm sản phẩm ở môi trường truyền thống sang tìm kiếm thông tin sản phẩm trên online trước khi quyết định mua sắm.

“Nếu bắt kịp xu hướng phát triển của mạng xã hội, thói quen mua sắm từ truyền thống chuyển sang online thì rất thuận lợi cho nông dân xây dựng thương hiệu và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng”, ông Phạm Sơn Tùng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức, Công ty cổ phần Dịch vụ truyền thông Zafago cho rằng, rào cản lớn nhất trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT đó là người tiêu dùng Việt Nam không có thói quen mua nông sản online, chỉ mua khi đó là những sản phẩm hiếm và khó tìm trên thị trường. Sở thích của người tiêu dùng khi mua những sản phẩm nông sản là được lựa chọn trực tiếp. Để thay đổi được thói quen của người tiêu dùng, cần một thời gian rất lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ nông sản qua các "phiên chợ online" vẫn còn nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO