Chuyển động thị trường

Tăng cường công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

L.Y 22/06/2023 12:21

CLY - Nhằm hướng đến việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử minh bạch, bền vững tại Việt Nam, Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu  - Liên Hiệp các Hội khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam tăng cường tập trung lực lượng và sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

1(5).jpg
Hình ảnh minh họa (Anh sưu tầm)

Thời gian qua, Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu - Liên Hiệp các Hội khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam (PCCP) không ngừng tập trung lực lượng, sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ hỗ trợ doanh nghiệp đấu tranh ngăn chặn vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; làm rõ nguyên nhân phát sinh vi phạm; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật, tham gia chống vi phạm về hàng giả trong hoạt động TMĐT.

Mục tiêu đến năm 2025: 100% đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ về tư vấn chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT được đào tạo, trang bị kiến thức về TMĐT, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; 100% các sàn giao dịch TMĐT lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TMĐT, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.

Để hoàn thành được mục tiêu trên, Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP) đã đặt ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Đề án về “Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 như sau:

Hoàn thiện quy định pháp lý về TMĐT và bảo vệ người tiêu dùng; Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; phát triển hạ tầng, thiết bị bảo đảm an ninh an toàn thông tin phục vụ công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT; Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong hoạt động thực thi pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT; Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan; Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT; Hợp tác quốc tế về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT.

Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước trong công tác chống hàng nhái, hàng kém chất lượng, chống gian lận thương mại để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

PCCP sẽ tiến hành tư vấn miễn phí, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia đăng ký, thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp.

2(5).jpg
Ông Hữu Tuấn – Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tại Hội nghị tập huấn về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

Đồng thời, PCCP cũng đồng hành cùng doanh nghiệp bị xâm hại, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kiên quyết, hiệu quả với thủ tục pháp lý nhanh gọn, đơn giản nhất để đảm bảo thương hiệu cho doanh nghiệp tham gia trong thời gian sớm nhất, giúp doanh nghiệp ổn định, an tâm trong quá trình phát triển kinh doanh, góp phần xây dựng vào nền kinh tế chung của nước nhà.

Bộ Công Thương là đơn vị được giao chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án; theo dõi, đánh giá hiệu quả việc triển khai thi hành pháp luật về chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng; báo cáo kết quả thực hiện Đề án, dự án theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó tại địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng ở địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của các bộ, ngành trong công tác đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO