Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: Tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý để phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng

28/12/2023 - 09:38

Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí thời gian qua đã đồng hành, đóng góp quan trọng để Quốc hội hoàn thành trọng trách của mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời khẳng định, Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa, hoàn thiện khung khổ pháp lý để báo chí hoạt động hiệu quả hơn nữa, phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam trong tình hình mới.

Chiều 27.12, tại Nhà Quốc hội, trong không khí chuẩn bị chào đón Năm mới 2024, hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 – 6.1.2024), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các chuyên gia, nhà báo lão thành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý để phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý để phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Cùng dự có: đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Bộ Thông tin và Truyền thông và gần 70 Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý để phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng -0
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Báo chí là kênh tin cậy để nhân dân giám sát Quốc hội

Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu đã xem clip điểm lại các hoạt động tiêu biểu của Quốc hội trong năm 2023. Lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo lão thành trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Lãnh đạo Quốc hội đối với các cơ quan báo chí nói riêng và công tác truyền thông về hoạt động của Quốc hội nói chung.

Nhìn lại năm 2023, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo lão thành đều cho rằng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã có một năm hoạt động hết sức sôi động, hiệu quả, để lại nhiều dấu ấn đậm nét với khối lượng công việc vô cùng lớn, hệ trọng trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia và đối ngoại Quốc hội, qua đó đã kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc và tạo động lực phát triển mới cho đất nước.

Nhiều ý kiến cho biết, dư luận xã hội rất ấn tượng với sự điều hành của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đứng đầu là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hoạt động của Quốc hội đã tiếp tục có rất nhiều đổi mới, hiệu quả, tác động ngay đến sự phát triển của đất nước, cuộc sống của người dân.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp mặt lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, các chuyên gia, nhà báo lão thành và cùng dự lễ bình chọn các sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023.

Điểm lại những sự kiện, những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Quốc hội trong năm 2023, Chủ tịch Quốc hội cũng dành nhiều thời gian chia sẻ sâu hơn về những câu chuyện “bếp núc”, sự chuẩn bị kỹ lưỡng tại các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bảo đảm chất lượng các nội dung trình Quốc hội.

Nhấn mạnh trong thành tựu chung của Quốc hội luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của báo chí, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn chủ động, tích cực chuyển tải đầy đủ, kịp thời, sinh động hoạt động của Quốc hội đến với cử tri và Nhân dân cả nước, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội, góp phần đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.

Ghi nhận và cảm ơn báo chí đã phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các ngành, các giới, của cử tri, nhân dân tới diễn đàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, báo chí là một kênh tin cậy để cử tri và nhân dân giám sát Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội. Qua kênh báo chí, Quốc hội càng có cơ sở để ban hành nhiều chính sách, pháp luật quan trọng và giám sát tối cao, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội biểu dương các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội trong những năm qua; đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo điều kiện để báo chí ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng của báo chí cách mạng.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã góp phần làm nên thành công tốt đẹp của Giải Diên Hồng lần thứ Nhất cũng như Giải Diên Hồng lần thứ Hai. Mặc dù thời gian tiếp nhận tác phẩm chỉ 6 tháng (từ 9.6.2023 - 5.12.2023), nhưng Ban Tổ chức Giải đã nhận được 2.679 tác phẩm dự thi của 138 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, các cá nhân trong nước và nước ngoài, qua đó, đã lựa chọn được các tác phẩm xuất sắc về Quốc hội và HĐND để trao giải dự kiến vào đầu tháng 1.2024.

Tạo đột phá trong truyền thông chính sách

Thời gian tới, dự báo tình hình quốc tế còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó khăn, đòi hỏi Quốc hội phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn, thực hiện hiệu quả hơn nữa trọng trách của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân và cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết Quốc hội với cử tri và nhân dân cả nước.

Đánh giá cao kết quả “Diễn đàn Tổng Biên tập 2023” vừa qua, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các Tổng Biên tập, các cơ quan báo chí quan tâm, có các giải pháp đột phá mạnh mẽ hơn nữa về công tác truyền thông chính sách, trong đó có truyền thông chính sách về các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định. Về phần mình, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tạo mọi điều kiện cho hoạt động báo chí, chủ động và kịp thời hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chủ quản báo chí nhằm giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; phối hợp triển khai hiệu quả Giai đoạn 2 (2023-2025) Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; kết hợp hài hòa giữa sắp xếp và thúc đẩy báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng.

Liên quan đến Luật Báo chí, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận việc Bộ Thông tin và Truyền thông vừa qua đã tổng kết thi hành Luật Báo chí năm 2016 và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung. Trong đó có một số bấp cập, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình mới như: vấn đề báo chí công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp nội dung xuyên biên giới; việc tổ chức và hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện; các loại hình hoạt động thông tin có tính chất như báo chí như mạng xã hội, trang thông tin điện tử (web), ứng dụng (app) trong nước và xuyên biên giới cung cấp thông tin, video, chương trình phát thanh, truyền hình...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Kế hoạch số 81, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xác định nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022-2025. Khẳng định Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa, hoàn thiện khung khổ pháp lý để báo chí hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam trong tình hình mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, trình độ quản lý; quan tâm bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngang tầm nhiệm vụ; các nhà báo tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt, nuôi dưỡng nhiệt huyết, khát vọng khám phá, sáng tạo những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Tại Lễ bình chọn, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành đã góp ý cụ thể và tiến hành bình chọn 10 sự kiện, vấn đề tiêu biểu của Quốc hội năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý để phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO