Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng DTTS

PV| 29/03/2023 13:20

BVCL - Ngày 28/3, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tập đoàn CJ Hàn Quốc tổ chức Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn 2: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng DTTS Việt Nam.

images.baodantoc.vn-uploads-2023-thang-3-ngay_29-trung-_bdg1.jpg
Các đại biểu tại Lễ công bố giai đoạn 2 của dự án “Chúng tôi có thể"

Tại Việt Nam, các vùng DTTS thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các vùng dân số khác bởi các định kiến và rào cản văn hóa. Mặc dù đã có những tiến bộ trong phổ cập giáo dục cơ bản, trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em gái vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác.

Dự án "Chúng tôi Có thể" (We are ABLE) được khởi xướng nhằm góp phần giải quyết vấn đề này. Với khẩu hiệu "Hướng đến Mức sống và Giáo dục tốt hơn" viết tắt là "ABLE" (Có thể) khẳng định niềm tin vào năng lực vượt qua thử thách, khó khăn của trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em gái.

Giai đoạn I của dự án do UNESCO thực hiện từ năm 2019 - 2022. Dự án tập trung triển khai tại 12 huyện ở 3 tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng. Dự án đã đạt được thành công trong việc đáp ứng được các đầu ra mong đợi nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và duy trì việc học của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái DTTS, tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ DTTS.

Dự án Giai đoạn I đã tiếp cận được 16.296 học sinh (trong đó có 8.021 nữ sinh). Tại 24 trường dự án, trong số học sinh DTTS, tỉ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỉ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỉ lệ chuyển tiếp lên trung học cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%.

Đặc biệt, 2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác đã được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc. Ngoài ra, 120 phụ nữ và thanh niên DTTS đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.

Giai đoạn II của dự án "Chúng tôi Có thể" sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận với mục tiêu tiếp tục trao quyền cho thanh niên DTTS, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên tại các trường THCS nội trú và các vùng lân cận, để vượt qua định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng và nguyện vọng trong giáo dục.

Theo đó, giai đoạn II sẽ xây dựng các kỹ năng và nền tảng, thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các hoạt động truyền thông và vận động do học sinh khởi xướng, và tăng cường cam kết của Chính phủ về giáo dục cho trẻ em và thanh niên DTTS, đặc biệt là trẻ em gái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng DTTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO