Trong nước

Tiếp tục đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội

Phạm Thúy 29/01/2024 - 20:24

Sáng 29/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc gặp mặt của UBTVQH với nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên UBTVQH, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBTVQH, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu tại Hà Nội.

Nối tiếp, phát huy truyền thống vẻ vang của Quốc hội

Trong không khí đầm ấm của cuộc gặp mặt, thay mặt Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động gặp mặt các nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không được phép dừng lại, phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn những ý kiến đánh giá sâu sắc của các đồng chí nguyên Lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ dành cho Quốc hội tại cuộc gặp mặt và sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp hết sức tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các đồng chí đối với hoạt động của Quốc hội, Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong suốt thời gian qua, góp phần thiết thực vào những thành công của Quốc hội, đồng thời cũng thể hiện rõ nét sự nối tiếp, phát huy truyền thống của Quốc hội trong gần 80 năm.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV hoạt động trong bối cảnh có những khó khăn, thách thức chưa từng có do tác động của đại dịch Covid - 19 và diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường của tình hình khu vực, thế giới, nhưng Quốc hội đã kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang gần 80 năm qua của Quốc hội, tiếp tục có những tìm tòi, đổi mới để đáp ứng được những yêu cầu của thực tiễn cuộc sống và yêu cầu, chủ trương của Đảng đối với Quốc hội phải ngày càng tăng tính dân chủ, pháp quyền, ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Trân trọng cảm ơn sự ghi nhận của các nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ: “Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức của Văn phòng Quốc hội xác định với nhau là để tiến thêm dù là nửa bước trong đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội cũng rất khó khăn, nhưng không được phép dừng lại mà tiếp tục phải tìm tòi, tiếp tục phải suy nghĩ, tiếp tục phải thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh để thực hiện hiệu quả nhất trọng trách của Quốc hội”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không được phép dừng lại, phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội -1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Cảm ơn đánh giá của các đại biểu về công tác phối hợp giữa Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan trong năm qua, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, xác định đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đặc biệt coi trọng công tác này.

Theo đó, công tác phối hợp với cơ quan Chủ tịch nước, với Chính phủ, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, cơ quan hữu quan được duy trì thường xuyên duy và tăng cường hơn, trên tinh thần hết sức chia sẻ, lắng nghe nhau, tôn trọng nhau để đi đến đồng thuận, nhưng vấn đề thuộc về nguyên tắc, mục tiêu thì kiên định giữ vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không được phép dừng lại, phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội cũng trao đổi, thông tin tới các đại biểu về việc chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; mong muốn các nguyên Lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu sẽ tiếp tục đóng góp cho hoạt động của Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội, góp phần để Quốc hội hoàn thành trọng trách của mình, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Quốc hội, sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân ta.

Tự hào là "người của Quốc hội", được cử tri và nhân dân tin tưởng

Trước đó, qua nghe báo cáo do Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trình bày, các nguyên Lãnh đạo Quốc hội, các đại biểu tham dự cuộc gặp đều bày tỏ đánh giá rất cao kết quả hoạt động của Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội trong năm 2023. Nhìn tổng thể, các đại biểu cho rằng, mỗi khóa Quốc hội lại có những trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị khác nhau, nhưng qua mỗi khoá Quốc hội lại tiếp tục cộng thêm, vun đắp thêm truyền thống vẻ vang gần 80 năm của Quốc hội và Quốc hội khoá XV dù mới đi qua nửa chặng đường nhưng đã kế thừa và phát huy xuất sắc truyền thống của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không được phép dừng lại, phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội -2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao trướng mừng thọ 70 năm. Ảnh: Lâm Hiển

Chia sẻ những lời nói "từ trái tim", nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết luôn theo dõi sát sao hoạt động của Quốc hội và rất vui mừng nhận thấy "Quốc hội ngày càng gần với nhân dân nhiều hơn. Quốc hội tiếp tục thể hiện tinh thần liên tục đổi mới, liên tục tiến công trên các mảng công việc, các nhiệm vụ, được dư luận, cử tri và nhân dân cả nước rất hoan nghênh, đánh giá cao. Anh em chúng tôi nghỉ hưu về sinh hoạt tại khu dân cư cũng hiên ngang lắm, đằng đằng khí thế tự hào là người của Quốc hội, được cử tri và nhân dân tin tưởng".

Đặc biệt, theo nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội rất chủ động phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả với Chính phủ, các cơ quan thành viên Chính phủ và các cơ quan tư pháp vì mục tiêu chung là tham mưu cho Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước, phù hợp với tình hình thế giới, khu vực đầy phức tạp như hiện nay và những yêu cầu, đòi hỏi cao của sự phát triển, đổi mới đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không được phép dừng lại, phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội -3
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trao trướng mừng thọ 70 tuổi. Ảnh: Lâm Hiển

"Sự phối hợp này rất nhịp nhàng, ăn ý, không phải dễ dãi hay cứng nhắc mà đúng với thể chế chính trị của chúng ta: ba nhánh quyền lực là phân công, phối hợp, hợp tác dưới sự lãnh đạo của một Đảng. Điều đó là rất quý. Chúng tôi nghĩ rồi mới thấy điều đó rất quý, cũng trải qua 4 khóa Quốc hội, cả chuyên trách lẫn ở cơ sở ngẫm lại mới càng thấy như vậy", nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh.

Hoạt động đối ngoại của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội diễn ra ở trong nước cũng như ở nước ngoài là một trong những điểm sáng trong hoạt động Quốc hội, góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội và của nước ta trên trường quốc tế.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, TS. Bùi Ngọc Thanh cho biết vô cùng ấn tượng với những kết quả hoạt động của Quốc hội trong năm 2023, trong từng lĩnh vực đều ghi những dấu ấn sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không được phép dừng lại, phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội -4
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương trao trướng mừng thọ 70 tuổi. Ảnh: Lâm Hiển

Trong đó, về lập pháp, TS. Bùi Ngọc Thanh cho biết, theo ghi chép, cập nhật của ông, từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay, Quốc hội đã thông qua tổng cộng 30 đạo luật, hơn 70 nghị quyết và đã cho ý kiến 43 dự án Luật khác, đến nay đã hoàn thành hơn 83% nhiệm vụ lập pháp của cả nhiệm kỳ.

"Những con số này nói lên khối lượng công việc hết sức lớn, trách nhiệm hết sức nặng nề của Quốc hội. Đây là thành tựu và sự cố gắng rất lớn của Quốc hội. Nhưng không chỉ có số lượng mà quan trọng hơn là chất lượng". Nhấn mạnh điều này, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá rất cao quan điểm được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiều lần nhấn mạnh, đó là "chất lượng, chất lượng và chất lượng".

Dẫn chứng việc Quốc hội đã quyết định chưa thông qua 2 dự án Luật hết sức quan trọng là dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Sáu để tiếp tục nghiên cứu, giải trình thấu đáo và thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa diễn ra trong những ngày đầu năm mới 2024, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, Quốc hội đã thực hiện và hoàn thành trách nhiệm với tinh thần hết sức cẩn trọng trước cử tri, trước nhân dân và trước Đảng.

"Đặc biệt, Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua đã sửa đổi, đổi mới căn bản, tạo điều kiện rất lớn cho nền nông nghiệp hàng hóa phát triển trong thời gian tới và trong bảo đảm an sinh xã hội. Luật Đất đai lần này như một "lăng kính" hội tụ, giải quyết rất nhiều vấn đề xã hội, trong đó rất chú ý đến vấn đề thu hồi đất, đền bù tái định cư. Tôi trao đổi với cử tri thì họ nói rằng là đây là một vấn đề mà cử tri hết sức mong đợi khi Luật có hiệu lực", nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Thông chia sẻ, khi từ nghị trường trở về với đời thường luôn tự hào đã từng có những năm tháng làm việc, cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân trong ngôi nhà chung Quốc hội và mang tinh thần, phẩm chất đã lĩnh hội được và được rèn giũa tại Quốc hội về với cuộc sống, đó là, tinh thần "dân chủ, thẳng thắn, trung thực, trung thành và trong sáng".

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật tin tưởng, Quốc hội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò to lớn của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; mong muốn Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa, hoạt động hiệu quả hơn nữa và mang lại những lợi ích thiết thực hơn nữa cho nhân dân, luôn thực sự xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Lãnh đạo Quốc hội đã trao bức trướng mừng thọ các nguyên Lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nguyên đại biểu Quốc hội chuyên trách và cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới và thích ứng để hoàn thành trọng trách của Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO